Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Cần rút kinh nghiệm từ sự việc 2 máy bay Su30MK2 và CASA-212 gặp nạn

Trọng Bằng| 29/06/2016 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai chiếc máy bay rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ được Bộ Quốc phòng nhận định là tai nạn kép đặc biệt nghiêm trọng. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chiều 29/6 đã có đánh giá, nhìn lại toàn bộ chiến dịch tìm kiếm cứu hộ cứu nạn 2 chiếc máy bay qua VTV.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Cần rút kinh nghiệm từ sự việc 2 máy bay Su30MK2 và CASA-212 gặp nạn

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá, nhìn nhận lại toàn bộ chiến dịch tìm kiếm cứu hộ cứu nạn 2 chiếc máy bay. Ảnh chụp màn hình VTV

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng: Qua sự việc hai máy bay Su30MK2 và CASA-212 gặp nạn, cần rút kinh nghiệm để những sự việc tương tự không xảy ra trong tương lai.

Ở góc độ Bộ Quốc phòng đánh giá về sự việc hai máy bay quân sự gặp tai nạn, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: “Đây là một sự việc được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng đối với quân đội và toàn quân. Tâm lý chung bấy giờ của các đồng chí lãnh đạo quân đội, toàn quân, toàn dân cảm thấy tiếc, đau và xót xa”.

"Suy nghĩ đầu tiên của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng là nghĩ đến 11 đồng chí của chúng ta đang nằm ngoài biển và nghĩ đến gia đình của các đồng chí đó” – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ.

Nói về công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn những ngày qua, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ: “Tôi cho rằng thời gian tìm kiếm rất nhanh với một nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân, trong đó nòng cốt là quân đội". Đồng thời, khẳng định công tác tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của quân đội trong thời bình, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng phải lấy bài học giải quyết vụ việc này để rút kinh nghiệm cho những sự kiện trong tương lai, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm, cứu nạn và công tác giúp dân trong thiên tai, bão lũ.

“Chúng ta phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm với mục đích không phải là để kiểm điểm ai cả mà là để làm nhiệm vụ tốt hơn, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tốt hơn, tăng cường sức mạnh hơn nữa cho không quân nói riêng và cho quân đội nói chung. Không để sự việc này làm yếu đi, trước hết là yếu đi tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ, chiến sĩ ở các binh chủng kỹ thuật, để cán bộ chiến sĩ của chúng ta tin tưởng hơn nữa vào các trang thiết bị mà họ sử dụng là trang thiết bị tốt và họ cần phải làm như thế nào để nó tốt hơn nữa, an toàn hơn nữa”.

Bên cạnh đó, “chúng ta cần rút kinh nghiệm là công tác thông tin và truyền thông. Bởi nếu chúng ta không thông tin kịp thời, chính xác, có chừng mực thì sẽ bị loạn thông tin. Điều này sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến tâm tư, tình cảm của gia đình những đồng chí đang gặp nạn, sau đó đến toàn dân. Vừa qua, các đồng chí ở Tổng cục Chính trị, ở Cục Tuyên huấn, đặc biệt là hệ thống báo chí Việt Nam đã cùng với quân đội làm rất tốt việc này” – ông nói. 

Về công tác hậu phương quân đội cho những quân nhân hi sinh, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, quân đội xác định có trách nhiệm với con cái các đồng chí gặp nạn, các đơn vị đều được giao chăm lo cho các gia đình, nếu có khó khăn về công ăn việc làm sẽ từng bước giải quyết theo nguyên tắc chung của quân đội và theo khả năng của các địa phương.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Cần rút kinh nghiệm từ sự việc 2 máy bay Su30MK2 và CASA-212 gặp nạn