Vụ "bầu" Kiên bị bắt: Hiệu ứng đám đông

Trung Nguyễn| 21/08/2012 23:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ “bầu” Kiên bị bắt khiến thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ngày 21-8 một phen rúng động với hàng loạt cổ phiếu được bán ra. Đây lần đầu tiên TTCK phản ứng với tin xấu một cách “quyết liệt” như vậy.

Theo nhận định của các chuyên gia, trước đây từng có nhiều cá nhân điều hành doanh nghiệp niêm yết liên quan đến vấn đề pháp lý, nhưng tầm ảnh hưởng của họ chỉ bó hẹp trong phạm vi giá của cổ phiếu đó. Chưa từng có tiền lệ một cá nhân bị bắt lại “phủ sóng” được toàn bộ thị trường.

 

Có thể nhận thấy tình trạng hoảng loạn của hầu hết những người cầm cổ phiếu, bán giá nào không quan trọng miễn là “chạy” được. Tâm lý chạy “thoát thân” đang bao trùm. Cùng với đó là tình cảnh chợ chiều khi người người xếp hàng bán sàn mà chẳng mấy người mua.

 

Trong đám đông, cũng có những người bình tĩnh. Họ cho rằng thông tin có thể coi là rúng động thật, nhưng cũng chỉ ảnh hưởng có giới hạn. Những gì đang diễn ra chỉ là hiệu ứng của sự khuếch đại đám đông. Không thể có chuyện nếu chỉ một thông tin về cá nhân mà toàn thị trường sụp đổ. Giá giảm quá mức cũng đem lại cơ hội mua với điều kiện hiệu ứng hoảng sợ sẽ sớm chấm dứt.

 

Vụ

"Bầu" Kiên bị bắt đang gây xôn xao dư luận

 

Các chuyên gia cho rằng, sự hoảng loạn sẽ kéo dài không lâu khi có dòng tiền vào bù đắp được khối lượng tháo chạy giá sàn. Sự hoảng loạn sẽ dần tiêu tán và nếu có dòng tiền mạnh vào mua, tâm lý có thể thay đổi. 

 

Theo ước tính sơ bộ, tổng giá trị cổ phiếu bán giá sàn ở cả HNX và HSX cuối buổi sáng 21-8 vào khoảng 531,3 tỷ đồng, được cho là một con số cũng không lớn so với thời điểm thị trường sôi động.

 

Như vậy, chuyện ông Kiên bị bắt chẳng ảnh hưởng gì nhiều, tâm lý bầy đàn mới là yếu tố đang chi phối. Có gì mà phải hoảng hốt chứ? Giá giảm sàn nhưng khối lượng thì chỉ lèo tèo, chẳng thấm tháp vào đấu. Để nhận xét về TTCK, không nên chỉ nhìn vào giá mà cũng phải nhìn cả khối lượng giao dịch.

 

Một nhân vật có tầm cỡ trong giới tài chính ngân hàng bị bắt giữ đúng là một thông tin không tốt, nhưng không đến nỗi phải bán tháo để “thoát thân” bằng mọi giá như thế. Vấn đề đáng ngại với TTCK là CPI tăng cao, chứ không phải là chuyện một “đại gia” dính vào pháp luật. 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "bầu" Kiên bị bắt: Hiệu ứng đám đông