“Mạnh tay” nhưng có trúng “đích”?

20/08/2012 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã có những lời cảnh báo về an toàn tín dụng, là “đổ thêm dầu vào lửa” trong bối cảnh thị trường bất động sản đang èo uột, nhiều ngân hàng vẫn mạnh tay với các gói tín dụng ưu đãi mua nhà.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, so với chi phí đầu tư, giá bất động sản hiện đã chạm “đáy” và nhu cầu mua nhà rất nhiều, nhưng đa phần người có nhu cầu nhà ở hiện nay không đủ năng lực tài chính, mà cần phải sử dụng vốn vay mới có thể mua được. Nhưng nếu không có việc hỗ trợ lãi suất chắc chắn nhiều người không dám vay. Do vậy, cách tốt nhất để tạo thanh khoản cho thị trường, là tín dụng cần phải “thoáng” hơn để người mua nhà tiếp cận được vốn vay với lãi suất thấp.

Nhiều ngân hàng hiện đang triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho biết, ngân hàng cũng rất muốn đẩy mạnh tín dụng bất động sản nhằm cải thiện thanh khoản cho thị trường cũng như hỗ trợ thực sự nhu cầu nhà ở của người dân. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là các ngân hàng sẽ dễ dãi với tất cả các dự án bất động sản mà phải có lựa chọn, sàng lọc.

Đại diện các ngân hàng đều khẳng định việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng mua nhà sẽ được thực hiện một cách chặt chẽ, và số dự án được hỗ trợ cũng được giới hạn nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả cho tất cả các bên. Nếu ngân hàng nào vì áp lực tăng trưởng tín dụng hay lợi nhuận mà sử dụng vốn huy động ngắn hạn của người dân để tập trung cho vay bất động sản thì sẽ rất nguy hiểm. Đó là tư tưởng kinh doanh mang tính ngắn hạn, chộp giật và không phù hợp với đặc điểm kinh doanh của ngân hàng thương mại. 

 

Mặc dù các ngân hàng cố gắng trấn an dư luận, nhưng với số lượng các dự án được ngân hàng “bắt tay” với chủ đầu tư để hỗ trợ cho vay mua nhà ngày càng tăng, có ý kiến nghi ngại: Bài học năm 2009 về sự biến tướng vốn hỗ trợ vào bất động sản đang phát tác, nay tiếp tục đổ thêm tiền vào “thùng không đáy” khi giá đang còn quá cao, nhu cầu thấp, liệu có quá mạo hiểm?

 

Hơn nữa, các dự án được các ngân hàng hợp tác là thuộc phân khúc trung - cao cấp, là phân khúc vẫn có khoảng cách quá xa so với khả năng chi trả của những người có nhu cầu thực. Vì vậy sự “mạnh tay” của các ngân hàng đã không mấy tác động lên những người có nhu cầu thực, bởi họ không có “gan” vay nợ ngân hàng để mua nhà. 

 

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mạnh tay” nhưng có trúng “đích”?