Về vụ tuyển công chức không nhận bằng tại chức: Bộ Nội vụ sẽ có ý kiến với các địa phương

04/10/2012 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Nội vụ trong buổi họp báo sáng 3-10 về những thông tin các địa phương khi thông báo thi tuyển công chức đã “loại” những đối tượng có bằng tại chức ra khỏi vòng dự tuyển.

Nhiều địa phương “ngoảnh mặt” với bằng  tại chức

Sau Tp. Đà Nẵng, theo thông báo tuyển dụng công chức của một số địa phương, mới đây nhất là Nam Định và theo thông tin từ Bộ Nội vụ, đến nay đã có 7 địa phương đề ra chủ trương này trong tuyển dụng. Dư luận băn khoăn và cho rằng, trong khi việc đào tạo đại học tại chức vẫn diễn ra bình thường nhưng khâu tuyển dụng lại bị chặn như vậy vừa trái luật, vừa đi ngược lại chủ trương đào tạo đại học, gây thiệt thòi cho những cử nhân cầm tấm bằng tại chức.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, một số địa phương cho rằng, không tuyển những người theo học hệ tại chức vào công chức là “đang tìm cách thức để tuyển dụng được đầu vào tốt nhất”, mặc dù thừa nhận: Việc không tuyển dụng những người không được đào tạo hệ chính quy là không đúng quy định pháp luật.

 

Thông tin về 7 địa phương trong cả nước có thông báo liên quan thi tuyển đầu vào công chức không tuyển dụng người có bằng tại chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã cử 2 đoàn công tác kiểm tra công tác tuyển dụng ở 1 số bộ, ngành, địa phương để xác định thông tin. Ông Nguyễn Xuân Bình, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Nội vụ cũng khẳng định, trong trường hợp có địa phương đã thi tuyển CBCC mà không cho những người có bằng tại chức thi thì phải chịu trách nhiệm về sai phạm theo mức độ pháp luật quy định.

 

Về vụ tuyển công chức không nhận bằng tại chức: Bộ Nội vụ sẽ có ý kiến với các địa phương

Một cuộc thi tuyển công chức

 

Với trách nhiệm quản lý nhà nước về CBCC, trong đó có công tác tuyển dụng, ông Tuấn khẳng định: Những quy định hiện hành về tuyển dụng công chức, viên chức sẽ được áp dụng. Các quy định đó không cấm tuyển dụng những người có bằng tại chức và Luật Giáo dục cũng không phân biệt giá trị bằng cấp của các loại hình đào tạo đại học. Cũng theo ông Tuấn, điều cần xem xét trong vấn đề này là công tác cán bộ chú trọng phẩm chất, đạo đức và cả năng lực, trình độ nên việc tuyển dụng “không nên nhìn vào văn bằng mà quan tâm đến việc người được tuyển dụng có đảm nhiệm được nhiệm vụ được giao”.

 

Tuy nhiên, chia sẻ với các địa phương, lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng cho rằng, trong thời gian qua, loại hình đào tạo tại chức tràn lan và chất lượng đầu vào cũng là vấn đề đáng quan ngại. Vì thế, làm thế nào đào tạo, tuyển được người có năng lực, trình độ thực sự là “câu chuyện kết hợp giữa quy định pháp luật và thẩm quyền, trách nhiệm của người tuyển dụng, sử dụng nhân lực”.

 

Không nêu rõ hướng xử lý trong trường hợp có bộ, ngành, địa phương không tuyển người đào tạo theo hệ tại chức vào công chức, lãnh đạo Bộ Nội vụ nhấn mạnh: Tất cả mọi cơ quan, tổ chức, cán bộ công chức đều phải thực thi pháp luật và chịu trách nhiệm về sai phạm của mình theo mức độ. Bộ Nội vụ cũng sẽ có ý kiến để các cơ quan tuyển dụng sửa thông báo tuyển dụng không phù hợp với pháp luật nếu có.

 

Thi nâng ngạch công chức theo hình thức mới

 

Hiện CBCC các bộ, ngành và địa phương đều rất quan tâm vấn đề thi nâng ngạch công chức theo hình thức cạnh tranh. Bộ Nội vụ vừa có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương, yêu cầu các cơ quan phải tự chịu trách nhiệm về điều kiện, tiêu chuẩn những người được dự thi, đồng thời đề nghị tạo điều kiện cho tất cả những người đủ điều kiện được dự thi nâng ngạch cạnh tranh. Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, những kỳ thi trước, tỷ lệ trượt ít hơn nhưng lần này thi có điểm mới là có số dư nên số trượt sẽ nhiều hơn. Trước đây, ngoài các tiêu chuẩn chung, người dự thi phải đảm bảo đủ số năm giữ ngạch và bậc lương tối thiểu nhưng hiện nay, bỏ quy định về bậc lương tối thiểu, nghĩa là ai đủ tiêu chuẩn, đủ năm giữ ngạch đều có thể dự thi. Để đảm bảo kỳ thi khách quan, công bằng, Bộ Nội vụ sẽ thành lập Hội đồng thi và Hội đồng giám sát kỳ thi để giám sát.

 

Cũng theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, trong tháng 9 vừa qua, Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4, xem đây là cơ hội để kiểm điểm làm sâu sắc hơn, rõ nét hơn những việc mà ngành nội vụ, Bộ Nội vụ cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn vai trò của mình, với tinh thần thẳng thắn, khách quan, cầu thị. 

 

Quốc Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về vụ tuyển công chức không nhận bằng tại chức: Bộ Nội vụ sẽ có ý kiến với các địa phương