Thư chúc Tết của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình

31/01/2014 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp đầu Xuân Giáp Ngọ năm 2014, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã có Thư chúc Tết, Báo Công lý xin đăng toàn văn Thư chúc Tết của Chánh án.

Thư chúc Tết của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình

 

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chúcTết nhân dịp đầu Xuân mới Giáp Ngọ - 2014

 

Nhân dịp đầu Xuân Giáp Ngọ năm 2014, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, tôi xin gửi lời Chúc Mừng Năm Mới đến các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí cùng toàn thể Thẩm phán, các vị Hội thẩm, công chức, viên chức, chiến sỹ, nhân viên đã và đang công tác tại Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

 

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành đúng đắn của Chính phủ, năm 2013 đất nước ta đã giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các ngành, các cấp đã triển khai thực hiện sắp xếp lại sản xuất, tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu; đảm bảo phát triển lâu dài, bền vững, theo yêu cầu tăng trưởng kinh tế gắn liền với thực hiện các chính sách an sinh xã hội; Chương trình Xây dựng Nông thôn mới bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Năm 2013, cùng với việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, cán bộ, Đảng viên, nhân dân trong cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã tích cực tham gia góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII (tháng 11/2013). Hiến pháp tiếp tục khẳng định bản chất Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ, Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN của dân, do dân, vì dân, tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân; Hiến pháp tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, trách nhiệm của Đảng trước nhân dân; đề cao và bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Đồng thời, Hiến pháp xác định Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Như vậy, đã khẳng định vị thế quan trọng của Tòa án nhân dân là một trụ cột trong bộ máy nhà nước.  

 

Trong bối cảnh chung của đất nước, phát huy thành tích, kết quả công tác của những năm trước, hệ thống các Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp đã nỗ lực cố gắng, đoàn kết nhất trí, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu theo yêu cầu của Nghị quyết 37 của Quốc hội về công tác tư pháp và các nhiệm vụ khác; đặc biệt TAND các cấp, trong năm 2013 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đã đạt và vượt một số chỉ tiêu mà Nghị quyết 37 của Quốc hội đặt ra; đưa ra xét xử gần 400.000 vụ án các loại, trong đó có các vụ án về tham nhũng lớn, được nhân dân đồng tình, ủng hộ; góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. 

 

Năm 2014 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân các cấp sẽ rất nặng nề. Một mặt, vừa phải thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là giải quyết xét xử các loại vụ án, vừa thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là xây dựng Luật Tổ chức Tòa án nhân dân sửa đổi, bổ sung; xây dựng, sửa đổi các Luật, Pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn phù hợp với chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp và cụ thể hóa quy định của Hiến pháp sửa đổi liên quan đến Tòa án nhân dân. Đồng thời, Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng ngành TAND trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng xét xử các loại vụ án theo thẩm quyền trong bối cảnh số lượng các vụ án tăng với tính chất ngày càng phức tạp; thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, nhất là các Nghị quyết vừa mới được thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII. 

 

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nêu trên, tôi đề nghị mỗi Thẩm phán, Hội thẩm, cán bộ, công chức Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp tiếp tục quán triệt và thường xuyên “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thấm nhuần sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Phụng công thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; quyết tâm xây dựng hệ thống các Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp trong sạch, vững mạnh; thực hiện đúng đắn quyền tư pháp đã được Hiến định; cùng nhau chung sức chung lòng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2014.

 

Với quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực và đoàn kết nhất trí của Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức của Tòa án các cấp và các vị Hội thẩm nhân dân, Hội thẩm quân nhân, tôi tin tưởng chắc chắn rằng các Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

 

Năm mới, cố gắng mới, thành công mới!

 

TRƯƠNG HÒA BÌNH

BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, 

BÍ THƯ BAN CÁN SỰ ĐẢNG,

CHÁNH ÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư chúc Tết của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình