Thủ tướng: Cần có những dự án động lực hỗ trợ Bạc Liêu phát triển

Xuân Lan| 20/09/2016 17:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu sáng nay (20/9), Thủ tướng nhấn mạnh: “Các bộ ngành phải quan tâm đặc biệt đến Bạc Liêu. Cần nghiên cứu để có những dự án động lực hỗ trợ cho Bạc Liêu”.

Sản lượng tôm đứng thứ hai cả nước

Trong số 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bạc Liêu là tỉnh có diện tích đứng thứ 6, dân số đứng thứ 11. Với đặc thù là nơi hội tụ của nhiều dòng văn hoá, đặc biệt là sự giao thoa giữa 3 dòng văn hoá của người Kinh, người Khmer và người Hoa đã tạo nên cho vùng đất Bạc Liêu một diện mạo văn hóa riêng và là địa danh thu hút đông đảo khách du lịch tại ĐBSCL. Bạc Liêu cũng chính là nơi sản sinh ra bản “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, một trong những cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết, thế mạnh lớn nhất của tỉnh là phát triển nuôi tôm, với diện tích nuôi trồng thủy sản chiếm gần 50% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Sản lượng tôm hàng năm khoảng 105 ngàn tấn (đứng thứ hai cả nước), mang lại giá trị gần 11,5 ngàn tỷ đồng với nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao hàng đầu quốc gia và có thứ hạng cao trong khu vực Đông Nam Á. Bạc Liêu cũng là một trong những trung tâm sản xuất tôm giống của ĐBSCL và cả nước với sản lượng sản xuất 25 tỷ con giống/năm, chiếm 50% của vùng ĐBSCL và 19,23% cả nước. Tuy nhiên, kinh tế của tỉnh vẫn dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, với trên 45,7%. Do đó, biến đổi khí hậu những tháng qua khiến tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm của tỉnh chỉ đạt 5,09%. Sản xuất diêm nghiệp cũng khó khăn do mưa trái mùa.

Bạc Liêu vẫn là tỉnh nghèo, thu ngân sách đạt dưới 2000 tỷ nhưng mức chi 3600 tỷ, trung ương đang phải hỗ trợ cho tỉnh. Do kinh tế vẫn dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, với trên 45,7%, nên đợt nắng hạn, xâm nhâp mặn kéo dài đã dẫn đến thiệt hại 1.300 héc ta lúa, 14.000 héc ta tôm của Bạc Liêu. Đây là một phần nguyên nhân quan trọng dẫn đến nguồn nguyên liệu thủy sản xuất khẩu thiếu nghiêm trọng. Biến đổi khí hậu cũng tác động đến diêm nghiệp của tỉnh; trong khi đó, xuất khẩu gạo của tỉnh gặp khó do cạnh tranh từ Thái Lan, Ấn Độ.

Đồng ý lập KCN cao phát triển tôm ở Bạc Liêu

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao Bạc Liêu, một tỉnh thuần nông, chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, là một trong những tỉnh khó khăn nhất của ĐBSCL nhưng đã quyết tâm tìm lối ra, chú trọng phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển doanh nghiệp, tăng năng suất, ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp.

Thủ tướng: Cần có những dự án động lực hỗ trợ Bạc Liêu phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với cán bộ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bạc Liêu đã tìm ra lối đi, cách làm, định hướng khá rõ nét để phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, nhất là phấn đấu trở thành địa phương có sản lượng tôm đứng thứ hai cả nước; bước đầu ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất tôm; có dự án điện gió công suất trên 100 MW; kêu gọi xúc tiến đầu tư với trên 15 dự án FDI. Bạc Liêu cũng là vùng du lịch tiêu biểu của vùng, với sản phẩm văn hóa đặc thù của địa phương, sản phẩm du lịch miệt vườn sông nước.

Cơ bản nhất trí với các kiến nghị của Bạc Liêu, Thủ tướng hoan nghênh đề xuất xây dựng trung tâm sản xuất tôm của Việt Nam ở Bạc Liêu, xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam gắn với bảo vệ môi trường. Thủ tướng đồng ý việc quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao, phát triển tôm Bạc Liêu và giao Bộ NN&PTNT chủ trì cùng với các bộ liên quan hỗ trợ tỉnh thực hiện chủ trương này.

Thủ tướng đề nghị: “Tinh thần xây dựng Trung tâm sản xuất tôm thâm canh Việt Nam, xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam gắn với bảo vệ môi trường trường bền vững là vấn đề đặt ra. Cho nên đồng ý với tỉnh sẽ quy hoạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Đây là hướng đi tỉnh đề xuất đúng, các bộ ngành và Thủ tướng cũng nhất trí. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có chuyên đề để hỗ trợ chủ trương quan trọng này. Cần thực hiện đề án này ở địa bàn khó khăn. Lối ra đó địa phương đã tìm ra mà không tập trung hỗ trợ thì không giải quyết được”.

Cần có những dự án động lực hỗ trợ Bạc Liêu

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xử lý các giải pháp tổng thể ứng phó biến đổi khí hậu cho vùng ĐBSCL, trong đó có Bạc Liêu.

Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Bạc Liêu xin rút dự án nhiệt điện Cái Cùng trên địa bàn tỉnh ra khỏi quy hoạch điện VII để bảo đảm môi trường cho nuôi trồng thủy sản trong bối cảnh tỉnh có nguồn phát triển điện gió; đồng thời giao Bộ Công Thương xem xét, tính toán cân đối nguồn điện.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án chế biến sâu, dự án công nghiệp. Thủ tướng yêu cầu tỉnh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính toán giảm sản lượng muối, chỉ nên tiếp tục ngành muối truyền thống có thị trường tiêu thụ tốt, tránh sản xuất ra không bán được hoặc hiệu quả thấp.

Thủ tướng lưu ý tỉnh đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản, tiếp tục động viên người dân gắn bó với quê nhà, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ cần quan tâm hỗ trợ Bạc Liêu thu hút được các dự án mang tính động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

“Các bộ ngành phải quan tâm đặc biệt đến Bạc Liêu, một tỉnh khó khăn ở vùng ĐBSCL. Cần nghiên cứu để có những dự án động lực hỗ trợ cho Bạc Liêu. Hiện đã có dự án nhà máy may 1.500 công nhân ở đây, và cần phải nghiên cứu để có thêm các dự án. Các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước cần nghiên cứu đầu tư vào Bạc Liêu và ĐBSCL. Nếu có điều kiện thuận lợi thì nghiên cứu xem có thể có làm được cụm dệt may hoặc da giầy tại tỉnh không, nhất là các dự án chế biến sâu về sản phẩm tôm và giải quyết việc làm về tôm”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Cần có những dự án động lực hỗ trợ Bạc Liêu phát triển