Thủ tướng: Rất lo câu chuyện thất nghiệp, đói kém xảy ra với người lao động

Xuân Lan| 12/08/2020 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chia sẻ "Thường trực Chính phủ và ở địa phương rất lo câu chuyện thất nghiệp, không có việc làm, đói kém xảy ra đối với người lao động của chúng ta”, Thủ tướng nhấn mạnh từng địa phương xây dựng chiến lược chống dịch bệnh hiệu quả cả về kinh tế và y tế.

Thủ tướng: Rất lo câu chuyện thất nghiệp, đói kém xảy ra với người lao động

Thủ tướng: Đề cao nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, mất cảnh giác, nhưng việc đóng cửa nghiêm ngặt ở một quy mô quá rộng không chỉ tê liệt các hoạt động kinh tế-xã hội, mà còn ảnh hưởng tâm lý, tình cảm người dân và xã hội
 

Phát huy tổng lực chống dịch ở từng địa bàn được thực hiện tốt

Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay, 12/8, thời gian vừa qua, cả nước đã bình tĩnh, căn cơ, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời nên cơ bản đạt hiệu quả. Trong đó một số biện pháp được triển khai rộng rãi như kêu gọi người dân rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng.

Ngành y tế, các địa phương có dịch và nhiều địa phương ở Tây nguyên, đồng bằng Bắc Bộ đều rất cố gắng trong phòng chống dịch. Nhiều địa phương giúp đỡ lẫn nhau, trong đó trên 300 bác sĩ, nhân viên y tế từ nhiều nơi đến hỗ trợ Đà Nẵng, Quảng Nam. Nhiều nhà hảo tâm cả nước đã tài trợ vật tư thiết bị y tế để giúp các địa phương và bệnh viện phòng chống dịch.

Tinh thần phát huy tổng lực để chống dịch ở từng địa bàn được thực hiện tốt, việc phối hợp giữa các lực lượng nhuần nhuyễn, Thủ tướng cho rằng có thể rút ra một số công thức tốt trong chống dịch là “phát hiện-phát hiện nhanh, cách ly-cách ly nhanh, xét nghiêm-xét nghiệm rộng và nhanh”. 

Thủ tướng cũng hoan nghênh Bộ Y tế đã xét nghiệm chủ động và truy vết, cách ly tập trung, kịp thời. Bộ Y tế phát huy việc điều phối hiệu quả, đáp ứng đủ nhu cầu nhân lực, vật tư y tế kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Đề cập đến những kinh nghiệm rút ta từ lần này, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm phòng dịch ở các cơ sở y tế; trang bị đầy đủ thiết bị phòng, chống dịch cho cán bộ y tế. Các nhà máy, cơ sở sản xuất cần làm tốt việc đảm bảo các tiêu chí an toàn, giám sát y tế phòng dịch.

Triển khai trên diện rộng các ứng dụng chuyên biệt như Bluezone, NCOVI và đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa lây lan trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chỉ đạo một số biện pháp tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu ngành y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc, vắcxin đặc trị; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người dân trong bối cảnh một số nước đang bắt đầu công bố lưu hành vắcxin phòng, chống COVID-19; nghiên cứu hoàn thiện phác đồ điều trị các ca bệnh giảm thiểu tỷ lệ tử vong do dịch bệnh.

Xây dựng một chiến lược chống dịch bệnh hiệu quả cả về kinh tế và y tế

Ngành y tế cần tăng cường đào tạo, tập huấn trực tiếp cho nhân viên y tế ở tất cả cơ sở y tế, nên có một quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm COVID-19, “không để bệnh nhân đi lang thang hết bệnh viện này đến bệnh viện khác hoặc kéo dài ở một bệnh viện”. Các các trường hợp ho, sốt, viêm hô hấp thì phải kiểm tra ngay để xử lý.

Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đối với các đối tượng có nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, bệnh lý mãn tính khác…

Từ kinh nghiệm Quảng Nam, Đà Nẵng, Thủ tướng chỉ đạo cần thành lập các tổ công tác tại địa phương, cộng đồng để đi từng ngõ, gõ từng nhà, nhất là ở các địa phương có lây nhiễm, không để dịch bệnh lây lan. Đi liền với đó là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Bộ Công an hoàn thành tốt tình hình an ninh trật tự, lực lượng Biên phòng kiểm soát tốt các khu vực biên giới trên địa bàn cả nước trong tình hình dịch bệnh.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị từng địa phương xây dựng một chiến lược chống dịch bệnh hiệu quả cả về kinh tế và y tế; đánh giá mức độ rủi ro từng khu vực trong một địa phương, không nhất thiết phong tỏa toàn bộ thành phố hoặc quận, huyện trong một thời gian quá dài; đồng thời nên áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho các khu vực khác.

Đề cao nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, mất cảnh giác, nhưng việc đóng cửa nghiêm ngặt ở một quy mô quá rộng không chỉ tê liệt các hoạt động kinh tế-xã hội, mà còn ảnh hưởng tâm lý, tình cảm người dân và xã hội, Thủ tướng nói.

“Đây là bài toán vô cùng khó trong lãnh đạo, chỉ đạo, các đồng chí phải tỉnh táo, phải biết cách làm phù hợp, không thể coi thường tính mạng của người dân nhưng không thể đóng cửa mọi hoạt động để tê liệt”, Thủ tướng bày tỏ. “Chúng tôi trong Thường trực Chính phủ và ở địa phương cũng như thế rất lo câu chuyện thất nghiệp, không có việc làm, đói kém xảy ra đối với người lao động của chúng ta”.

Cho nên, một lần nữa Thủ tướng nhắc lại Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quyết định mức độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp, đề cao cảnh giác nhưng mà đừng để ảnh hưởng quá lớn đến sản xuất kinh doanh, đời sống người dân.

Cần tăng cường kiểm tra, rà soát các biện pháp phòng dịch, nhất là những phương pháp truyền thống mà thế giới đã rút ra như đeo khẩu trang, rửa tay…

“Không tham nhũng, tiêu cực thì không có gì phải ngại”

Liên quan những phản ánh về việc không dám mua sinh phẩm và kit xét nghiệm vì sợ vi phạm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế làm việc với Tổng cục Hải quan công bố giá thiết bị xét nghiệm nhập khẩu sớm hơn nữa, từ  đó tính toán các chi phí khác như vận chuyển, thuế…  để có mức giá phù hợp.

Đối với bộ kit xét nghiệm, hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy phép cho Công ty Việt Á và Bệnh viện 103 và một số doanh nghiệp khác có khả năng sản xuất. Thủ tướng đề nghị thành lập tổ liên ngành gồm Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đại diện một số bệnh viện lớn mời các nhà sản xuất đến làm việc để xác định mức giá gồm giá thành do doanh nghiệp báo, lợi nhuận cần thiết, giá chuyển giao công nghệ… để chốt mức giá trần rồi thông báo đến 63 tỉnh, thành phố. Nếu địa phương nào đàm phán mua được giá thấp hơn thì hoan nghênh.

Đối với thiết bị, sinh phẩm nhập khẩu xét nghiệm cũng vậy. Thủ tướng đồng ý mời một số nhà nhập khẩu đến đàm phán, chốt giá trần, “cứ thế mà mua công khai, minh bạch, ta không tham nhũng, tiêu cực, không có gì phải ngại, không đẩy trách nhiệm lên cấp trên”.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tiếp tục tạo điều kiện cho chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam làm việc dưới sự giám sát của ngành y tế; quản lý tốt rác thải y tế tránh lây nhiễm và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, không để đứt gãy nền kinh tế.

Biểu dương ngành Giáo dục và đào tạo đã tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xem xét việc tổ chức an toàn, chu đáo đợt 2 kỳ thi của một số địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Rất lo câu chuyện thất nghiệp, đói kém xảy ra với người lao động