Ban Bí thư Trung ương kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại TP Cần Thơ

Quang Trung| 26/08/2014 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

oàn công tác của Ban Bí thư do đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Ðảng, Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn vừa làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Sau một tháng kiểm tra tại một số quận, huyện, sở, ngành thuộc thành phố, Ðoàn công tác đánh giá: Thành ủy Cần Thơ đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Chỉ thị số 21 ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Sau khi có các văn bản chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, cấp ủy trực thuộc và các cơ quan, đơn vị trong thành phố đã tiến hành triển khai, quán triệt đến đảng viên, cán bộ, công chức, đồng thời xây dựng các kế hoạch thực hiện có hiệu quả. Qua kiểm tra tại 4 đơn vị, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị đều triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thông qua quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Ban Bí thư Trung ương kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại TP Cần Thơ

Toàn cảnh buổi làm việc

Việc quản lý, sử dụng ngân sách được các đơn vị thực hiện nghiêm túc và theo đúng các quy định của Nhà nước, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi cho các sự kiện lễ hội, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, phong tặng danh hiệu...; giảm bớt hội nghị và chuyển sang hình thức họp trực tuyến. Đặc biệt trong đầu tư xây dựng cơ bản, từ năm 2011 đến hết 6 tháng đầu năm 2014, TP Cần Thơ đã phê duyệt 243 công trình, với tổng mức đầu từ 6.575,34 tỷ đồng, sau đó phê duyệt điều chỉnh 40 công trình, kinh phí giảm sau khi thẩm định là 322,43 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong đầu tư phát triển vẫn còn xảy ra tình trạng một số công trình trường học, bệnh viện xây dựng theo tiêu chuẩn, tiêu chí quy định nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thực tế nên công suất sử dụng thấp, gây lãng phí. Một số máy móc, thiết bị được đầu tư sử dụng không hết công suất, tính năng và chưa có nguồn nhân lực sử dụng...

Tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng đã đánh giá cao những kết quả mà TP Cần Thơ đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; trong đó có việc thực hành tốt tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách và mua sắm tài sản công. Đặc biệt, TP Cần Thơ đạt mức thu, chi ngân sách năm sau luôn cao hơn năm trước, vượt dự toán của HĐND thành phố; tỷ lệ giải ngân vốn trên 90%.

Đồng chí Trương Hòa Bình lưu ý, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai, quán triệt Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Việc kiểm tra, đôn đốc cần được tiến hành thường xuyên hơn, trong đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn để xảy ra một số hạng mục, nhà thầu và chủ đầu tư quyết toán không đúng số lượng, chủng loại, TP Cần Thơ cần công khai hóa các quy trình, thủ tục hành chính và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy, sử dụng, khai thác có hiệu quả các nguồn vốn và công trình xây dựng. Kiên quyết loại bỏ những dự án gây lãng phí, xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm. Đối với một số trường hợp lãng phí do quy định của pháp luật chưa phù hợp với thực tế thì Ban Thường vụ Thành ủy có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh kịp thời. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Bí thư Trung ương kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại TP Cần Thơ