Thủ tướng: Phát hiện thao túng, trục lợi đối với giá thịt lợn phải xử lý theo pháp luật

Xuân Lan| 21/04/2020 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung trên tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá diễn ra ngày 21/4.

Thủ tướng: Phát hiện thao túng, trục lợi đối với giá thịt lợn phải xử lý theo pháp luật

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá

Như tin đã đưa, sáng nay (21/4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá nhằm đánh giá kết quả công tác điều hành giá quý I và định hướng công tác điều hành giá quý II, cũng như các tháng còn lại của năm 2020.

Sớm giảm giá thịt lợn xuống khoảng 60.000 đồng/kg

Tại cuộc họp liên quan đến vấn đề giá cả thịt lợn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, tăng giá thịt lợn của một số doanh nghiệp chăn nuôi là chưa hợp lý, khi giá thành chỉ khoảng 45.000 đồng nhưng giá bán ra có thể gần gấp đôi.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, hiện nay nước ta vẫn chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, cung ứng 65% sản lượng thịt lợn cho toàn quốc, còn lại 35% là của các hộ chăn nuôi lớn (15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn). Hiện chúng ta mới có sự điều hành, kêu gọi nhất định đối với lực lượng cung ứng 35%, còn lực lượng cung ứng 65% vẫn chưa thực hiện được. Vì vậy, ông Hải cho rằng, cần lưu ý là cần bám sát và đưa ra con số chính xác về nguồn cung và quan trọng là rà soát lại xem thiếu ở đâu, vùng nào để có kế hoạch hay tiếp tục phương án nhập khẩu thịt lợn.

Điều đáng nói là trong khi giá thành chăn nuôi lợn hơi chỉ khoảng 45.000 đồng/kg thì chi phí trung gian còn cao hơn cả giá thành. Nếu như trước dịch tả lợn châu Phi, chi phí trung gian của thịt lợn cao nhất cũng chỉ 46.000 đồng/kg thì hiện nay, chi phí trung gian cao nhất lên tới 74.000 đồng/kg. Theo nhiều ý kiến tại cuộc họp, đây là điều rất bất hợp lý, cần phải nghiên cứu điều chỉnh lại các khâu trung gian.

Về giải pháp cho vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đang thúc đẩy các địa phương trong việc tái đàn để đến quý 3 năm nay sẽ giải quyết được vấn đề cung cầu. Song Bộ đề nghị các địa phương hết dịch nhanh chóng công bố hết dịch và hỗ trợ các hộ chăn nuôi tái đàn nhanh, an toàn.

Ông Phùng Đức Tiến cũng cho biết, năm nay, nguồn cung thịt lợn sẽ không thiếu và sẽ hoàn thành mục tiêu đạt 5,8 triệu tấn, riêng thịt lợn sẽ là 3,8 triệu tấn, tăng 18,4% so với năm ngoái.

Một giải pháp khác là nhập khẩu thịt lợn, so với chỉ đạo nhập khẩu 100.000 tấn thì đến nay cả nước đã nhập khẩu được một nửa. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, đề xuất: “Thời gian vừa rồi Thủ tướng cũng chỉ đạo nhiều việc nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ để cân bằng thương mại, giá lợn của Mỹ và các nước khác cũng không chênh lệch nhau nhiều, nhưng hiện lợn Mỹ chưa về mà lợn từ các nước khác đã về. Do đó thời gian tới thì có thể tăng cường nhập khẩu thịt lợn từ thị trường Mỹ”.

Trước thực tế giá thịt lợn vẫn ở mức cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo, yêu cầu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra kéo giảm giá loại mặt hàng này với mục tiêu là sớm giảm giá thịt lợn xuống khoảng 60.000 đồng/kg.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn giá thịt lợn, trước hết là kiểm tra giá thành, các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn, để có biện pháp hữu hiệu, yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá bán sản phẩm.

Song song với đó là hỗ trợ kinh phí tái đàn, việc này "nhiều địa phương chưa làm đến nơi đến chốn". Thủ tướng chỉ đạo tăng cường kiểm tra khâu giá thành và giá bán, đặc biệt là khâu trung gian, từ doanh nghiệp chăn nuôi đến thương lái, vận chuyển, giết mổ kiểm duyệt và đưa vào thị trường chợ đầu mối, sao cho đảm bảo lợi ích của các khâu.

"Nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định Thủ tướng nhấn mạnh.

Đi liền với việc tăng nguồn cung ứng trong nước, tăng nhập khẩu để đảm bảo cân đối cung cầu thịt lợn cả trước mắt và lâu dài; trong đó phải kiểm tra, giám sát nhập khẩu thịt lợn và thị trường; giám sát chặt chẽ việc xuất khẩu thịt lợn chính ngạch và tiểu ngạch, nhất là tại các đường mòn, lối mở; tăng cường vận động người dân sử dụng thịt đông khi cần thiết.

Đối với vấn đề đưa thịt lợn vào danh mục hàng hóa dịch vụ thực hiện bình ổn giá, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, các bộ, ngành nghiên cứu kỹ, đánh giá tác động ảnh hưởng, có đề án cụ thể trình các cấp thẩm quyền theo quy định. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cần tiếp tục đề xuất một số chính sách tái đàn bổ sung.

Thực hiện nghiêm giảm giá điện 10% nhưng cân nhắc thời điểm 

Đối với mặt hàng gạo, Thủ tướng yêu cầu bám sát tinh thần xuất khẩu gạo có kiểm soát, đảm bảo an ninh lương thực, chấn chỉnh những lệch lạc vừa qua, xử lý nghiêm sai phạm; mua đủ dự trữ và đảm bảo quyền lợi của người nông dân sản xuất lúa, đặc biệt đối với người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Về giá xăng dầu, Bộ Công Thương chủ trì cùng các bộ khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về kinh doanh xăng dầu đã đặt ra từ cuối nhiệm kỳ trước. Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến giá dầu thô, có kịch bản, phương án điều hành cụ thể giá xăng dầu kết hợp hiệu quả công cụ quỹ bình ổn giá; tránh để xăng dầu tăng đột biến, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và mặt bằng giá nói chung. Thủ tướng hoan nghênh việc giảm giá xăng dầu trong nước, tuy nhiên đi liền với đó là phải có kế hoạch bố trí sản xuất trong nước mặt hàng này một cách phù hợp.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương giảm giá điện 10% nhưng cần cân nhắc phương thức và thời điểm phù hợp để hướng đến có lợi cho người nghèo.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc giảm giá nước sạch theo thẩm quyền.

Các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, các cơ quan liên quan có biện pháp cụ thể giảm giá các loại vật tư, thiết bị y tế, sách giáo khoa, giá dịch vụ vận tải, bình ổn giá vật liệu xây dựng, các loại hàng hóa thiết yếu để vừa góp phần giảm khó khăn đời sống, vừa giảm chi phí sản xuất kinh doanh, bình ổn mặt bằng giá cả thị trường. Riêng sách giáo khoa phải kiểm soát chặt chẽ, không được nâng giá.

Để đảm bảo thực hiện tăng lương từ ngày 1/7 và việc điều chỉnh giá các loại dịch vụ y tế, giáo dục, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Y tế, các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng các tác động để báo cáo, đề xuất kịp thời các cấp có thẩm quyền, đặc biệt trong điều kiện khó khăn. Tinh thần là chỉ tăng giá các dịch vụ khi đã kiểm soát được chỉ số giá, đánh giá tác động vào thời điểm thích hợp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Phát hiện thao túng, trục lợi đối với giá thịt lợn phải xử lý theo pháp luật