Tin tức thời sự ngày 17/11: Việt Nam - Ai Cập nhất trí đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

PV(TH)| 17/11/2015 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam-Ai Cập nhất trí đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu; Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Nam Phi năm 2015; Tạm dừng phê duyệt các khu hành chính tập trung quá hoành tráng... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 17/11.

Việt Nam - Ai Cập nhất trí đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu

Đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương làm trưởng đoàn bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Ai Cập từ ngày 16-17/11.

Ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương tiếp kiến Phó Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Bin Hali.(Ảnh: TTXVN)

Trong ngày làm việc đầu tiên tại Ai Cập, đồng chí Hoàng Bình Quân và đoàn công tác đã có cuộc gặp Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail. Hai bên đánh giá cao mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Ai Cập, nhấn mạnh mối quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp và có nhiều hứa hẹn. Để đưa mối quan hệ hai nước đi vào chiều sâu và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là dầu khí, du lịch, thủy sản, viễn thông và phân bón, đồng chí Hoàng Bình Quân và Thủ tướng Ismail nhất trí Việt Nam và Ai Cập cần tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao cũng như có sự giao lưu và trao đổi đoàn giữa giới doanh nghiệp hai nước. Hai bên cũng đề nghị hai nước cần tiến hành kỳ họp thứ 5 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ai Cập tại Hà Nội trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng New Zealand kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Ngày 17/11, Thủ tướng New Zealand, ngài John Phillip Key đã rời Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 14-17/11. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng John Phillip Key đã dự lễ đón, hội đàm và chiêu đãi trọng thể do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Thủ tướng John Phillip Key đã tham dự một số sự kiện với doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng không và giáo dục.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam- New Zealand, tái khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực ưu tiên như đã đề cập tại Chương trình hành động 2013-2016 triển khai quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, bao gồm: nông nghiệp và thương mại nông nghiệp (trong đó có an toàn thực phẩm); giáo dục; hàng không; du lịch; công nghệ sạch; quản lý môi trường và quản lý rủi ro thiên tai... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng John Phillip Key cũng đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: Thỏa thuận hợp tác về hàng không dân dụng; Kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế.

Khai mạc Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5

Chiều 16/11, Đại hội Biển Đông Á lần thứ V năm 2015 do Việt Nam đăng cai đã chính thức khai mạc tại TP. Đà Nẵng với sự tham dự của hơn 700 đại biểu đến từ 14 quốc gia Đông Á.

Thay mặt Chính phủ nước chủ nhà tổ chức Đại hội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dự và có bài phát biểu trong phiên khai mạc, chào mừng các đại biểu đến dự Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5, đánh giá cao việc Tổ chức Đối tác quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA), các nước thành viên, không thành viên của PEMSEA và các đối tác đã lựa chọn tổ chức nhất trí tổ chức Đại hội lần này tại Việt Nam với nhiều nội dung quan trọng, thiết thực. Ngay sau phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Trưởng đoàn các quốc gia, các tổ chức quốc tế tại Đại hội đã cắt băng và tham quan Triển lãm quốc tế về môi trường biển gồm các gian hàng của các quốc gia thành viên.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Nam Phi năm 2015

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn và Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Nam Phi do tiến sỹ S.M Gulube, Quốc vụ khanh về quốc phòng Nam Phi làm trưởng đoàn đã tiến hành Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Nam Phi năm 2015.

Tại Đối thoại, hai bên đã trao đổi về tình hình khu vực, trong nước và chính sách quốc phòng của mỗi nước; đánh giá quan hệ quốc phòng song phương thời gian qua và đề xuất phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Hai bên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đào tạo cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và hợp tác về công nghiệp quốc phòng trên cơ sở những thế mạnh của hai nước. Kết thúc đối thoại, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và tiến sỹ S.M Gulube đã tiến hành ký Bản quy chế về tổ chức Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Nam Phi.

Tạm dừng phê duyệt các khu hành chính tập trung quá hoành tráng

Ngày 17/11, trả lời đại biểu nêu vấn đề một số địa phương đã và đang có kế hoạch 'hoành tráng hóa' công sở tập trung hàng nghìn tỉ đồng tại Quốc hội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra nhận định, một số địa phương đã xây dựng nguồn lực thực hiện khu hành chính công với nguồn lực lớn. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện việc quy hoạch này phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của cả nước và địa phương, quy hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị, áp dụng phân kỳ dự án đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của địa phương và có giải pháp chuyển đổi khu hành chính cũ sang các mục đích khác.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị tạm dừng thực hiện quy hoạch hành chính tập trung, giao Bộ Xây dựng rà soát lại để đánh giá kết quả thực hiện. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh thực hiện cho từng địa phương.

Tuần lễ nâng cao ý thức sử dụng thuốc kháng sinh đầu tiên ở Việt Nam

Tuần lễ nâng cao ý thức sử dụng thuốc kháng sinh đầu tiên tại Việt Nam do Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) và Chính phủ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến mối đe dọa ngày càng tăng của tình trạng kháng thuốc kháng vi sinh vật. Đây là hậu quả của việc sử dụng thuốc kháng sinh quá mức và không hợp lý ở tất cả các tuyến của hệ thống y tế. Trong chiến dịch này, WHO nhấn mạnh sự cần thiết về sử dụng thuốc kháng sinh và kháng vi sinh vật có trách nhiệm là một hành động chủ chốt để giải quyết vấn đề này.

Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long 2015

Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long 2015 đã khai mạc vào tối 16/11 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng "Năm du lịch Quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long". Chương trình nghệ thuật Âm sắc phương Nam trong lễ khai mạc đã đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả về miền sông nước Cửu Long.

Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 19/11. Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, như triển lãm “Những sắc màu văn hóa, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”; giao lưu tìm hiểu “Khám phá đất phương Nam”; trình diễn trang phục truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân tộc “Âm sắc Cửu Long”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 17/11: Việt Nam - Ai Cập nhất trí đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu