Thủ tướng trả lời câu hỏi "nóng" về bình đẳng giới và DN nữ khởi nghiệp

Xuân Lan| 08/03/2017 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến vấn đề bình đẳng giới thu hút sự quan tâm của các đại biểu nữ toàn quốc tại cuộc đối thoại diễn ra trong khuôn khổ Chương trình "Tự hào Phụ nữ Việt Nam và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016" tối 7/3.

Thủ tướng trả lời câu hỏi

Thủ tướng trả lời các đại biểu phụ nữ toàn quốc trong khuôn khổ Chương trình "Tự hào Phụ nữ Việt Nam và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016" được tổ chức nhân dịp Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật

Đối với vai trò của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới chị em đặt câu hỏi trong số 17 mục tiêu toàn cầu hướng tới sự phát triển bền vững năm 2030 (SDG) thì có một mục tiêu về bình đẳng giới. Mặc dù bình đẳng giới ở Việt Nam đạt nhiều kết quả nhưng mục tiêu còn rất xa, rất dài. Trong giai đoạn này, với tinh thần Chính phủ kiến tạo, hành động, Chính phủ sẽ có những giải pháp đột phá nào để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và góp phần thực hiện lộ trình để phát triển bền vững đến 2030?

Về vấn đề này Thủ tướng cho biết, đây là mục tiêu số 5 trong 17 mục tiêu phát biểu bền vững. Để thực hiện mục tiêu này, phải xây dựng chương trình hành động quốc gia. Phải triển khai Luật Bình đẳng giới, hiện đã triển khai được 10 năm, cần tổng kết để bổ sung những vấn đề đặt ra trong thời kỳ mới. Cần có chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH chủ trì xây dựng chiến lược này. Đồng thời cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước ta; bố trí nguồn lực và lồng ghép tốt các chương trình để thực hiện mục tiêu này tốt nhất; tăng cường kiểm tra, đánh giá; tiếp tục quán triệt, giáo dục, tuyên truyền tốt hơn để mọi cấp, mọi ngành hiểu được những nội dung căn bản của bình đẳng giới.

Trên tinh thần này Thủ tướng khẳng định thực hiện tốt những nội dung này chúng ta sẽ đạt được mục tiêu về bình đẳng giới.

Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, đặc biệt đối với phụ nữ

Với câu hỏi là tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ đang giảm dần, hiện còn khoảng 13%. Vậy chúng ta có chính sách gì cho các doanh nhân nữ làm chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang hoàn thiện để trình Quốc hội ngay kỳ họp sắp tới thông qua luật về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó chú trọng vấn đề chủ doanh nghiệp là nữ giới. Trong thực tiễn, ở Việt Nam chúng ta, năm 2016, chúng ta đã phát triển được 110.000 doanh nghiệp, trong đó số lượng DN có nữ là chủ DN ngày càng tăng. Đúng như chị nêu, tỷ lệ đó còn nhỏ hơn so với nam giới.

Chính phủ đã có chương trình hỗ trợ cho phụ nữ. Vừa rồi chúng tôi có làm việc với chị Thu Hà (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) cũng như Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là có một chương trình của Chính phủ hỗ trợ DN nhỏ và vừa, đặc biệt đối với phụ nữ. Chương trình đó đi liền với chương trình khởi nghiệp của Việt Nam và hỗ trợ các biện pháp cụ thể để phát triển DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.

Chính phủ mong muốn rằng chị em phụ nữ sẽ học tập, nghiên cứu qua các lớp, các trường và đặc biệt là tự học. Phụ nữ cũng cần tập trung giới thiệu chương trình khởi nghiệp này để DN nhỏ và vừa của phụ nữ có số lượng nhiều hơn trong thời gian tới. Chính phủ phấn đấu, đến năm 2020 có 35% DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp là của phụ nữ.

35% DN có chủ là nữ giới

Giải đáp về cụ thể những chính sách  nào ưu tiên dành cho nữ sáng lập các doanh nghiệp khởi nghiệp và Nếu các chính sách đó vẫn chưa cụ thể, thì liệu rằng Thủ tướng có ủng hộ nếu cộng đồng khởi nghiệp cùng nhau đưa ra các hiến kế đối với Chính phủ để có thể hỗ trợ thiết thực hơn cho cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam? Thủ tướng có ủng hộ những chính sách này hay không? Chương trình nào Thủ tướng thấy tâm đắc nhất để tăng cường vai trò của nữ giới tại các doanh nghiệp? Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Vấn đề khởi nghiệp là vấn đề rất nóng bỏng hiện nay trong thời điểm chúng ta kêu gọi phát triển 1 triệu DN ở Việt Nam. Xin nói lại là mục tiêu chúng tôi đưa ra trong 1 triệu DN của VN thì có ít nhất 35% DN có chủ là nữ giới. Tôi xin nói rõ hơn, đến giờ phút này, theo chị Thu Hà, là có đến 25% DN chứ không phải 13%, vậy chúng ta chỉ cần phấn đấu thêm 10% nữa".

Thủ tướng cũng cho biết: Chính phủ đã lắng nghe Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam về đề án chương trình khởi nghiệp của nữ giới. Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp duyệt chương trình hỗ trợ cho DN có chủ là nữ giới trong thời gian đến, trong đó có đặt vấn đề về vốn như thế nào, về đào tạo nguồn nhân lực như thế nào, bồi dưỡng kiến thức như thế nào. 

Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng: "Tôi nghĩ những chị em có mặt hôm nay không phải từ đầu đã giỏi như thế mà do học tập, nghiên cứu, rèn luyện, bản lĩnh, quyết tâm, tự tin. Tôi nghĩ rằng sự phấn đấu của chúng ta, kết hợp với nghiên cứu về kinh tế thị trường định hướng XHCN và điều kiện cụ thể của Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, nhất định chúng ta khởi nghiệp thành công".

Chấm dứt và hạn chế tối đa bạo lực gia đình

Đới với các ý kiến đề cập đến các vấn đề về: hỗ trợ chị em phụ nữ làm kinh tế, không để chị em phải đi làm xa, bỏ chồng bỏ con; tạo điều kiện cho chị em phấn đấu, khẳng định mình; mong Thủ tướng quan tâm hơn nữa về chế độ tiền công, tiền ăn của vận động viên hiện nay, trong đó có vận động viên bắn súng;nâng tỷ lệ phụ nữ trong bộ máy chính quyền… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý rằng tỷ lệ phụ nữ trong bộ máy chính quyền nói chung là thấp. "Chúng ta cần phấn đấu và coi đó là tiêu chí quan trọng để bình đẳng giới ở Việt Nam, nâng tỷ lệ lên trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước. Chúng tôi tiếp thu ý kiến này", Thủ tướng nói.

Về vấn đề bạo lực gia đình, Thủ tướng khẳng định đây là vấn đề rất lớn mà cần quan tâm. Phải phải giáo dục mọi thành viên xã hội sớm chấm dứt, hạn chế tối đa tình trạng bạo lực gia đình. Bên cạnh đó phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhưng trước khi nói đến việc xử lý nghiêm người đàn ông hay người khác có hành vi bạo lực gia đình thì chúng ta cũng nói là phụ nữ dịu dàng, vị tha, thuyết phục để nam giới hiểu được rằng phụ nữ chúng ta rất tuyệt vời.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về ý kiến nói rằng “làm sao đừng để xa nhà, khó khăn” mà người ta hay nói là “ly nông bất ly hương”. Vì vậy, việc phát triển doanh nghiệp ở nông thôn, hợp tác xã dịch vụ và các mô hình khác để có nhiều công ăn việc làm để chị em không phải xa gia đình là một mục tiêu mà Chính phủ đang đặt ra, đặc biệt là trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng trả lời câu hỏi "nóng" về bình đẳng giới và DN nữ khởi nghiệp