Toàn văn phát biểu của Chánh án TANDTC ở Lễ kỷ niệm 127 năm ngày sinh Bác Hồ tại Pháp

BBT Báo Công lý| 21/05/2017 18:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như tin đã đưa, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu, đã có chuyến thăm làm việc tại Pháp từ ngày 15-19/5.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc này, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tham dự Lễ kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp và có bài phát biểu quan trọng. Báo Công lý trân trọng giới thiệu Toàn văn Bài phát biểu của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tại Lễ kỷ niệm. 

- Thưa Ngài Thị trưởng Pa-tờ-rích Bét-sắc,

- Ông Giăng Pi-e Bờ-ra, Thị trưởng danh dự Thành phố Mông-thơi,

- Đồng chí Đờ-ni Rông-đờ-pi-e, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng cộng sản Pháp,

- Ông Giê-ra Đa-vi-ô, Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt,

- Bà Ê-len Luých, Nghị sỹ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Pháp – Việt,

- Ông Ngô Kim Hùng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp,

- Lãnh đạo Bảo tàng sống Mông-thơi,

- Đồng chí Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn,

Thưa các bạn Pháp và Việt Nam,

Hôm nay, chúng tôi vô cùng xúc động được cùng các bạn tham dự buổi lễ kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Buổi lễ hôm nay càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức ngay tại thành phố Mông-thơi, thành phố mà đối với mỗi người Việt Nam đã trở thành địa danh hết sức gần gũi, nơi có Không gian Hồ Chí Minh, lưu giữ những kỷ vật thiêng liêng của Bác trong suốt thời gian hoạt động cách mạng tại Pháp.

Toàn văn phát biểu của Chánh án TANDTC ở Lễ kỷ niệm 127 năm ngày sinh Bác Hồ tại Pháp

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Lễ kỷ niệm diễn ra tại Mông – thơi (Pháp) hôm 19/5

Thưa các bạn, nước Pháp là điểm đặt chân đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hành trình tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Quá trình hoạt động cách mạng của Người ở nhiều nơi trên thế giới, từ Mác-xây đến Pa-ri, Mông-thơi, Tua, Lơ Ha-vờ… cũng như tại nhiều nước Châu Âu, Châu Phi… Con đường cứu nước đó đã đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh từ một thanh niên yêu nước trở thành một chiến sỹ cộng sản suốt đời tranh đấu cho những tư tưởng và giá trị thiêng liêng: độc lập, tự do, bình đẳng, bác ái. Những giá trị đó cùng với tư tưởng về con đường của cách mạng của Bác đã trở thành nguyên tắc cơ bản dẫn dắt thành công cách mạng Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay. Tôi vui mừng chia sẻ với các bạn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam hiện nay đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, trở thành một đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Thưa các bạn,

Ngày nay, mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác Việt – Pháp phát triển rất tốt đẹp và trở thành quan hệ đối tác chiến lược. Kết quả quan hệ của hai nước chúng ta được khởi nguồn từ những mối liên hệ lịch sử chung mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã đặt những nền móng đầu tiên. Là một chiến sỹ cộng sản quốc tế lỗi lạc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, song Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng mang trong mình một tình yêu sâu sắc đối với nước Pháp. Nước Pháp với nền văn hóa lâu đời, với nền văn học phong phú đặc sắc và nước Pháp của những giá trị phổ quát về quyền con người cũng như tuyên ngôn về quyền con người và quyền công dân của nước Pháp năm 1789 đã nêu. Chúng ta cũng không thể không nhắc đến sự kiện lịch sử đã trở thành tài sản chung, hết sức đặc biệt và hiếm có, gắn kết chặt chẽ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp, đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là người đã trực tiếp thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1930 mà còn là một trong những thành viên sáng lập Đảng Cộng sản Pháp tại Đại hội Tua vào năm 1920.

Thưa các bạn,

Không gian Hồ Chí Minh cùng với tượng đài Bác Hồ tại công viên Mông – thơi là minh chứng sống động cho tình hữu nghị và sự hợp tác giữa Việt Nam và Pháp. Tôi xin cảm ơn chính quyền và nhân dân thành phố Mông-thơi, cán bộ nhân viên Bảo tàng Lịch sử Mông-thơi đã chăm lo giữ gìn, bảo quản những kỷ vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng tôi. Để nơi đây, ngày càng có nhiều người Pháp, người Việt Nam và bạn bè quốc tế đến thăm, bầy tỏ lòng tôn kinh đối với một vĩ nhân trong lịch sử, đồng thời cùng nhau hướng đến, phấn đấu cho những giá trị nhân văn cao quí trong tương lai. Chúng tôi hiểu những việc làm của các bạn không chỉ xuất phát từ tình cảm đối với lãnh tụ kính yêu của chúng tôi, mà còn xuất phát từ ý nguyện đóng góp vào quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai nước và nhân dân hai nước Pháp và Việt Nam. Trong thời khắc tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi xin được trân trọng cảm ơn về những tình cảm đó của các bạn, đồng thời một lần nữa xin chân thành cảm ơn về sự ủng hộ mạnh mẽ của Đảng Cộng sản Pháp, của nhân dân Mông-thơi nói riêng, nhân dân, bạn bè Pháp nói chung đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày nay.

Xin chúc mừng thành phố và nhân dân Mông-thơi phồn vinh và hạnh phúc.

Chúc cho tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa hai nước, nhân dân hai nước và hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Pháp mãi mãi bền vững, không ngừng phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn văn phát biểu của Chánh án TANDTC ở Lễ kỷ niệm 127 năm ngày sinh Bác Hồ tại Pháp