Tòa án nhân dân tối cao trình Đề án vị trí việc làm

Mai Thoa| 31/03/2017 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/3, Ủy ban Tư pháp đã thẩm tra Tờ trình của TANDTC trình UBTVQH về Đề án vị trí việc làm của Tòa án nhân dân; Tờ trình của Chánh án TANDTC về việc đề nghị UBTVQH cử Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia.

Trình bày Tờ trình UBTVQH về Đề án vị trí việc làm của TAND, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân cho biết, hệ thống TAND nước ta được ra đời gắn với sự hình thành của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Theo quy định của các Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980 và 1992 thì Tòa án là cơ quan duy nhất được giao nhiệm vụ xét xử các loại vụ án theo quy định của pháp luật. Qua mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, hệ thống TAND cũng từng bước được củng cố kiện toàn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ngay sau khi Hiến pháp năm 2013 ra đời, Quốc hội thông qua Luật Tổ chức TAND. Đây là văn bản pháp lý quan trọng về hoàn thiện bộ máy nhà nước trong giai đoạn mới, đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ, công chức của các Tòa án vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, như: thiếu về số lượng, nhất là các TAND cấp cao và Thẩm phán của các Tòa án cấp huyện. Bên cạnh đó, cơ cấu ngạch chưa phù hợp, công tác sắp xếp, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ hạn chế, tính chuyên nghiệp chưa cao và còn nhiều hạn chế, bất cập về chất lượng của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ so với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Do đó, để có cơ sở pháp lý xác định số lượng biên chế, cơ cấu các ngạch công chức, đáp ứng cầu tổ chức và hoạt động của TAND các cấp trong tình hình mới, Ban cán sự đảng TANDTC đã nghiên cứu, xây dựng Đề án vị trí việc làm của TAND.

Tòa án nhân dân tối cao trình Đề án vị trí việc làm

Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp

Theo đó, Đề án được tổng hợp từ Đề án vị trí việc làm của từng TAND; đồng thời, tiếp thu ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức toàn hệ thống, thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC, của Chính phủ và Bộ Nội vụ. Vị trí việc làm của TAND gồm 2 đề án: Đề án vị trí việc làm của TAND và Đề án vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp thuộc TANDTC.

Cụ thể, về Đề án vị trí việc làm của TAND, hệ thống TAND có Khung danh mục 194 vị trí việc làm của công chức, số lượng biên chế cần thiết bố trí theo vị trí việc làm là 19.415 người. Như vậy, so với số lượng biên chế được phân bổ năm 2012 thì số lượng biên chế tăng theo vị trí việc làm là 4.178 người. Ngoài ra, hệ thống TAND có 84 vị trí việc làm theo Nghị định 68 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp tương ứng với 2.754 người. Về Đề án vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp của TANDTC có tổng số 84 vị trí việc làm, với số lượng người cần thiết bố trí tại các đơn vị sự nghiệp là 219 người.

Để thực hiện Nghị quyết 39 của Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, TANDTC đề xuất: từ nay đến 2021 sẽ thực hiện tinh giản 10% biên chế trong các TAND. Đối tượng tinh giản gồm những người có năng lực, phẩm chất không đáp ứng được yêu cầu công tác; sức khỏe không đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ; có nguyện vọng nghỉ việc theo quy định của Chính phủ.

Đồng  thời, cho phép TAND tuyển dụng bổ sung 10% số công chức, viên chức đã tinh giản có chất lượng tập trung vào các chức danh tư pháp để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Về lộ trình thực hiện Đề án vị trí việc làm, TANDTC xây dựng kế hoạch hai giai đoạn. Đó là: Từ nay đến 2021: giữ nguyên số lượng biên chế đã được UBTVQH phê duyệt năm 2012 là 15.237 người; Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Sau khi tinh giản TANDTC tuyển dụng bổ sung số biên chế đã tinh giản để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chí chuẩn chức danh công chức trong hệ thống TAND để làm cơ sở sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo vị trí việc làm…

Cho ý kiến về Đề án, các thành viên Ủy ban Tư pháp đồng tình và cho rằng, trong bối cảnh phải đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước thì việc xây dựng và ban hành Đề án vị trí việc làm của TAND trình UBTVQH phê duyệt là rất cần thiết. Trên cơ sở đó để bố trí, sử dụng, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ nhằm bảo đảm chất lượng, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống Tòa án.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ, Ủy ban Tư pháp ủng hộ chủ trương xây dựng Đề án vị trí việc làm; đề nghị TAND cần tính đúng, tính đủ, không trùng, không bỏ sót, bảo đảm chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tại phiên họp, Ủy ban Tư pháp cũng đã thẩm tra Tờ trình của Chánh án TANDTC về việc đề nghị UBTVQH cử Ủy viên Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án nhân dân tối cao trình Đề án vị trí việc làm