Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam

18/01/2014 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18-1-2014, TAND tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Nam, đồng thời triển khai công tác Tòa án năm 2014. Dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình.

Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự buổi lễ về phía TANDTC còn có ông Nguyễn Văn Thuân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC; ông Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý; đại diện lãnh đạo Tạp chí TAND, Vụ Thống kê - Tổng hợp, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội…

Đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Nam có ông Trần Xuân Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam; ông Lê Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam; đại diện Sở Công an, Viện kiểm sát, Sở Tư pháp, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Nam và các cán bộ, công chức TAND các cấp tỉnh Hà Nam...

Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam

Ông Nguyễn Văn Thuân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC đọc Quyết định bổ nhiệm cán bộ

Được sự ủy quyền của lãnh đạo TANDTC, ông Nguyễn Văn Thuân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ công bố Quyết định số 2936/QĐ-TCCB ngày 24/12/2013 do Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình ký bổ nhiệm ông Trần Hữu Quân, SN 1965, quyền Chánh án TAND tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Chánh án TAND tỉnh Hà Nam với nhiệm kỳ 5 năm; công bố Quyết định số 2937/QĐ-TCCB bổ nhiệm ông Đặng Văn Thuy, SN 1964, Chánh tòa Tòa Hình sự TAND tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Nam với nhiệm kỳ 5 năm.

Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam

Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam

Chánh án Trương Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Nam

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trao quyết định bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh Hà Nam cho ông Trần Hữu Quân và trao quyết định bổ nhiệm Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Nam cho ông Đặng Văn Thuy. Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Ông Trần Hữu Quân và ông Đặng Văn Thuy là những cán bộ đã được rèn luyện, thử thách, trưởng thành trong TAND, nay được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh án, Phó Chánh án TAND tỉnh đây vừa là niềm vinh dự lớn lao được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao cho, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề. Trên cương vị mới, hai đồng chí cần phát huy, kế thừa những thành tích đã đạt được, vừa phải khắc phục khó khăn, giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí trong Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo với cán bộ, công chức của TAND tỉnh Hà Nam. Đồng thời hai đồng chí cần tranh thủ sự chỉ đạo trực tiếp và chặt chẽ của Tỉnh ủy, HĐND và phối hợp với UBND các cấp, các ban ngành của tỉnh để lãnh đạo, quản lý TAND tỉnh Hà Nam trở thành đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam

Ông Trần Hữu Quân, Chánh án TAND tỉnh Hà Nam phát biểu tại buổi lễ trao quyết định

Thay mặt các cán bộ mới được bổ nhiệm, ông Trần Hữu Quân bày tỏ niềm vinh dự được Chánh án TANDTC, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, các cán bộ, công chức của TAND tỉnh Hà Nam tin tưởng giao cho nhiệm vụ mới và hứa sẽ đem hết năng lực, trách nhiệm, trí tuệ xây dựng TAND tỉnh trở thành một tập thể đoàn kết, thống nhất, làm tốt công tác xét xử, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng quà cho ông Trần Công Quyền

Nhân dịp này, Chánh án TANDTC và các cán bộ, công chức TAND tỉnh Hà Nam tổ chức chia tay với ông Trần Công Quyền, nguyên Chánh án TAND tỉnh Hà Nam đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ. Với trên 40 năm công tác, trong đó có 17 năm giữ chức vụ Chánh án TAND tỉnh Hà Nam, 12 năm là Tỉnh ủy viên, ở cương vị nào ông Trần Công Quyền cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực cống hiến nhiều công sức đóng góp cho hệ thống Tòa án cũng như xây dựng địa phương. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mong rằng ông Trần Công Quyền tiếp tục quan tâm, theo dõi, đóng góp những ý kiến, kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp xây dựng TAND.

Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và ông Trần Xuân Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam trao tặng Kỷ niệm chương cho các cán bộ

Tại buổi lễ, Chánh án TANDTC cũng đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho các cán bộ, công chức đang công tác tại ngành Kiểm sát, ngành Công an, Tòa án của tỉnh Hà Nam.

Cùng ngày, TAND tỉnh Hà Nam đã tổ chức tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014. Theo đó, năm 2013, TAND các cấp của tỉnh Hà Nam đã giải quyết, xét xử 1.400/1441 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 97%; số vụ án còn lại dều mới thụ lý, đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Các loại vụ án đều được giải quyết, xét xử đúng thời hạn; chất lượng xét xử án ngày càng được nâng lên; không có trường hợp nào xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự… Các mặt công tác khác như thi hành án hình sự, giải quyết khiếu nại tố cáo, giám đốc kiểm tra, công tác xây dựng ngành cũng có nhiều bước tiến bộ.

Do có nhiều nỗ lực trên tất cả các mặt công tác nên năm 2013, TAND các cấp tỉnh Hà Nam có 1 tập thể được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 1 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 3 đơn vị được Chánh án TANDTC công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”… Đối với cá nhân, có 1 công chức được Chánh án TANDTC công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành TAND”; 7 công chức, 7 Hội thẩm được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; 25 công chức được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”…

Nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014, TAND các cấp tỉnh Hà Nam phấn đấu 100% các loại vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn quy định; đẩy mạnh việc tranh tụng tại phiên tòa; nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự; tăng cường công tác giám đốc kiểm tra… Phối hợp thật tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Tòa án, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của của TANDTC và địa phương…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mong rằng các cán bộ, công chức TAND các cấp tỉnh Hà Nam tiếp tục quán triệt, nhận thức đúng đắn mối quan hệ phối hợp giữa TAND với các ban, ngành hữu quan trong các công tác như: công tác xây dựng ngành, xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là các hoạt động xét xử, đào tạo cán bộ, công tác tổ chức cán bộ. TAND địa phương phải chấp hành sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương, tạo mối quan hệ tốt với chính quyền và chịu sự giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận, đoàn thể tại địa phương. Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp sửa đổi, trong đó xác định Tòa án thực hiện quyền tư pháp, đây là nội dung quan trọng. Nội hàm quyền tư pháp là xuyên suốt trong các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, vì vậy các Tòa án cần nâng cao vị thế của mình, thật sự là cơ quan bảo vệ công lý, phụng sự nhân dân.

Ngoài ra, TAND tỉnh Hà Nam cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh; thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ trong hoạt động của TAND nói chung và trong công tác xét xử nói riêng, nếu Thẩm phán do nhận thức, năng lực yếu ra bản án, quyết định làm oan, sai thì cần đào tạo, bồi dưỡng lại, Thẩm phán phải tự kiểm điểm, phê bình, phấn đấu nhìn ra sai lầm để khắc phục nâng cao trình độ xét xử; nếu bản thân Thẩm phán cố ý ra bản án trái pháp luật, không có căn cứ, không đem lại công bằng, công lý thì cần xử lý nghiêm khắc.

Bên cạnh đó, các cán bộ công chức cần nâng cao lương tâm, trách nhiệm, danh dự, năng lực và bản lĩnh đối với người Thẩm phán; xây dựng hình ảnh người Thẩm phán là tấm gương, hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân, xã hội để qua đó nâng cao vị thế của TAND. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị theo hướng nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng mà đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng không tự phát hiện đấu tranh xử lý thì người lãnh đạo trực tiếp và người đứng đầu đơn vị phải liên đới chịu trách nhiệm. Ngược lại, nếu đơn vị tổ chức cơ sở Đảng phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thì được xem xét biểu dương khen thưởng. Xây dựng các quy định, quy chế tăng cường kỷ luật công vụ và công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với tập thể, cá nhân cán bộ, công chức Tòa án có vi phạm…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Nam, ông Trần Hữu Quân, Chánh án TAND tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và hứa cùng tập thể cán bộ, công chức TAND tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, của TANDTC và của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao cho.

Trần Minh Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Chánh án, Phó Chánh án Tòa án tỉnh Hà Nam