Trách nhiệm và lòng dân

congly.com.vn| 13/04/2012 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trả lời báo giới xung quanh câu chuyện thu phí lưu hành đối với ôtô và xe máy, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, việc thu phí lẽ ra phải làm từ 10 năm trước. Nếu chúng ta thu từ thời điểm đó thì Hà Nội hay TP. HCM đã không ùn tắc nghiêm trọng như bây giờ.

Trước ý kiến cho rằng thu phí như đề xuất của Bộ Giao thông -Vận tải là đổ trách nhiệm cho dân, đổ gánh nặng cho dân, ông Hiệp lấy ví dụ về đề xuất mới của Bộ Giao thông - Vận tải xử phạt người đội mũ không đúng quy chuẩn. Người dân phản ứng là đổ trách nhiệm cho dân, sao không phạt người sản xuất? Ông Hiệp nói: Không thể xử phạt những cơ sở làm mũ giống mũ bảo hiểm cho người đi xe máy nhưng lại bán cho người đi xe đạp. Người dân phải mua mũ đủ quy chuẩn, có dán tem, trước hết vì sự an toàn của bản thân mình, không để đổ cho Nhà nước hết được.

(Ảnh: Đạt Lê).

Đúng là không thể cái gì cũng đổ cho Nhà nước, người dân cũng phải có trách nhiệm chia sẻ trước những vấn đề của đời sống xã hội. Nhưng xem ra lý giải của quan chức Ủy ban An toàn giao thông chưa thực sự thuyết phục. Từ câu chuyện mũ bảo hiểm, nếu bắt người dân phải có trách nhiệm tự nhận biết về quy chuẩn của mũ thì quả thật là đánh đố. Nếu như đó là mũ bảo hiểm giả, dán tem giả thì người dân làm sao phân biệt được? Đó là chưa kể, hiện không có quy định cụ thể thế nào là mũ bảo hiểm dành cho xe máy, mũ dành cho xe đạp hay mũ thời trang thì lấy căn cứ nào để phân biệt và xử phạt?


Trở lại câu chuyện thu phí ô tô, xe máy, có ý kiến cho rằng, người dân sẵn sàng chia sẻ gánh nặng với Nhà nước trong việc hạn chế ùn tắc giao thông, song vấn đề nằm ở chỗ chính sách đưa ra phải có sức thuyết phục, phải hợp lòng dân. Để hạn chế phương tiện cá nhân đâu nhất thiết cứ phải thu phí cao. Thay vì thu phí, nên chăng cần đưa ra hạn ngạch cấp biển số xe hàng năm cho các thành phố lớn như Trung Quốc đang làm tại Bắc Kinh? Theo đó, những người có nhu cầu cấp biển xe mới sẽ đăng ký với cơ quan nhà nước, sau đó hàng tháng sẽ được quyền bốc thăm bằng cách nhấn nút điện tử, nếu không được thì hồ sơ sẽ lưu lại tháng sau họ có quyền bốc thăm tiếp, còn nếu được thì kết quả cũng được bảo lưu một thời gian nhất định, nếu không mang xe đi đăng ký thì kết quả cũng sẽ tự huỷ. Cách làm như vậy công bằng cho mọi người, ngoài ra còn có thể khống chế chính xác lượng xe mới tham gia giao thông.


Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm và lòng dân