Xây dựng cộng đồng người Việt ở nước ngoài vững mạnh và hướng về Tổ quốc

27/09/2012 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27-9, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 với chủ đề “Tầm nhìn đến năm 2020 - Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hội nhập và phát triển cùng đất nước” đã được khai mạc. Hội nghị diễn ra đến ngày 30-9.

Dự lễ khai mạc có các ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; ông Huỳnh Đảm, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ ngành trung ương, địa phương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và gần 1.000 đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài.

6,4 tỷ USD kiều hối trong 6 tháng đầu năm 2012 

 

Báo cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, đây là dịp để các đại biểu trong và ngoài nước cùng trao đổi, đánh giá tình hình thế giới và trong nước, những nhân tố đang và sẽ tác động đến cộng đồng, điểm lại những việc đã làm và việc cần làm trong thời gian tới, xác định tầm nhìn, định hướng cho công tác để người Việt Nam ở nước ngoài thực sự là bộ phận, là nguồn sinh lực mạnh mẽ, nhằm xây dựng cộng đồng vững mạnh, đóng góp cho quá trình hội nhập toàn diện, phù hợp với Chiến lược phát triển đất nước.

 

Người Việt Nam ở nước ngoài đã khẳng định được vai trò quan trọng trong ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và đặc biệt là ngoại giao văn hoá; có nhiều người, nhất là lớp trẻ, thành đạt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh tế, văn hóa - xã hội; một số bước đầu tham gia chính trường như Mỹ, Canada, Úc, Đức...  

 

Xây dựng cộng đồng người Việt ở nước ngoài vững mạnh và hướng về Tổ quốc

Các đại biểu trong giờ giải lao Ảnh: Diệp Minh Đức

 

Hàng năm có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó có không ít chuyên gia, trí thức về làm việc và nhiều người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Hiện có trên 3.500 doanh nghiệp trong nước được thành lập hoặc có vốn góp của kiều bào với tổng số vốn đăng ký khoảng 8,4 tỷ USD. Lượng kiều hối gửi về nước hàng năm tăng trung bình 10-15%, năm 2011 đạt trên 9 tỷ USD, trong 6 tháng đầu năm 2012 đã đạt khoảng 6,4 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào việc ổn định kinh tế của đất nước. 

 

Công tác vận động kiều bào đã được triển khai tích cực với nhiều hình thức, nội dung phong phú, gắn với các sự kiện chính trị, xã hội lớn của đất nước như các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, Giỗ Tổ Hùng Vương, “Trại hè Việt Nam”, chương trình “Xuân Quê hương”, được tổ chức hàng năm và gần đây nhất là hoạt động của Đoàn kiều bào ra thăm và tặng quà quân dân huyện đảo Trường Sa. Bên cạnh đó, nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề được tổ chức như Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết 36, Hội thảo “Bảo tồn bản sắc văn hoá Việt Nam, giữ gìn tiếng Việt”, Hội nghị Lãnh đạo các tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài…

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Lê Hồng Anh nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao sự có mặt của các đại biểu, các vị khách quý có mặt tại buổi gặp gỡ có ý nghĩa quan trọng này. Đây là biểu hiện sinh động cho ý chí và nguyện vọng của hơn 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài cùng nhau đoàn kết phấn đấu vì mục tiêu xây dựng cộng đồng vững mạnh và hướng về quê hương đất nước. 

 

Đáp ứng quyền lợi thiết thực của kiều bào

 

Ông Lê Hồng Anh cho rằng,  hơn 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài không chỉ là một phần máu thịt của dân tộc Việt Nam mà còn là nguồn lực quý báu cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là cầu nối quan trọng trong quan hệ quốc tế của Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta luôn rất quan tâm đến công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Từ sau Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất đến nay, nhiều chủ trương, chính sách tiếp tục được ban hành hoặc sửa đổi, hoàn thiện mới, đáp ứng quyền lợi thiết thực của kiều bào.

 

Trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục đánh giá một cách đầy đủ và sát thực hơn về tình hình và xu hướng phát triển của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, về hiệu quả của các chủ trương, chính sách đối với kiều bào, đặc biệt là từ sau Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất, nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu, xác định chiến lược xây dựng cộng đồng tham gia với Đảng và Nhà nước về các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trên cơ sở đó xây dựng các chương trình, đề án vận động người Việt Nam ở nước ngoài trước mắt và lâu dài.

 

Sau chương trình khai mạc, diễn ra một số hội nghị chuyên đề gồm “Tương lai của cộng đồng - Những vấn đề của hội nhập và phát triển kinh tế”, “Bản sắc văn hóa vả truyền thống dân tộc - Động lực đoàn kết cộng đồng, gắn bó với đất nước”, “Trí thức Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa - Từ tiềm năng đến hiện thực” và “Doanh nhân kiều bào vì tương lai cộng đồng và đất nước”. 

Trong chương trình hội nghị, các đại biểu kiều bào còn tham gia giao lưu tại một số cơ sở kinh tế, văn hóa, thông tin tiêu biểu tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. 

 

Thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tăng về số lượng, đến nay đã có trên 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cuộc sống của kiều bào ngày càng ổn định, hòa nhập vào xã hội sở tại, có tiềm lực đáng kể về kinh tế, tri thức. 

Kỳ Hoa

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cộng đồng người Việt ở nước ngoài vững mạnh và hướng về Tổ quốc