Lãnh đạo công khai trang Facebook: Sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận phản hồi của người dân

Huyền Trang| 05/03/2015 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi thông tin liên quan đến tham nhũng, tiêu cực được đăng tải lên một trang facebook của các lãnh đạo, có nghĩa là sẽ có rất nhiều người biết, và đương nhiên lãnh đạo đó cũng biết, nên họ khó có thể “lờ đi” mà không có lý do chính đáng.

Lãnh đạo công khai trang Facebook: Sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận phản hồi của người dân

Ảnh chụp trang Facebook của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Những ngày gần đây, báo chí trong và ngoài nước đồng loạt đưa tin Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và lãnh đạo một số cơ quan nhà nước đã chính thức công bố trang Facebook của mình để lắng nghe ý kiến nhân dân và tiếp nhận thông tin liên quan đến sai phạm trong lĩnh vực do mình quản lý. Có thể thấy đây là cách làm mở ra triển vọng khả quan trong việc tiếp nhận thông tin từ cộng đồng phản ánh về hoạt động của các cơ quan công quyền cũng như những cá nhân có liên quan. Mở rộng ra và xem xét khía cạnh tích cực hơn nữa, nhiều người cho rằng cách làm này cũng sẽ rất có hiệu quả đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tiêu cực, một vấn đề đang rất bức xúc hiện nay.

Có thể thấy, việc người sử dụng mạng xã hội đăng tải lên trang cá nhân của mình những hình ảnh, video ghi lại những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã có từ lâu. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà rất ít trường hợp người đứng đầu các cơ quan được đề cập lên tiếng phản hồi khi nội dung này chưa được các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước lên tiếng. Thậm chí có những trường hợp bị “bỏ quên” hoặc rơi vào im lặng do thông tin không đến được với người có thẩm quyền. Do vậy, việc người đứng đầu các cơ quan công quyền lập trang cá nhân trên mạng xã hội để tiếp nhận thông tin từ công dân là cần thiết, bởi nó đảm bảo được rằng, người gửi thông tin đã gửi tới đúng địa chỉ và họ có thể được nhận phản hồi từ người có thẩm quyền ngay tại địa chỉ đó mà không cần phải chờ đến khi các cơ quan báo chí xác minh, lên tiếng.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì rõ ràng đây cũng là một kênh tiếp nhận thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Và với khả năng cũng như tốc độ lan truyền thông tin của mạng xã hội thì người có thẩm quyền và cơ quan quản lý khó có thể “lờ đi” hoặc không lên tiếng trả lời một cách chính thống.

Một trong những vấn đề khó khăn đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực là bảo vệ người tố cáo, cung cấp thông tin. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành An, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần liên kết số Đại An phân tích: Để đảm bảo bí mật thông tin cá nhân khi cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến tham nhũng, tiêu cực nói riêng và các thông tin khác nói chung lên mạng xã hội, người đăng tải có thể ẩn danh bằng cách không công khai thông tin cá nhân, thậm chí có thể lập một tài khoản mới không chứa đựng các thông tin cá nhân của mình rồi dùng tài khoản đó để đăng tải. Cách làm này khiến người bị tố cáo khó xác định ai là người đăng tải nội dung, tài liệu tố cáo họ. Điều này có nghĩa là, nếu cơ quan chức năng hoặc người đứng đầu các cơ quan này có trang mạng xã hội của cá nhân mình, công khai nó và sẵn sàng tiếp nhận đơn thư, tài liệu tố cáo tham nhũng, tiêu cực qua mạng xã hội, thì chưa cần đến sự bảo vệ của các cơ quan có thẩm quyền, người đăng tải nội dung tố cáo có thể tự biết cách bảo vệ mình một cách khá hiệu quả.

“Tuy nhiên, nếu những thông tin được cung cấp là bịa đặt, giả mạo thì bằng những biện pháp nghiệp vụ, trong một chừng mực nào đó, cơ quan chức năng vẫn có thể tìm ra ai là người đã đăng tải những nội này” - Ông Nguyễn Thành An lưu ý.

Theo quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông: Nhà nước ta không có chủ trương ngăn chặn mạng xã hội mặc dù không phủ nhận những mặt trái của nó. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo cần làm tốt công tác thông tin truyền thông, trong đó có việc cung cấp thông tin chính thống lên mạng xã hội. Vậy nên có thể thấy, việc các cơ quan quản lý nhà nước và nhất là người đứng đầu các cơ quan này công khai trang mạng xã hội của cá nhân mình, trong đó có trang Facebook, để tiếp nhận thông tin và đưa ra những phát ngôn chính thống sẽ tạo được nhiều hiệu quả tích cực, đặc biệt là đối với công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực.

Ngoài Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến, thiết nghĩ sắp tới sẽ xuất hiện thêm nhiều trang Facebook công khai như thế. Tại sao không?
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo công khai trang Facebook: Sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận phản hồi của người dân