Thống nhất áp dụng pháp luật đối với tội phạm ma túy, dâm ô trẻ em

Ngọc Mai| 09/05/2019 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề nghị các cơ quan tư pháp hướng dẫn thực hiện và thống nhất áp dụng pháp luật về một số hành vi, tội phạm liên quan đến ma túy, dâm ô với trẻ em, vi phạm an toàn giao thông..., ông Trần Thanh Mẫn nêu kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam.

Quốc hội lựa chọn những vấn đề “nóng” để ra Nghị quyết

Sáng 9/5, tại Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.408 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Ban Dân nguyện đã tập hợp được 2.293 kiến nghị của cử tri.

Các kiến nghị này đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cử tri theo quy định, đến nay đã có 2.290 kiến nghị được xem xét, giải quyết và trả lời, đạt 99,87% tổng số kiến nghị đã chuyển.

Thống nhất áp dụng pháp luật đối với tội phạm ma túy, dâm ô trẻ em

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo tại phiên họp

Tuy nhiên Báo cáo cũng nêu, điều đáng lo khác là việc giải quyết một số tồn tại hạn chế đã được nêu tại các kỳ họp trước còn nhiều bất cập. Đơn cử như việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế tai nạn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị tại báo cáo kỳ trước.

Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông nhưng qua thực tế và phản ánh của cử tri thì tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, Tết; đặc biệt, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

“Cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế tai nạn giao thông như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô…”, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng, vấn đề “nóng” nhất hiện nay là an toàn giao thông. Thực tế cho thấy, những năm gần đây dù tai nạn giảm đi về số vụ, số người chết và bị thương nhưng những trường hợp xảy ra thì tính chất nghiêm trọng hơn. Người gây tai nạn có sử dụng ma túy, rượu, bia gây ra những tai nạn giao thông rất thảm khốc.

Do đó, cần có biện pháp để xử lý quyết liệt tình trạng này. Ví dụ, những người nghiện ma túy lái xe thì có lẽ phải tước bằng vĩnh viễn, hoặc uống rượu gây tai nạn thì cũng phải tước bằng, chịu trách nhiêm hình sự… như thế thì mới nghiêm được, nếu chỉ xử phạt thì rất là khó. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị, trong khi chưa sửa được Luật, Quốc hội nên lựa chọn những vấn đề “nóng” để ra nghị quyết, thực hiện được trong đó có vấn đề về giao thông.

Cơ quan tư pháp hướng dẫn thực hiện và thống nhất áp dụng pháp luật

Cũng trong sáng nay, trình bày Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, ông Trần Thanh Mẫn – Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, người dân hoan nghênh, đồng tình và ủng hộ Đảng, Nhà nước đã quyết liệt chỉ đạo việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng lớn; xử lý, kỷ luật nghiêm một số cán bộ lãnh đạo có vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, kể cả đương chức hay nghỉ hưu, thể hiện đúng chủ trương “không có vùng cấm” trong đấu tranh chống tham nhũng.

Tuy nhiên, công tác phát hiện, xác minh, điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án còn chậm; việc thu hồi tài sản bị tham nhũng còn rất hạn chế; tình trạng “nhũng nhiễu”, “tham nhũng vặt” của một bộ phận công chức, viên chức trong các cơ quan công quyền chưa được khắc phục.

Thống nhất áp dụng pháp luật đối với tội phạm ma túy, dâm ô trẻ em

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu kiến nghị tại phiên họp

“Đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở các cấp, các ngành, các địa phương, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, thường xuyên của cả hệ thống chính trị”, báo cáo nêu rõ.

Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, kịp thời có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, bảo đảm sự hợp lý, liên thông từ Trung ương đến địa phương.

Cùng với đó là tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về quản lý, giám sát cán bộ; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương, cơ sở; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Liên quan tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội, trong thời gian qua, lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn rất lo ngại về tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, manh động; số vụ bạo lực gia tăng; liên tiếp xảy ra các vụ án giết nhiều người, các vụ xâm hại tình dục, dâm ô với trẻ em.

Nhiều vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy với quy mô, số lượng rất lớn; hoạt động “tín dụng đen”, đánh bạc qua mạng ngày càng tinh vi, có dấu hiệu bao che, “tiếp tay” của những cán bộ, công chức có trách nhiệm.

Tai nạn giao thông trên toàn quốc đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, người dân vẫn hết sức lo lắng trước việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người, tình trạng nhiều lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy dẫn đến mất kiểm soát hành vi, gây tai nạn; việc tổ chức thi và cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, có dấu hiệu tiêu cực.

“Đề nghị các cơ quan tư pháp hướng dẫn thực hiện và thống nhất áp dụng pháp luật về một số hành vi, tội phạm liên quan đến ma túy, dâm ô với trẻ em, vi phạm an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm sử dụng mạng xã hội để xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, ngừa tội phạm”, ông Trần Thanh Mẫn nêu kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống nhất áp dụng pháp luật đối với tội phạm ma túy, dâm ô trẻ em