Thủ tướng khảo sát một số dự án hạ tầng, công nghiệp lớn và mô hình nhà thu nhập thấp tại Bình Định

Đức Hồ| 04/02/2023 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 4/2, trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát một số dự án hạ tầng, công nghiệp lớn và mô hình nhà thu nhập thấp.

Tiếp đó, Thủ tướng dự lễ cắt băng khánh thành tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành, thuộc tuyến đường ven biển quốc gia; nghe báo cáo về quy hoạch, xây dựng mạng lưới giao thông của tỉnh, quy hoạch sử dụng đất trong khu vực.

Tuyến đường này chạy song song với Quốc lộ 1 thông suốt từ Quy Nhơn ra đến Hoài Nhơn, được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển toàn diện cho cả mạn phía đông của tỉnh.

Tuyến đường ven biển (ĐT 639) đi qua tỉnh Bình Định dài hơn 115 km, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, với 8 dự án thành phần dài 99 km, còn lại tận dụng Quốc lộ 1D khoảng 16 km.

Hiện, đã có 3 dự án đoạn Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 38 km, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành có mức đầu tư 1.967 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương.

Thủ tướng khảo sát một số dự án hạ tầng, công nghiệp lớn và mô hình nhà thu nhập thấp tại Bình Định

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại tỉnh Bình Định.

Theo quy hoạch, đường ven biển đi qua tỉnh Bình Định có điểm đầu kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Quảng Ngãi tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Quảng Ngãi (phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối kết nối với đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên tại ranh giới giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên (phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với chiều dài khoảng 130km.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Bình Định tập trung làm xong con đường này trong nhiệm kỳ, tạo không gian phát triển mới, quỹ đất mới, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch... 

Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển là hết sức cần thiết nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, nâng cao đời sống vật chấ và tinh thần của người dân, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Tinh thần là phía Đông đường mới ưu tiên quy hoạch, phát triển du lịch, dịch vụ, phía Tây quy hoạch, phát triển công nghiệp, khai thác hiệu quả nhất quỹ đất. Đồng thời khẩn trương hoàn nguyên môi trường sau khi dự án hoàn thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đường ven biển Bình Định hoàn thành sẽ tạo ra những khu đô thị mới, dịch vụ mới, tạo ra những giá trị mới, gia tăng về đất đai.

Thủ tướng khảo sát một số dự án hạ tầng, công nghiệp lớn và mô hình nhà thu nhập thấp tại Bình Định

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ cắt băng khánh thành tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành.

"Tôi vừa đi qua nên thấy rõ, nếu không có tuyến đường này thì hai bên chỉ toàn là cát và đồi núi, không khai thác được các bãi tắm ven biển. Đây chính là những giá trị mà đường ven biển mang lại. Khi có con đường ven biển này rồi, phải quy hoạch theo tinh thần là phía Đông của con đường xây dựng các khu vui chơi, giải trí, còn phía Tây của con đường thì quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị. Như thế mới khai thác hiệu quả được và phải làm ngay quy hoạch để giữ đất ngay", Thủ tướng nói.

Nằm ngoài chương trình dự kiến, Thủ tướng đã tới khảo sát khu chung cư dành cho người thu nhập thấp An Phú Thịnh, phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn, thăm hỏi, động viên người dân và chủ đầu tư.

Người dân cho biết rất vui mừng được mua căn hộ với diện tích 52 m2, giá 700 triệu đồng và được trả góp trong 20 năm, vay Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất chỉ khoảng 4%/năm.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết, đến nay trên địa bàn đã xây dựng được 7.000 căn hộ thu nhập thấp và đã dành quỹ đất để xây dựng 20.000 căn tương tự cho tới năm 2025.

Thủ tướng khảo sát một số dự án hạ tầng, công nghiệp lớn và mô hình nhà thu nhập thấp tại Bình Định

Thủ tướng đánh giá đường ven biển Bình Định hoàn thành sẽ tạo ra những khu đô thị mới, dịch vụ mới, tạo ra những giá trị mới, gia tăng về đất đai.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; Bộ Xây dựng khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; các ngân hàng vào cuộc hỗ trợ về vốn; các địa phương bố trí quỹ đất, đầu tư hạ tầng, tạo thuận lợi cho các dự án nhà ở xã hội... để tới năm 2030, xây dựng được ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp.

Đánh giá cao cách làm và kết quả của Bình Định trong xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, các đối tượng yếu thế, Thủ tướng ghi nhận một số kinh nghiệm như tỉnh không tính tiền sử dụng đất, đầu tư hạ tầng giao thông, điện, nước…; chủ đầu tư tự lo ngân sách xây dựng hoặc vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi, đồng thời ngân hàng hỗ trợ người mua nhà, người mua có thể trả 1 lần hoặc trả góp trong nhiều năm.

“Như vậy là có nhiều cách làm để người thu nhập thấp có thể an cư, lạc nghiệp. Nếu tỉnh nào cũng làm được 20.000 căn hộ như Bình Định thì cả nước sẽ hoàn thành mục tiêu tới năm 2030, xây dựng thêm ít nhất 1 triệu căn hộ cho người thu nhập nhấp, công nhân lao động. Đề án này đang được xây dựng, nhưng Bình Định đã đi trước 5 năm”, Thủ tướng đánh giá và đề nghị tỉnh, chủ đầu tư tiếp tục nhân rộng mô hình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng khảo sát một số dự án hạ tầng, công nghiệp lớn và mô hình nhà thu nhập thấp tại Bình Định