Thủ tướng Chính phủ; Đoàn công tác Bộ Chính trị làm việc với Viện KSNDTC

Ngọc Mai| 19/04/2018 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo Viện KSNDTC đánh giá việc phối hợp công tác; Đoàn công tác của Bộ Chính trị có buổi làm việc với Viện KSNDTC về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Thủ tướng Chính phủ; Đoàn công tác Bộ Chính trị làm việc với Viện KSNDTC

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo KSNDTC

Chiều 18/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo KSNDTC để đánh giá việc phối hợp công tác theo Nghị quyết liên tịch số 15.

Tham dự có Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành và thành phố Hà Nội.

Nghị quyết liên tịch số 15 được ký kết năm 2010 giữa lãnh đạo Chính phủ với lãnh đạo TTANDTC, KSNDTC về phối hợp công tác trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, Chính phủ và Viện KSNDTC đã thực hiện nghiêm túc tương đối toàn diện cơ chế phối hợp trên các mặt công tác, nhất là 10 nhiệm vụ phối hợp, như phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống oan sai…

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về trách nhiệm công tố của Viện Kiểm sát tại các phiên tòa được tăng cường. Quan điểm giải quyết các vụ án từ giai đoạn đầu đến khi truy tố bảo đảm khách quan, toàn diện, có căn cứ, đúng pháp luật. Chất lượng tranh tụng tiếp tục được nâng lên, oan sai giảm.

“Viện Kiểm sát là cơ quan uy tín của Đảng, Nhà nước và của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh và nhắc lại vụ việc quán cà phê Xin chào tại TPHCM cách đây khoảng 2 năm cũng như một số vụ việc liên quan, đồng thời đánh giá cao Viện Kiểm sát đã xử lý rất nghiêm túc các cán bộ vi phạm.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ với chức năng nhiệm vụ sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ, tạo điều kiện để Viện KSNDTC hoàn thành nhiệm vụ được giao bởi “Chính phủ kiến tạo, phục vụ sự phát triển chính là nói điều này, chứ không phải Chính phủ xin - cho, gây khó khăn”.

Về những phương hướng hợp tác của hai cơ quan trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị nâng cao chất lượng công tác lập dự toán bảo đảm các mặt hoạt động của ngành Kiểm sát, bảo đảm đúng pháp luật, sử dụng có hiệu quả hơn ngân sách của Nhà nước. Làm tốt hơn công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp. Nâng cao chất lượng tranh tụng. Kiểm soát chặt chẽ, kịp thời việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Tin tưởng công tác phối hợp giữa hai cơ quan thời gian tới sẽ đạt kết quả tốt, Thủ tướng cho rằng cần thống nhất quan điểm là không hình sự hóa quan hệ kinh tế dân sự hành chính, tạo điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Viện KSNDTC đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án hợp tác với các bộ, ngành, bảo đảm các điều kiện nhằm thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát theo quy định của pháp luật. Tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn luật, nhất là Luật Tố tụng hình sự, Luật Hình sự 2015…

Thủ tướng mong muốn tổ chức thường niên việc đánh giá phối hợp công tác như thế này.

Thủ tướng Chính phủ; Đoàn công tác Bộ Chính trị làm việc với Viện KSNDTC

Đoàn công tác của Bộ Chính trị làm việc với Ban cán sự Đảng KSNDTC

Trước đó sáng 18/4, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tập thể Ban cán sự Đảng KSNDTC.

Đại diện Đoàn công tác đã công bố Quyết định thành lập đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị năm 2018.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ thực hiện chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2018 về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,” Đoàn công tác của Bộ Chính trị kiểm tra nội dung này đối với Ban cán sự đảng KSNDTC.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng đã được Đảng xác định.

Nhấn mạnh công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII tới nay, việc này được Đảng xác định là trọng tâm, có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, mang lại kết quả thiết thực, tác động tới các lĩnh vực khác trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Trong quá trình kiểm tra, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị đánh giá để làm rõ được những thuận lợi, khó khăn, tác động tới công tác xây dựng Đảng trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Ban cán sự đảng KSNDTC thời gian vừa qua; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05, các kế hoạch của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các văn bản hướng dẫn của Trung ương về nội dung này tại KSNDTC; nhận diện được những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị; kết quả thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ giải pháp mà Trung ương 4 (khóa XII) đã nêu; kết quả thực hiện Kế hoạch 04 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Kế hoạch 03 của Ban Bí thư thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị...

Khẳng định việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị là việc rất quan trọng, đồng chí Võ Văn Thưởng lưu ý có đấu tranh chống được tiêu cực, tham nhũng hay không phần lớn nhờ vào sự nỗ lực, cố gắng và kết quả của các cơ quan tư pháp trong đó có KSNDTC.

Công tác này càng quan trọng hơn khi đang đẩy mạnh công tác đấu tranh chống tiêu cực nhưng cũng nâng cao chất lượng của cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Đề cao tự kiểm tra, sự tự giác, tự soi, tự sửa, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh khi chính các đồng chí nhận thức đầy đủ tinh thần của nghị quyết, tư tưởng của nghị quyết gắn với điều kiện thực tế mới chỉ ra được ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và các biện pháp khắc phục để nâng cao chất lượng hoạt động của viện kiểm sát trong thời gian sắp tới.

Sau khi công bố Quyết định thành lập đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Đoàn công tác làm việc với các cơ quan chức năng để xác định kế hoạch kiểm tra theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ; Đoàn công tác Bộ Chính trị làm việc với Viện KSNDTC