Những dấu ấn của ngành TAND trong năm 2013

02/01/2014 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2013, ngành TAND có nhiều sự kiện, vấn đề nổi bật đánh dấu những thành quả công tác của một năm nỗ lực, phấn đấu nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là những dấu ấn đáng ghi nhớ mà chúng tôi lược ghi lại.

Đón nhận sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

 

Ngày 22/01/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2013 của ngành TAND. Chủ tịch nước ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của ngành TAND và đề nghị trong năm 2013, ngành TAND cần chú trọng nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, nhất là án tham nhũng, kiên quyết không để xảy ra trường hợp kết án oan, nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự, khắc phục bằng được tình trạng bản án, quyết định tuyên không rõ ràng…

 

Những dấu ấn của ngành TAND trong năm 2013

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2013 của ngành TAND

 

Năm 2013, nghi thức Chủ tịch nước trực tiếp trao Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán TANDTC và Thẩm phán TAQS Trung ương được diễn ra tại Phủ Chủ tịch. 

 

Tháng 4/201, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và khai giảng Khóa bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo, quản lý, dành cho Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chánh án TAQS cấp quân khu. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: việc xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án có kiến thức toàn diện; giỏi về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, có kinh nghiệm, có phẩm chất đạo đức trong sạch, có bản lĩnh chính trị vững vàng là một yêu cầu cấp thiết để xây dựng ngành TAND ngày càng vững mạnh và phát triển. 

 

Ngày 23/12/2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã tới thăm và làm việc với TANDTC. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành TAND trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao cho. 

 

Hoàn thành tốt các Nghị quyết quan trọng

 

Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội giao cho TANDTC chỉ đạo các Tòa án tiếp tục đẩy mạnh việc tranh tụng tại phiên tòa; bảo đảm việc giải quyết, xét xử và ra bản án, quyết định đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp kết án oan người không phạm tội, đẩy nhanh tiến độ và nâng tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đạt trên 60%… Căn cứ vào nội dung Nghị quyết này, lãnh đạo TANDTC đã chỉ đạo toàn ngành triển khai, thực hiện quyết liệt và chủ động đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả. Năm 2013, ngành TAND đã cơ bản hoàn thành yêu cầu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội đề ra.

 

Tháng 8/2013 TANDTC đã tổ chức Tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW. Kết quả cho thấy, các nội dung cải cách tư pháp liên quan đến tổ chức và hoạt động của Tòa án là rất thiết thực, đã tạo sự chuyển biến nhận thức đối với vị trí, vai trò của Tòa án trong tiến trình cải cách tư pháp. Công tác Tòa án được các cấp, các ngành quan tâm, tăng cường phối hợp và tạo các điều kiện tốt hơn trước. Đối với ngành TAND, do làm tốt công tác phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết số 49-NQ/TW nên nhận thức của cán bộ, công chức ngành TAND đối với công tác CCTP đã được nâng lên rõ rệt. 

 

Vị trí của ngành TAND được nâng cao trong hệ thống chính trị

 

Ngày 28/11/2013, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đã chính thức thông qua Dự thảo Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam (sửa đổi). Tại Điều 102 của Bản Hiến pháp mới đã xác định: “TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp”. Đây là cơ sở quan trọng để nâng cao vị trí vai trò của Tòa án trong hệ thống chính trị. 

 

Số lượng các vụ án gia tăng, chất lượng xét xử vẫn đảm bảo.

 

Trong năm công tác 2013, toàn ngành TAND đã giải quyết được 364.819 vụ án các loại trong tổng số 395.415 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 92,3%); số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật; so với năm 2012, số vụ án đã thụ lý tăng 34.474 vụ; đã giải quyết tăng 31.951 vụ. 

 

Kết quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án ngành TAND đã có sự chuyển biến tích cực. Đã khắc phục cơ bản tình trạng để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật; số lượng các vụ án thuộc thẩm quyền của Hội đồng Thẩm phán TANDTC giải quyết đã đảm bảo thời gian đúng quy định của pháp luật. Các trường hợp án tuyên không rõ ràng cũng giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa giảm hơn 0,12% so với cùng kỳ năm trước. Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, nhất là các bị cáo phạm tội về tham nhũng được giám sát chặt chẽ, về cơ bản các trường hợp cho hưởng án treo đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; đã khắc phục có hiệu quả việc trả hồ sơ điều tra bổ sung không có căn cứ. Việc giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hành chính đã bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự; số lượng hoà giải thành tăng 10.622 vụ so với năm 2012.

 

Xây dựng Bia ghi dấu sự kiện của ngành TAND

 

Tháng 8/2013, tại đình La Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội, TANDTC đã xây dựng công trình Bia ghi dấu sự kiện địa điểm xét xử đầu tiên của ngành TAND tại Bắc bộ. Đây là công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng của ngành TAND. 

 

Tăng cường hợp tác và chủ động hội nhập quốc tế

 

Những dấu ấn của ngành TAND trong năm 2013

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa TANDTC Việt Nam và TATC Bugari

 

Năm 2013 có 9 đoàn đại biểu Tòa án các nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam và có nhiều Đoàn đại biểu cấp cao ngành Tòa án Việt Nam đã sang trao đổi, học tập kinh nghiệm của Tòa án các nước trên thế giới. Những kết quả đạt được trong lĩnh vực hợp tác quốc tế không chỉ củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác của ngành TAND nước ta với Tòa án các nước, nâng cao vị thế, uy tín của ngành Tòa án Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, mà còn góp phần thực hiện tốt đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa, tăng cường đối ngoại nhân dân trong giai đoạn hiện nay. 

 

Làm tốt các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện

 

Những dấu ấn của ngành TAND trong năm 2013

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao tặng xe đạp cho các em học sinh vượt khó vươn lên học giỏi tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Năm 2013, Báo Công lý đồng hành cùng Quỹ tình nghĩa ngành TAND tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần của tất cả cán bộ, công chức, nhân viên đang công tác trong ngành Tòa án. Đặc biệt báo Công lý đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tham gia cùng lãnh đạo TANDTC thực hiện nhiều chương trình xã hội từ thiện như xây nhà tình nghĩa, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoạn nạn, các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi tại các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Nam Định, Hải Phòng, Long An và con em bộ đội Trường Sa, ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung gặp rủi ro do thiên tai…  Đây là hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, là việc làm thường niên, tự nguyện và trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của ngành TAND. 

Trần Minh Giang 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu ấn của ngành TAND trong năm 2013