Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang

Xuân Lan| 17/07/2018 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 17/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ Công an chủ trì, điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong vụ việc điểm thi bất thường kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang

Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang - Ảnh: GD&TĐ

Xét Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX ngày 17/7/2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phát huy ưu điểm của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật đảm bảo giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia.

 330 bài điểm bài thi bị can thiệp

Chiều ngày 17/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi Trung học phổ thông quốc gia tại địa phương này.

Theo đó, kết quả chấm thẩm định cho thấy, có tất cả 114 thí sinh với 330 bài điểm bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1 điểm so với điểm chẩm thẩm định.

Trong đó, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Cụ thể là có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1 điểm đến 8 điểm (chấm thẩm định là 1 điểm, điểm đã công bố là 9 điểm).

Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm, điểm đã công bố là 8,75 điểm).

Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm, điểm đã công bố là 9,5 điểm).

Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75 điểm, điểm đã công bố là 9 điểm).

Có 9 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ một điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5 điểm, điểm đã công bố là 9,75 điểm).

Có 3 bài thi Địa lý đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3 điểm (điểm chấm thẩm định là 6 điểm, điểm đã công bố là 9 điểm).

Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2 điểm, điểm đã công bố là 9 điểm).

Chỉ mất 6 giây để "phù phép" một bài thi

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Cao Khương, Phó trưởng phòng 4, A83, Bộ Công an, đại diện Bộ Công an, thành viên Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khi tiến hành thực nghiệm, kết quả cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, người được xác định là thủ phạm sửa bài thi của thí sinh tại Hà Giang, chỉ mất 6 giây để xử lý xong một bài thi.

Với chức vụ là Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, ông Lương được giao quản lý máy tính để quét trắc nghiệm, được phép thao tác cả các vấn đề liên quan đến công việc và cá nhân trên máy này, có kết nối internet.

Vì thế, sau khi có kết quả đáp áp từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Lương đã tải về, lưu trong máy.

Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm là bài thi gốc sẽ được quét trên máy tính để chuyển thành file ảnh, sau đó từ file ảnh chuyển sang file text và chấm trên file text.

Khai thác điện thoại của ông Lương cho thấy có nhiều tin nhắn đến số điện thoại này. Ông Lương đã lưu các số báo danh vào trong máy tính và trong quá trình quét bài thi, xử lý sang file text, ông Lương đã can thiệp để chỉnh sửa theo các tin nhắn. Khi yêu cầu thực nghiệm lại tại hiện trường, ông Lương thực hiện quy trình chỉ mất có 6 giây cho mỗi bài thi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang