Thủ tướng: Chắc chắn sẽ đạt cận cao của mục tiêu tăng trưởng 2019

Xuân Lan| 04/09/2019 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng nhấn mạnh nội dung trên khi phát biểu khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2019 diễn ra sáng nay (4/9).

Thủ tướng: Chắc chắn sẽ đạt cận cao của mục tiêu tăng trưởng 2019

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2019

Chính phủ họp Phiên thường kỳ tháng 8 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2019.

Theo chương trình dự kiến, Chính phủ sẽ xem xét, cho ý kiến đối với các nội dung gồm: Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP, tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2019; Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2019; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020; Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2019, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020; Báo cáo kế hoạch tài chính ngân sách Nhà nước 3 năm 2020-2022; Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giao và kết quả kiểm tra tháng 8 của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ...

Mở đầu phát biểu phiên họp, Thủ tướng nhắc đến các nhận định trong những báo cáo mà một số cơ quan trình lên, cho rằng kinh tế thế giới dường như không còn chống đỡ được những tác động tiêu cực của tình trạng bất ổn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các căng thẳng địa chính trị gây ra. Các nền kinh tế lớn đồng loạt suy yếu, đáng lo ngại. Các số liệu kinh tế vĩ mô mới nhất cho thấy, tất cả các nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gặp những vấn đề, khó khăn khác nhau.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn như vậy, theo Thủ tướng, kinh tế Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng trên tất cả lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 8 tháng năm 2019 tăng 2,57% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 8 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây. Tỷ giá ổn định trong bối cảnh đồng tiền của nhiều nước khu vực mất giá so với USD. Xuất khẩu tăng khá, xuất siêu ở mức kỷ lục, trên 3,4 tỷ USD. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Thủ tướng cũng nhắc đến dự báo của nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2019 như ADB dự báo tăng trưởng 6,8%, HSBC dự báo tăng trưởng 6,7%. Trung tâm Thông tin và Dự báo KTXH quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) dự báo tăng trưởng ở mức 6,86% năm 2019, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2019 ở mức 6,96%. Thủ tướng khẳng định chắc chắc sẽ đạt cận cao của mục tiêu phấn đấu năm nay (mục tiêu tăng trưởng Quốc hội giao năm 2019 là 6,6-6,8%).

Thủ tướng nhận xét các lĩnh vực kinh tế khác đạt tăng trưởng cao như công nghiệp chế biến, chế tạo, dầu thô vượt dự toán. Đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước với các khoản thu nội địa đều tăng vượt dự toán. Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng ít nhất 5%, ngân sách Trung ương năm thứ 3 liên tiếp vượt dự toán. Xuất khẩu tăng cao trong bối cảnh xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, nhưng lại tăng ở các thị trường châu Âu.

Thủ tướng cho rằng kết quả công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2019 được nhân dân hoan nghênh. Công tác chăm sóc Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phạm vi toàn quốc tổ chức trang trọng, có ý nghĩa.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta đã kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp đối với các hoạt động của nước ngoài vi phạm chủ quyền trên biển của ta."

Thủ tướng cũng đề cập đến những bất cập, tồn tại trong quản lý điều hành của Chính phủ, các cấp, các ngành và yêu cầu tập trung khắc phục, điều chỉnh trong thời gian tới. Đó là tình trạng chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công, tình trạng sạt lở tại Đồng bằng sông Cửu Long, nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, hạ tầng giao thông tiếp tục là vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác thị trường cũng có nhiều vấn đề bất cập cần xử lý để nâng cao thế mạnh các mặt hàng trong nước...

Thủ tướng nêu rõ, trong 4 tháng còn lại của năm 2019, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành toàn diện, vượt mức, có những điểm bứt phá trong thực hiện kế hoạch năm 2019; đồng thời nhắc nhở không thể chủ quan, thúc đẩy các cấp, các ngành làm tốt hơn công việc được giao như thu hút đầu tư phát triển, quan tâm đời sống người dân trong mùa mưa bão…

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2019 của Việt Nam vẫn giữ được đà tích cực. Giải ngân vốn FDI đạt khá, khoảng 12 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ.

Ước tính 8 tháng có gần 90.500 được thành lập mới với số vốn đăng ký đạt trên 1,15 triệu tỷ đồng, tăng 3,5% về số doanh nghiệp và tăng 31% về số vốn. Số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn giảm 7%; doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 21,8%.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 8 tháng ước tăng 9,5%, tuy thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018, nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ năm 2016 và 2017.

Các hoạt động dịch vụ, thương mại, sức mua trong nước duy trì đà tăng trưởng tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng ước đạt trên 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ, đóng góp chủ yếu từ doanh thu bán lẻ hàng hóa. Khách du lịch quốc tế 8 tháng ước đạt 11,3 triệu lượt, tăng 8,7% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu hàng hóa 8 tháng ước đạt gần 170 tỷ USD, tăng 7,3%, trong đó xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước ước tăng 13,9%, lần đầu tiên tỷ trọng vượt ngưỡng 30%, theo đó tỷ trọng xuất khẩu khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm dưới 70%.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Chắc chắn sẽ đạt cận cao của mục tiêu tăng trưởng 2019