Báo chí có vai trò quan trọng trong giám sát và phản biện xã hội

Từ Lương/VGP| 10/02/2015 22:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo chí là kênh quan trọng nhưng để làm được điều đó, trước hết phải nói đúng, phản ánh đúng thực tiễn để trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý vấn đề...

Báo chí có vai trò quan trọng trong giám sát và phản biện xã hội

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thăm gian trưng bày của Cổng TTĐT Chính phủ. 

Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khi đi thăm Hội báo Xuân Ất Mùi 2015 sáng 10/2. Tại đây, ông Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện Hội Nhà báo Việt Nam đã tham quan các gian trưng bày của nhiều cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, báo chí luôn đồng hành cùng dân tộc từ những năm 30 đến Cách mạng tháng 8, kháng chiến chống Mỹ và bây giờ trong thời kỳ phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế.

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế thì nhu cầu và khả năng trao đổi thông tin cũng tăng vọt. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với báo chí. Nhờ đó, thông tin được truyền tải với nhiều hình thức, với nội dung theo từng chuyên đề nhằm phục vụ nhu cầu của từng đối tượng khác nhau. Tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng được phản ánh, truyền tải kịp thời đến Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý.

Bên cạnh Quốc hội, Hội đồng nhân dân, MTTQ Việt Nam có trách nhiệm phản ánh tiếng nói của nhân dân. Hệ thống báo chí của MTTQ không nhiều nên phải dựa vào lực lượng báo chí trong toàn quốc để ghi nhận tiếng nói cũng như truyền tải những vấn đề muốn gửi gắm đến nhân dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng để thực hiện tốt “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” thì vai trò của báo chí rất quan trọng. Nhưng dân muốn biết thì phải thông qua báo chí. Nội dung bàn thảo đó cần phải được phản ánh qua báo chí từ địa phương đến Trung ương. Ngoài ra, ý kiến của người dân trên báo chí cũng là một hình thức giám sát, kiểm tra.

Nhấn mạnh đến báo vai trò của báo chí trong giám sát và phản biện xã hội, người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho biết, Hiến pháp 2013 có quy định về giám sát và phản biện xã hội. Trong đó, giám sát để quan sát thực tiễn, đánh giá sự phù hợp với đường lối, chính sách phát triển hay chưa để còn phản biện.

Báo chí là kênh quan trọng nhưng để làm được điều đó, trước hết phải nói đúng. Ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn báo chí phải nói đúng, phản ánh đúng thực tiễn để trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý vấn đề.

Báo chí có vai trò quan trọng trong giám sát và phản biện xã hội

Ông Nguyễn Thiện Nhân tham quan các sản phẩm báo chí gian trưng bày tại Hội báo xuân. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phản biện là góp ý xây dựng dự thảo chính sách, trong đó quá trình thu thập ý kiến nhân dân là rất cần thiết. Mỗi khi có chính sách lớn, quan trọng, báo chí là kênh thu thập ý kiến nhân dân hiệu quả, là diễn đàn để người dân bày tỏ sự ủng hộ hay những băn khoăn của mình. Đây là chức năng quan trọng và không một ai có thể thay thế được báo chí.

Nhân dịp này Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc đội ngũ báo chí có nhiều sáng tạo, gắn bó thật sâu sắc với thực tiễn để phản ánh những mặt tốt cũng như những yếu kém để khắc phục.

Năm 2015 cũng là dịp kỷ niệm 90 năm báo chí cách mạng Việt Nam. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, báo chí Việt Nam phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa để cùng đưa đất nước phát triển hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí có vai trò quan trọng trong giám sát và phản biện xã hội