Tin tức thời sự ngày 9/10: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam

Lan Phương| 09/10/2015 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam; Hơn 15.600 ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo Đại hội Đảng TP.HCM... là những tin tức nổi bật ngày 9/10.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều sắp có chuyến thăm Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết các chuyến thăm này đang được sắp xếp, chuẩn bị

Tin tức thời sự ngày 9/10: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao được tổ chức chiều 8/10, trả lời câu hỏi của phóng viên, Người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao. Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chính thức mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã vui vẻ nhận lời.

Về thông tin Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sắp có chuyến thăm Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết, trong cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama tháng 7 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chuyển lời mời Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam và ông Obama cũng đã vui vẻ nhận lời.

Tọa đàm với báo chí về Dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

Tọa đàm do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) tổ chức sáng 9/10, tại Hà Nội.

Giới thiệu tổng quan về Dự thảo Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đặng Đình Luyến cho biết: Việc xây dựng, ban hành đạo luật chung về hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND với những sửa đổi, bổ sung cần thiết nhằm khắc phục sự tản mạn các quy định về giám sát của Quốc hội và HĐND trong các văn bản pháp luật khác nhau, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện giám sát; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp.

Tin tức thời sự ngày 9/10: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam

Các đại biểu tham dự Tọa đàm. (Ảnh: TH).

Về hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội, Dự thảo Luật đã quy định rõ hơn hoạt động xem xét, trả lời chất vấn của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, bổ sung thêm đối tượng phải trả lời chất vấn là Tổng Kiểm toán Nhà nước,  qua đó khẳng định rõ vai trò của đại biểu Quốc hội trong chất vấn và trách nhiệm của người trả lời chất vấn.

Về hoạt động giám sát của HĐND, Dự thảo Luật bổ sung thêm hoạt động xem xét việc trả lời chất vấn Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cùng cấp và giám sát chuyên đề.

Để bảo đảm hoạt động giám sát, Dự thảo Luật quy định các chủ thể giám sát có quyền tổ chức lấy ý kiến, trưng cầu giám định khi cần thiết theo quy định của pháp luật. Mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu cho các chủ thể giám sát và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin, tài liệu cung cấp.

Dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân gồm 5 chương, 92 điều quy định về hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội; HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến hoạt động giám sát. 

Hơn 15.600 ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo Đại hội Đảng TP.HCM

Sau gần 1 tháng tổ chức tiếp thu ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ X, đến nay đã có 15.646 ý kiến góp ý từ các quận, huyện, sở, ban, ngành, đảng ủy cấp trên cơ sở, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và 189 bài viết trên các báo, đài Trung ương và thành phố.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư cho biết như vậy tại buổi họp báo cung cấp một số nội dung liên quan đến Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, tổ chức ngày 9/10​.

Liên quan đến công tác tổ chức Đại hội, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh cho biết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, làm việc từ ngày 13 đến 17/10 tới. Dự đại hội có 445 đại biểu được triệu tập, trong đó 66 đại biểu đương nhiên và 379 đại biểu được bầu từ Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 9/10: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam