Thủ tướng: Tiếp tục hy sinh những quyền lợi về kinh tế để ngăn chặn Covid-19

Xuân Lan| 09/03/2020 12:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẵn sàng tiếp tục hy sinh những quyền lợi về kinh tế để ngăn chặn Covid-19.

Thủ tướng: Tiếp tục hy sinh những quyền lợi về kinh tế để ngăn chặn Covid-19

Sáng nay (9/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 báo cáo tình hình và các biện pháp chống dịch.

Số ca mắc Covid-19 sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, đến 20h ngày 8/3, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 30 ca dương tính, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi, 14 ca mới ghi nhận (trong đó: 5 ca người Việt, 9 ca nước ngoài) hiện đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế; trong 5 ca người Việt có 2 ca trên chuyến bay VN0054, 2 ca lây từ bệnh nhân người Việt số 17, 1 ca người Việt đi về từ Hàn Quốc.

Đến nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã thu thập được danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với 2 ca bệnh người Việt, với bệnh nhân nữ: trường hợp gần F1 là 38 người; F2 là 134 người; F3 là 70 người. Đối với bệnh nhân nam, trường hợp gần F1 là 60 người; F2 là 306 người.

Chuyến bay VN0054 có 201 hành khách, gồm 26 người Việt Nam và 175 người nước ngoài. Đến 20h00 tối 8/3, Việt Nam đã ghi nhận thêm 13 ca dương tính với Covid-19 trên cùng chuyến bay này. Điều đáng lo ngại là trong 201 hành khách thì vẫn còn 27 trường hợp đang cập nhật thông tin về nơi lưu trú, cư trú.

Ban Chỉ đạo dự báo, thời gian tới số ca mắc Covid-19 tiếp tục gia tăng do hiện nay các trường hợp có tiếp xúc trường hợp bệnh số 17 trên chuyến bay VN00054 chưa được kiểm soát triệt để. Bên cạnh đó, số nước trên thế giới có dịch đang tăng lên khiến cho việc ngăn chặn dịch bệnh vào Việt Nam khó khăn hơn.

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện đơn phương miễn thị thực đối với 13 nước. Ban Chỉ đạo đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng đơn phương miễn thị thực đối với 8 nước gồm: Hàn Quốc, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha. Đối với 3 nước còn lại (Nga, Nhật Bản, Belarus), sẽ áp dụng tạm dừng đơn phương miễn thị thực khi có tổng số mắc được ghi nhận trên 500 ca hoặc có số mắc ghi nhận trong 1 ngày hơn 50 ca.

Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép ban hành theo hình thức Quyết định đối với quy định việc cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 (sau khi đã có ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, trong đó Bộ Tư pháp kiến nghị ban hành theo hình thức Quyết định).

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài trừ trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời khuyến cáo người dân không đi du lịch nước ngoài trong thời gian này.

Xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, đi lại nhiều vì thế nguồn lây nhiễm đa dạng, do đó cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.

Thủ tướng đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống với tinh thần “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, có thể hy sinh một số lợi ích kinh tế để ngăn chặn COVID-19 thành công.

Nhấn mạnh lại thông điệp chống dịch như chống giặc, Thủ tướng lưu ý, đây không chỉ là việc thử nghiệm rút kinh nghiệm mà phải làm chủ động, có biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Chính phủ sẵn sàng tiếp tục hy sinh những quyền lợi về kinh tế để ngăn chặn Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, dù đã có 30 ca nhiễm Covid-19 nhưng chúng ta đã chữa khỏi cho 16 người, kể cả bệnh nhân từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến nước ta.

Chính phủ đã đưa ra thông điệp quan trọng về chính trị, về tinh thần kiên cường đoàn kết của dân tộc Việt Nam để vượt khó, chiến thắng bệnh tật. Với tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh lại tinh thần chống dịch như chống giặc, ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây nhiễm trực tiếp đến nhiều nơi của nước ta.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia đưa ra những phương án cụ thể để có kết luận cần thiết, ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây nhiễm đã vào nước ta hoặc có nguy cơ vào nước ta, giảm tối thiểu những thiệt hại do Covid-19 lan rộng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Tiếp tục hy sinh những quyền lợi về kinh tế để ngăn chặn Covid-19