Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Vấn đề Biển Đông được đông đảo cử tri quan tâm

03/07/2014 22:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/7, tại đơn vị bầu cử số 1, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An gồm ĐBQH Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cùng ĐBQH Nguyễn Minh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Đức Huệ, Đức Hòa (Long An).

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Nguyễn Minh Lâm báo cáo với các cử tri kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khoá XIII. 

 

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 11 Luật, hai Nghị quyết và đã cho ý kiến về 16 dự án luật khác để làm cơ sở cho việc xem xét thông qua tại kỳ họp sau, trong đó có Luật Tổ chức TAND (sửa đổi). Việc ban hành và cho ý kiến bước đầu về các dự án luật đã cụ thể hóa các nội dung của Hiến pháp, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.  

 

Quốc hội đã dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND) bầu hoặc phê chuẩn. 

 

Bên cạnh việc xem xét các báo cáo và giám sát chuyên đề, tại kỳ họp Quốc hội lần này, nhiều quyết sách đã được đưa ra bàn bạc và thông qua. Đặc biệt, Quốc hội đã bổ sung vào chương trình nội dung nghe Báo cáo của Chính phủ và thảo luận về tình hình Biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; chủ trương và giải pháp của Việt Nam. Quốc hội đã thể hiện ý chí toàn dân, thảo luận kỹ, sâu sắc vấn đề nghiêm trọng này. Quốc hội đã ra Thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam trước đồng bào ta và dư luận quốc tế.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Vấn đề Biển Đông được đông đảo cử tri quan tâm

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trả lời cử tri

 

Trả lời bức xúc của cử tri về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã thông báo về tình hình Biển Đông trong hơn hai tháng qua và lý giải vì sao Trung Quốc hung hăng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cũng như chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về biện pháp đấu tranh trước hành động xâm phạm chủ quyền này. Chánh án Trương Hòa Bình khẳng định lập trường trước sau như một của Đảng, Nhà nước ta là cương quyết bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là chân lý bất di bất dịch của dân tộc ta từ hàng ngàn năm nay. 

 

Nhiều cử tri đề nghị phát động phong trào ủng hộ vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ cũng như ngư dân ngày đêm đang bám biển giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc một cách sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. 

 

Ngày mai  (4/7), các ĐBQH đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Long An tiếp tục tiếp xúc cử tri tại hai huyện Thủ Thừa và Bến Lức, tỉnh Long An.

 

*Từ ngày 2-4/7, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Văn Độ, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương; ông Phạm Biên Cương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang; ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội; ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và công nghệ Quốc hội; bà Lê Dân Khiết, Viện trưởng VKSND tỉnh; bà Mai Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh; ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Ban trị sự Phật giáo Hòa hảo Trung ương đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7 tại huyện Thoại Sơn, Phú Tân và TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Cùng dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo tỉnh, các huyện và các ban, ngành của tỉnh. 

 

Tại các buổi tiếp xúc, ĐBQH Trần Văn Độ đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, kỳ họp lần này, Quốc hội cơ bản hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Ngoài ra, ĐBQH cũng thông tin đến cử tri một số biện pháp đấu tranh của Đảng và Nhà nước đối với việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 

 

Hầu hết cử tri bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình trước việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của kỳ họp Quốc hội; đồng thời đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm của các ĐBQH góp phần đưa tiếng nói của cử tri tới kỳ họp. Cử tri có nhiều ý kiến góp ý về những vấn đề an sinh xã hội, những bất cập trong chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, có đến 2/3 số ý kiến có thái độ bức xúc trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng lãnh hải của Việt Nam và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, ĐBQH Trần Văn Độ đã cảm ơn những tình cảm, ý kiến đóng góp tâm quyết của cử tri đối với Quốc hội. Đoàn ĐBQH tiếp thu và sẽ có ý kiến hoặc văn bản kiến nghị với Quốc hội hoặc các ban ngành có liên quan. 

 

Văn Vũ - Quang Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Vấn đề Biển Đông được đông đảo cử tri quan tâm