Thủ tướng Hà Lan kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Trọng Bằng| 10/04/2019 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, hai bên đã ra Tuyên bố chung, nhất trí về tầm quan trọng của hợp tác song phương đối với cả hai nước và nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hà Lan lên Đối tác toàn diện.

Tối 9/4, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Mark Rutte đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; dự cuộc tọa đàm với 70 doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan và lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam; tham dự Chương trình trình diễn thời trang bền vững do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Hà Lan đồng tổ chức tại vườn hoa Lý Thái Tổ.

Thủ tướng Hà Lan kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Thủ tướng Vương quốc Hà Lan

Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung, nhất trí về tầm quan trọng của hợp tác song phương đối với cả hai nước và nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hà Lan lên Đối tác toàn diện, nhằm khai thác tốt các tiềm năng hợp tác, đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng và năng động trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước trong các khuôn khổ song phương cũng như đa phương, đồng thời tăng cường hiệu quả các cơ chế trao đổi hợp tác chuyên ngành đang phát triển rất đa dạng giữa hai nước.

Hai bên nhất trí triển khai các chương trình hợp tác trên cơ sở các ưu tiên và thế mạnh của hai nước, trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, quản lý an toàn thực phẩm, nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, chất lượng nước… trong đó có hợp tác phát triển các vùng nông nghiệp thông minh và hoàn thiện các chuỗi giá trị sản phẩm, ngành hàng nông nghiệp Việt Nam, chú trọng việc chuyển giao, hỗ trợ công nghệ từ các đối tác Hà Lan nhằm tăng cường cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai nước.

Hai bên chia sẻ nhiều quan điểm chung về các vấn đề quốc tế và khu vực; bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường hợp tác đa phương hiệu quả, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hóa thương mại; thúc đẩy hợp tác trong việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; ủng hộ xây dựng một cộng đồng ASEAN mạnh mẽ, thịnh vượng và tăng cường hợp tác ASEAN-Liên minh châu Âu, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai.

Hai bên đã trao đổi về tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, khẳng định nguyên tắc thượng tôn pháp luật và nhấn mạnh lập trường ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Hà Lan về hợp tác chuyển đổi nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long; chứng kiến lễ ký Hiệp định về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan giữa hai nước và một số văn kiện hợp tác song phương khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hà Lan kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam