Thủ tướng tiếp khách Lào, Canada và Hàn Quốc

PV| 07/12/2017 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 6/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith; tiếp bà Kathleen Wynne, Thủ hiến bang Ontario (Canada) và tiếp ông Sohn Kyung Shik, Chủ tịch Tập đoàn CJ (Hàn Quốc).

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Lào

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Lào sang tham dự Tham vấn thường niên cấp Bộ trưởng Ngoại giao và giao lưu hai Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lào.

Thủ tướng tiếp khách Lào, Canada và Hàn Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Bộ trưởng Saleumxay Kommasith và Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Lào sang thăm Việt Nam, chúc mừng thành công của buổi tham vấn làm việc giữa Bộ trưởng với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Bộ trưởng Saleumxay Kommasith cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và gửi lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp nhất của Thủ tướng Lào Thonglun Sisoulith tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cho biết chuyến thăm lần này là nhằm thực hiện cơ chế tham vấn hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước, Bộ trưởng Ngoại giao Lào thông báo với Thủ tướng về kết quả tốt đẹp của buổi tham vấn. Đây là dịp để hai bên đánh giá tất cả các thỏa thuận hợp tác của lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành và địa phương hai nước. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, hai bên nhận thấy, bên cạnh những kết quả đáng mừng thì vẫn còn những vấn đề cần khắc phục. Trên cơ sở đó, hai bên thống nhất thời gian tới phải hợp tác chặt chẽ và thực chất hơn nữa, đề xuất các giải pháp để thúc đẩy các cơ quan chức năng thực hiện tốt các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Bộ trưởng cho biết, hai Bộ Ngoại giao cũng xác định nhiệm vụ quan trọng là tăng cường các hoạt động tuyên truyền về quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào để thế hệ trẻ hai nước hiểu, kế thừa và coi đây là tài sản vô giá của hai nước, hai dân tộc.
Tán thành với Bộ trưởng Ngoại giao Lào về các quan điểm nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan hệ hai nước không ngừng được tăng cường, củng cố, được vun đắp qua nhiều thế hệ. Vì vậy, trách nhiệm của thế hệ trẻ hai nước là kế thừa, gìn giữ, phát huy hơn nữa mối quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước, nhân dân Việt Nam luôn coi thành công của Lào là thành công của Việt Nam.

Cho rằng trong quan hệ hai nước thì vai trò của Bộ Ngoại giao là quan trọng, Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực đóng góp của hai Bộ Ngoại giao vào thành công của Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2017. Đây là năm có ý nghĩa quan trọng để kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam-Lào.

Thủ tướng tiếp Thủ hiến bang Ontario, Canada

Chiều cùng ngày, tiếp bà Kathleen Wynne, Thủ hiến bang Ontario (Canada), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong kim ngạch thương mại song phương thì kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và bang Ontario chiếm phần lớn. Vừa qua, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC, 11 nước đã ra tuyên bố về Hiệp định TPP (nay là CPTPP). Thủ tướng cho rằng, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy tự do thương mại không chỉ giữa hai nước mà giữa các nền kinh tế. Với lợi thế phát triển, hai bên có nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại, đầu tư; có nhiều tiềm năng phát triển trong lĩnh vực khai khoáng, chế tạo.

Thủ tướng đánh giá, các doanh nghiệp Canada đầu tư vào Việt Nam đều thành công. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, kim ngạch thương mại song phương còn thấp so với tiềm năng, trong khi hai bên có nhiều cơ hội để đẩy mạnh. Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Canada làm ăn thành công tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp khách Lào, Canada và Hàn Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà Kathleen Wynne, Thủ hiến bang Ontario (Canada)

Bà Kathleen Wynne cho biết, Ontario là bang đầu tiên triển khai thoả thuận hợp tác giữa hai nước sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Justin Trudeau. Bang chiếm 40% GDP của Canada, là đầu tàu phát triển kinh tế đất nước, có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đóng ở đây. Hiện có hơn 100.000 Việt kiều sinh sống tại tiểu bang Ontario.

Theo bà Kathleen Wynne, hai bên có nhiều cơ hội hợp tác phát triển. Bà cũng cho biết, trong thành phần đoàn lần này có nhiều doanh nghiệp của bang sang Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn. Ngoài ra, các tổ chức lớn ở tiểu bang cũng sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam giải quyết các thách thức thời đại như biến đổi khí hậu, môi trường... Bà hy vọng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ontario sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai so với hiện nay (3 tỷ USD).

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bà Kathleen Wynne bày tỏ mong muốn trong thời gian ngắn trước mắt, kim ngạch thương mại song phương cần tăng ít nhất 10-15%. Bang Ontario cũng đang rất tích cực phối hợp với chính quyền Canada để thúc đẩy Hiệp định CPTPP, bà Kathleen Wynne nói và bày tỏ ấn tượng về sinh viên Việt Nam năng động, ham học hỏi, cho rằng đây là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn CJ (Hàn Quốc)

Tiếp ông Sohn Kyung Shik, Chủ tịch Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), Thủ tướng mong muốn CJ và các tập đoàn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, tạo làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao một số lĩnh vực mà CJ đã đầu tư thành công ở Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, với các nhà máy ở Việt Nam, CJ đang đóng góp tích cực vào phát triển sản xuất của Việt Nam, đóng góp thực sự cho phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc

Chủ tịch CJ bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được thời gian qua. Ông khẳng định, CJ luôn mong muốn được đóng góp vào thành công trong quá trình phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng tiếp khách Lào, Canada và Hàn Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Tập đoàn CJ Sohn Kyung Shik Hàn Quốc)

Hiện tại, Tập đoàn CJ đang đầu tư một trung tâm nghiên cứu phát triển về an toàn thực phẩm tại TPHCM. Theo đó, tập trung nghiên cứu kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiên cứu các sản phẩm mới bằng nguyên liệu của Việt Nam; chế biến các sản phẩm an toàn xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, thế giới và cả thị trường Mỹ.

Tập đoàn CJ cũng mới hợp tác với Công ty Gemadept của Việt Nam trong lĩnh vực logistics. Hiện tại, Tập đoàn có một công ty thành viên là CJ logistics và là công ty logistics lớn nhất Hàn Quốc. Do đó, CJ mong muốn thông qua CJ logistics sẽ giúp Công ty liên doanh giữa CJ và Gemadept trở thành một doanh nghiệp lớn trên thế giới. Chủ tịch CJ hy vọng, công ty liên doanh này sẽ góp phần giảm chi phí vận tải ở Việt Nam.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng đang đầu tư vào lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh ở Việt Nam và dự kiến phát sóng tại nhiều nước. Tập đoàn cũng đang đầu tư vào sản xuất nông nghiệp tại Ninh Thuận.

Chúc mừng những thành công của Tập đoàn CJ tại Việt Nam, Thủ tướng đánh giá cao Tập đoàn CJ đầu tư vào nhiều lĩnh vực ở Việt Nam, trong đó có nghiên cứu sản xuất thực phẩm, logistics, đặc biệt là sản xuất phim tại Việt Nam để xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.
Cho rằng Hàn Quốc là nước thành công trong việc đưa văn hóa thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đưa sản phẩm văn hóa ra nhiều nước trên thế giới, Thủ tướng mong muốn Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm này với Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn CJ là tập đoàn có thế mạnh trong phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đầu tư và hỗ trợ Việt Nam trong phát trong lĩnh vực này, nhất là nông nghiệp hữu cơ.

Hiện nay có trên 150.000 người Hàn Quốc sinh sống, làm việc ở Việt Nam, có nhiều tập đoàn hàng đầu như Samsung, LG, Lotte, CJ đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng mong muốn CJ và các tập đoàn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, tạo làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn chào đón và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc; coi thành công của nhà đầu tư nước ngoài là thành công của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng tiếp khách Lào, Canada và Hàn Quốc