Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội dự buổi gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội

Xuân Lan| 10/06/2020 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các nhiệm kỳ Quốc hội, các nữ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện trí tuệ, tài năng và bản lĩnh của những người phụ nữ tiêu biểu, đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội dự buổi gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Chiều ngày 10/6 tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Nhóm nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV tổ chức gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội đang dự Kỳ họp thứ 9 nhằm trao đổi một số thông tin về tình hình cán bộ nữ hiện nay và cung cấp thông tin về hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ Đại biểu Quốc hội khóa XIV Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội và các Bộ, ban ngành Trung ương cùng hơn 130 nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Nhóm nữ ĐBQH được đánh giá cao trên nghị trường quốc tế

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, hoạt động của Hội với Nhóm nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV có nhiều cải tiến.

Bên cạnh đó, các hoạt động của Quốc hội đã luôn đồng hành cùng Chính phủ, đây cũng chính là cơ hội để các nữ đại biểu có cơ hội được rèn luyện và tiếp cận với những vấn đề vĩ mô của đất nước.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội có được kết quả này là do sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, trong quá trình hoạt động, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam được đánh giá cao trên nghị trường quốc tế. Các hoạt động trong ngoại giao Nghị viện đều có sự tham gia của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, trong đó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã tham gia chủ trì thành công nhiều diễn đàn quốc tế với những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã luôn đồng hành, có những chính sách động viên, phát hiện nguồn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với các nữ đại biểu Quốc hội trong xây dựng luật pháp, giám sát, quyết định những vấn đề lớn của đất nước; mong rằng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ ngày càng chăm lo, củng cố xây dựng Hội Phụ nữ vững mạnh toàn diễn, là nòng cốt trong đào tạo bồi dưỡng phụ nữ Việt Nam.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Nhóm Nữ nghị sỹ Quốc hội, kịp thời chia sẻ thông tin về tình hình, về những vấn đề của phụ nữ Việt Nam nói chung, về hoạt động Hội nói riêng để các nữ nghị sỹ có thêm  thông tin về tâm tư nguyện vọng, nhu cầu  của phụ nữ làm cơ sở cho việc đề xuất chính sách, giám sát một cách có hiệu quả những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em theo lộ trình xây dựng luật của Quốc hội.

Đội ngũ ĐBQH nữ không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng

Trước đó, báo cáo tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, kể từ Quốc hội khóa I năm 1946, đội ngũ cán bộ nữ đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện Quốc hội Việt Nam có 2 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội là nữ, cùng nhiều đại biểu Quốc hội nữ đảm nhiệm các vị trí trọng trách ở Trung ương và địa phương.

Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV đạt 26,72%  và đến nay là 27,1%, cao hơn so với trung bình của khu vực châu Á và toàn thế giới; tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đạt 26,5% (tăng 1,37% so với nhiệm kỳ trước), có 18 tỉnh, thành phố có tỷ lệ từ 30% trở lên, trong đó có 9 tỉnh đạt trên 35%; cấp huyện đạt 27,9% (tăng 3,2% so với nhiệm kỳ trước), 16/63 tỉnh, thành có tỷ lệ từ 30% trở lên, trong đó có 4 tỉnh đạt trên 35% ; cấp xã đạt 26,6% (tăng 4,9% so với nhiệm kỳ trước), 14/63 tỉnh, thành có tỷ lệ đạt từ 30% trở lên.

Trong các nhiệm kỳ Quốc hội, các nữ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện trí tuệ, tài năng và bản lĩnh của những người phụ nữ tiêu biểu, đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Các nữ đại biểu Quốc hội ở bất kỳ cương vị, cơ quan công tác, địa phương nào đều cố gắng học tập nâng cao trình độ, trau dồi bản lĩnh, rèn luyện kỹ năng, phấn đấu giữ vững phẩm chất người đại biểu nhân dân, gần gũi, gắn bó với cử tri, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội.

Đóng góp của các nữ đại biểu Quốc hội đã góp phần hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội, đem lại hiệu quả tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh của đất nước.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, bên cạnh đó vẫn còn những rào cản hạn chế sự tham gia của phụ nữ trong chính trị: Một số quy định hiện hành hạn chế cơ hội thăng tiến của phụ nữ; tình trạng kết hợp các cơ cấu khác như trẻ tuổi, ngoài Đảng, dân tộc thiểu số của ứng cử viên nữ nhiều hơn ứng cử viên nam, song tỷ lệ trúng cử thấp hơn; quan niệm “nam trưởng, nữ phó” vẫn tồn tại, là rào cản đối với phụ nữ, đặc biệt là trong bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo chủ chốt, đứng đầu; thiếu hụt các dịch vụ xã hội hỗ trợ; một bộ phận phụ nữ vẫn còn tự ti, chưa tin tưởng vào khả năng và năng lực của mình; ngại thử thách, phấn đấu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội dự buổi gặp mặt nữ đại biểu Quốc hội