Thủ tướng: Quảng Trị cần phát huy thành quả bước đầu quan trọng để tiến lên

PV| 17/05/2018 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 17/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Trị về tình hình kinh tế-xã hội địa phương.

Quảng Trị, một trong những tỉnh nghèo nhất miền Trung cũng như cả nước, là tỉnh đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, làm việc sau khi nhậm chức cách đây khoảng 2 năm.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Quảng Trị với nhiều bước tiến đáng khích lệ. Năm 2017 là năm đầu tiên sau nhiều năm tỉnh đã thực hiện hoàn thành và vượt mức 22/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã đề ra.

Thủ tướng: Quảng Trị cần phát huy thành quả bước đầu quan trọng để tiến lên

Thủ tướng phát biểu tại tỉnh Quảng Trị

Dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế đã đạt mức tăng trưởng trên 7% trong năm ngoái. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn khoảng 11,7%. Thủ tướng cũng đánh giá Quảng Trị thực hiện tốt công tác đền bù, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường cũng như khôi phục sản xuất kinh doanh cho người dân.

Môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Trị được cải thiện. Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đứng thứ 11/63 tỉnh thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2016, nhất là các chỉ số về tính minh bạch, tính năng động của chính quyền địa phương được cải thiện tốt.

Thủ tướng nhìn nhận, lãnh đạo Quảng Trị có khát vọng phát triển, có định hướng biến khó khăn thành lợi thế, phát triển thương hiệu một số sản phẩm trên địa bàn.

Thủ tướng: Quảng Trị cần phát huy thành quả bước đầu quan trọng để tiến lên

Thủ tướng làm việc tại tỉnh Quảng Trị

Cho rằng tỉnh cần phát huy thành quả bước đầu quan trọng để tiến lên, Thủ tướng nêu rõ, Quảng Trị cần tập trung lựa chọn những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để đầu tư, bảo đảm bền vững về môi trường và xã hội với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Tiếp tục điều chỉnh, lập quy hoạch mới với tầm nhìn xa hơn, không chồng lấn, không chạy theo dự án sẵn có, hướng tới cụm ngành kinh tế, nhất là cụm ngành công nghiệp, dịch vụ, tận dụng hạ tầng chung, tiết kiệm chi phí.

Cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Lãnh đạo tỉnh phải đối thoại thường xuyên, gỡ vướng cho doanh nghiệp, xây dựng nền quản trị vì dân, vì doanh nghiệp. Tăng cường tiếng nói của doanh nghiệp trong hoạt động chính sách. Thu hút các doanh nghiệp lớn, đối tác kinh tế chiến lược, phát triển mạnh doanh nghiệp trên địa bàn khi số lượng hiện nay còn thấp, có 5.000 doanh nghiệp. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới thành lập trong tiếp cận nguồn lực, đất đai.

Thủ tướng: Quảng Trị cần phát huy thành quả bước đầu quan trọng để tiến lên

Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, cố gắng tăng trưởng nông nghiệp, thủy sản mỗi năm khoảng 5%.
Nhanh chóng thúc đẩy để đưa các dự án quan trọng vào hoạt động như cảng biển Mỹ Thủy, điện khí, khu công nghiệp VSIP… Áp dụng chính sách năng lượng mới như điện gió, điện mặt trời.

Mở rộng du lịch, dịch vụ, từng tấc đất ven biển cần quản lý, quy hoạch tốt.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hoa, dâng hương, viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Quảng Trị cần phát huy thành quả bước đầu quan trọng để tiến lên