Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Xử lý nghiêm cơ quan chậm ban hành văn bản hướng dẫn

Mai Thoa| 28/07/2015 22:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Bộ Tư pháp có báo cáo về tình trạng nợ đọng văn bản tại cuộc họp quý II/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo về việc khắc phục tình trạng này.

Theo đó, sẽ có hình thức xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng chậm tiến độ và không bảo đảm chất lượng văn bản.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, 6 tháng đầu năm, tình trạng “nợ đọng” số lượng văn bản không ngừng tăng. Tính đến ngày 15/7/2015, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 13 Bộ, cơ quan ngang Bộ còn để chậm ban hành 105 văn bản (38 nghị định, 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 52 thông tư và 13 thông tư liên tịch) quy định chi tiết đối với 27 luật, pháp lệnh đã có hiệu lực, chiếm 67% số lượng văn bản phải ban hành. Riêng 10 luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, đến nay mới chỉ ban hành được 10 văn bản (3 nghị định, 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 5 thông tư) trong tổng số 59 văn bản phải ban hành.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Xử lý nghiêm cơ quan chậm ban hành văn bản hướng dẫn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp chính phủ chuyên đề về pháp luật. Ảnh: TTXVN

Lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 cũng đã quy định rất rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc xây dựng các văn bản pháp luật nhưng lại không quy định thời hạn bắt buộc phải ban hành văn bản chi tiết hướng dẫn luật, đây là một điểm yếu của Luật này.

Việc xây dựng, ban hành văn bản như vậy là rất chậm, số văn bản chưa được ban hành còn rất lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc triển khai thi hành các quy định của các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực. Nguyên nhân chủ yếu là do Thủ trưởng các Bộ, ngành chưa thực sự quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt việc soạn thảo, ban hành hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản; việc phối hợp giữa các Bộ, ngành chưa chặt chẽ, thường xuyên và thiếu hiệu quả.

Trước tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ được giao chủ trì soạn thảo văn bản phải trực tiếp chỉ đạo sâu sát việc soạn thảo, trình các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh. Từng Bộ, cơ quan phải có kế hoạch cụ thể, phân công và xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong nghiên cứu, soạn thảo, trình văn bản; đồng thời, phân công một đơn vị đầu mối giúp Thủ trưởng cơ quan theo dõi, đôn đốc, nắm tình hình. Đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý trách nhiệm nghiêm minh, kịp thời đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng chậm tiến độ và không bảo đảm chất lượng văn bản.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ phải trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền số văn bản nợ đọng thuộc trách nhiệm của từng Bộ, cơ quan trước ngày 15/9/2015.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Xử lý nghiêm cơ quan chậm ban hành văn bản hướng dẫn