Thủ tướng: Tổ chức cho học sinh đi học trở lại an toàn, vẫn phát huy mô hình học qua mạng

Xuân Lan| 22/04/2020 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục tổ chức cho các em đi học trở lại an toàn, chu đáo nhưng cần phát huy mô hình học qua mạng, truyền hình rất thành công trong thời gian qua.

Thủ tướng: Tổ chức cho học sinh đi học trở lại an toàn, vẫn phát huy mô hình học qua mạng

Thủ tướng kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4.

Không coi rằng 23 giờ tối nay là dịp đổ ra đường ăn mừng

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ để đánh giá lại kết quả triển khai Kết luận của Thủ tướng triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương theo 3 nhóm nguy cơ từ sau ngày 15/4 đến nay, trên tinh thần giao quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết dựa trên Chỉ thị của Thủ tướng, quyết định của Bộ Y tế và thực tiễn tại địa phương; quyết định cụ thể việc mở cửa hàng, cửa hiệu hay đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu và các biện pháp phòng chống dịch cần thiết. 

Theo đó, từ 0h 23/4, cả nước cơ bản dừng cách ly xã hội, tuy nhiên Thủ tướng hết sức lưu ý không lơ là, chủ quan. Thủ tướng nhấn mạnh, “nới lỏng giãn cách xã hội nhưng tối nay không phải là dịp đổ ra đường ăn mừng”, đồng thời lưu ý và khuyến cáo nâng cao trách nhiệm người dân trong phòng, chống dịch.

Theo Thủ tướng, những dịp thế này, người dân hào hứng phấn khởi đổ ra đường nên yêu cầu các ngành công an, quân đội, địa phương, các cơ sở xã, phường phải đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt tình trạng đua xe, nhậu nhẹt đông người, thể thao đông người phải hoạt động dễ lây nhiễm.

Đề cao cảnh giác hết sức cần thiết trong lúc này. Vui mừng nhưng cảnh giác, có bước đi, cách làm phù hợp, không thể ào ào được.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 ở một số khu vực có nguy cơ cao, áp dụng Chỉ thị 15 ở những nơi có nguy cơ.

"Tôi yêu cầu các ngành, các địa phương tới đây tiếp tục nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan, không coi rằng 23 giờ tối nay là dịp đổ ra đường ăn mừng. Đây là dịp chúng ta có nới lỏng nhưng phải kiềm chế, có bước đi cụ thể để thực hiện Chỉ thị 15", Thủ tướng nêu rõ.

Chúng ta cũng thực hiện việc đưa công dân của chúng ta về theo nguyện vọng, có sự kiểm soát. Các cơ quan ngoại giao và cơ quan đại diện của ta ở nước ngoài nên xem xét và có kiến nghị cụ thể.

Các lễ hội, sự kiện diễn ra đông người vẫn chưa làm được; hoạt động của các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, massage, tiệm trang điểm, tiệm hoa, sở thú đều chưa làm được.

Các siêu thị, các cửa hàng kinh doanh đông người đều phải có cách ly… Nhập cảnh tự do là phải cách ly.

Ngành giáo dục tổ chức cho các em đi học trở lại an toàn, chu đáo

Liên quan báo cáo của Bộ GD&ĐT, tôi đã nhận dự thảo và đọc, cơ bản thống nhất với báo cáo của Bộ GD&ĐT và ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Thủ tướng đánh giá cao ngành giáo dục, các địa phương đã quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ về phòng, chống dịch thời gian qua. Một đất nước mà trên 52 triệu học sinh, sinh viên ở nhà liên tục mấy tháng thì rất nhiều bức bối phức tạp, từng gia đình cộng đồng đều chia sẻ, nhất là thế hệ mầm non, mẫu giáo, đại học, dân lập… rất nhiều khó khăn về kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục tổ chức cho các em đi học trở lại an toàn, chu đáo nhưng cần phát huy mô hình học qua mạng, truyền hình rất thành công trong thời gian qua.

Đồng ý chủ trương học có trọng tâm, trọng điểm, đánh giá cao Bộ GD&ĐT chủ động phương án tổ chức thi trung học phổ thông, còn tuyển sinh đại học thực hiện như phương án đã làm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục sớm ban hành quy chế và hướng dẫn công tác thi THPT cũng như xét tuyển ĐH, cao đẳng.

Kỳ thi THPT cần lưu ý các nội dung:

Bộ ra đề thi theo tinh thần không đánh đố, học gì thi nấy nhưng phải nâng cao chất lượng, thi trong 1,5 ngày.

Kỳ thi này do chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng, trách nhiệm trong điều kiện có dịch bệnh.

Cần tăng cường thanh tra giám sát của các cấp, các ngành như Bộ GD&ĐT, tăng cường sử dụng CNTT để đảm bảo tính trung thực của kỳ thi.

Bộ GD&ĐT ban hành quy chế cụ thể để áp dụng toàn quốc nề nếp, an toàn. Trong đó có việc hướng dẫn tổ chức, thanh tra, giám sát các kỳ thi tại địa phương chứ không buông lỏng.

Thủ tướng cũng lưu ý vừa rồi, trong học sinh, sinh viên chưa có ca nhiễm nào là một thành công, Bộ cần chú ý hơn nữa trong hoạt động của để các cháu không bị nhiễm. Ngành giáo dục tổ chức kỳ thi thành công, không để lại vấn đề gì phức tạp cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Tổ chức cho học sinh đi học trở lại an toàn, vẫn phát huy mô hình học qua mạng