Việt - Trung đối thoại chiến lược quốc phòng

(TH)| 03/09/2012 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên tinh thần trung thực, hữu nghị và xây dựng, cuộc Đối thoại chiến lược quốc phòng cấp Thứ trưởng Việt - Trung lần thứ 3 đã diễn ra tốt đẹp sáng nay 3-9 tại Hà Nội.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đồng chủ trì cuộc Đối thoại. 

Việt - Trung đối thoại chiến lược quốc phòng

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (phải) và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên. (Ảnh: Hương Giang)

Mục đích của cuộc Đối thoại chiến lược quốc phòng lần thứ 3 nhằm tiếp tục khẳng định quan điểm trước sau như một trong quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam với Trung Quốc, góp phần thúc đẩy việc thực hiện các tuyên bố và thỏa thuận cấp cao, thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại, bày tỏ tin tưởng đối thoại sẽ đóng góp tích cực cho quan hệ quốc phòng giữa hai nước cũng như cho mối quan hệ tốt đẹp nói chung giữa Việt Nam và Trung Quốc, xây dựng nền hòa bình bền vững, ổn định giữa hai nước nói riêng, đóng góp cho hòa bình khu vực nói chung.

Thượng tướng Mã Hiểu Thiên bày tỏ quan điểm Trung Quốc coi trọng đối thoại chiến lược quốc phòng với Việt Nam, ý nghĩa tích cực của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước hiện nay. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực, ông cũng nhấn mạnh đối thoại diễn ra là thời cơ quan trọng, khẳng định Trung Quốc kiên thì theo đuổi cơ chế đối thoại giữa quân đội hai nước, đóng góp cho sự phát triển quan hệ giữa quân đội hai nước nói riêng, cũng như mối quan hệ song phương Trung Quốc và Việt Nam nói chung.

Hai bên cho rằng hợp tác quốc phòng đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng của quan hệ hữu nghị Việt - Trung, đồng thời thống nhất sẽ tiếp tục thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, nhằm tăng sự hiểu biết lẫn nhau và xây dựng quan hệ gắn bó giữa quân đội hai nước; tăng cường hợp tác đào tạo; đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác, phối hợp giữa Hải quân, Biên phòng. 

Việt - Trung đối thoại chiến lược quốc phòng

Cuộc đối thoại diễn ra trên tinh thần trung thực, hữu nghị và xây dựng. (Ảnh: VOV)

Hai bên cũng đã trao đổi nhiều vấn đề quốc tế, khu vực có ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế, cũng như những âm mưu phá hoại đối với cách mạng hai nước. Phía Việt Nam tiếp tục khẳng định các quan điểm của mình, trong đó có vấn đề chủ quyền lãnh thổ. Đáng chú ý là hai bên trao đổi các biện pháp tăng cường tin cậy, thúc đẩy quan hệ quốc phòng trong khuôn khổ văn bản đã ký kết, tiếp tục củng cố nhận thức chung, khẳng định với các nước trên thế giới về quan hệ tốt đẹp của Việt Nam - Trung Quốc mặc dù có những bất đồng trên biển, chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, lợi dụng chia rẽ quan hệ hai nước.

Kết thúc cuộc đối thoại, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận mở rộng hợp tác đào tạo giữa quân đội hai nước.     

P.Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt - Trung đối thoại chiến lược quốc phòng