Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Slovakia

04/06/2014 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/6, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã có buổi hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao TATC Slovakia do Ngài Stefan Harabin, Chánh án TATC Slovakia làm Trưởng đoàn.

Mục đích buổi hội đàm nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm và ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước.

Thay mặt TANDTC Việt Nam, Chánh án Trương Hòa Bình nhiệt liệt chào mừng Ngài Chánh án TATC Slovakia cùng các thành viên trong Đoàn và chúc Đoàn có những ngày thăm, làm việc tại Việt Nam gặt hái được nhiều thành công.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình bày tỏ: Trong thời gian qua, Chính phủ hai nước Slovakia và Việt Nam đã ký kết Hiệp định trên nhiều lĩnh vực quan trọng như y tế, hàng không, văn hóa và kinh tế v.v… Tuy nhiên, giữa hai nước chưa có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực tư pháp, trong đó có Tòa án. Chánh án Trương Hòa Bình tin tưởng rằng chuyến thăm của Ngài Stefan Harabin và thành viên trong Đoàn sẽ đặt nền móng vững chắc cho việc phát triển mối quan hệ giữa TANDTC Việt Nam và TATC Slovakia cũng như mở rộng hợp tác giữa các cơ quan tư pháp của Việt Nam với các đối tác của Slovakia, nâng các mối quan hệ này lên một tầm cao mới.

Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Slovakia

Hội đàm giữa TANDTC Việt Nam và TATC Slovakia

Tại buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã giới thiệu với Đoàn đại biểu cấp cao TATC Slovakia về cơ cấu, tổ chức, hoạt động của TANDTC, các TAND địa phương và hệ thống TAND Việt Nam trong thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, cải cách tư pháp là một nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức quan tâm nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN. Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 xác định Tòa án giữ vai trò trung tâm của hệ thống tư pháp và xét xử là trọng tâm của hoạt động tư pháp. Để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, TANDTC đã hoàn thành việc nghiên cứu, xây dựng một số đề án quan trọng liên quan đến tổ chức và hoạt động của Tòa án như: Đề án nâng cao năng lực và quy mô Trường Cán bộ Tòa án; Đề án phát triển công nghệ thông tin TAND các cấp giai đoạn 2011-2015; Đề án cải cách chế độ tiền lương của cán bộ, công chức TAND; Đề án quy hoạch tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống trụ sở làm việc TAND và Đề án mở rộng nguồn, cải cách quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và tăng thời hạn bổ nhiệm Thẩm phán. Ngoài ra, TANDTC đã xây dựng báo cáo Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương về việc triển khai thành lập TAND sơ thẩm khu vực theo Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị…

Với việc Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi năm 2013, TANDTC đang tập trung tất cả các nguồn lực để xây dựng Dự án Luật Tổ chức TAND sửa đổi theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Ngài Stefan Harabin, Chánh án TATC Slovakia cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình của TANDTC Việt Nam và giới thiệu những nét chính bộ máy, tổ chức Tòa án các cấp của Slovakia. Ngài Stefan Harabin vui mừng khi thấy những tiềm năng to lớn trong hợp tác giữa TANDTC Việt Nam - TATC Slovakia và hai bên đã chủ động đưa ra đề xuất hợp tác, vì lợi ích của cả hai bên.

Định hướng các hoạt động hợp tác, hai bên nhất trí tập trung vào việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực thông tin công tác Tòa án, đào tạo Thẩm phán, nghiên cứu so sánh liên quan tới lĩnh vực cải cách tư pháp; trao đổi đoàn thăm hữu nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm xét xử. Khi thực hiện các hoạt động hợp tác này, TANDTC Việt Nam và TATC Slovakia có thể đa dạng hóa các hình thức hợp tác như trao đổi đoàn thăm và tìm hiểu lẫn nhau, tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm, tổ chức các khóa đào tạo ở mỗi nước theo các chủ đề…

Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Slovakia

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Toà án hai nước

Kết thúc buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Việt Nam và Slovakia đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ giữa Tòa án hai nước. Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ, Chánh án TATC hai nước thống nhất giao cho Vụ Hợp tác quốc tế của hai nước cùng trao đổi kế hoạch hoạt động bao gồm mục tiêu, kế hoạch thực hiện phù hợp với khả năng ngân sách của mỗi bên. Chánh án Trương Hòa Bình và Chánh án Stefan Harabin tin tưởng rằng với việc ký Bản ghi nhớ giữa Toà án hai nước ngày hôm nay sẽ là mốc son đánh dấu sự hợp tác và là nấc thang đưa quan hệ của hai ngành Tòa án lên một tầm cao mới, vững bền hơn.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã thông báo với các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao TATC Slovakia về tình hình Trung Quốc tiến hành hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 trên vùng đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng nghiêm trọng cho tình hình an ninh của khu vực. Hành vi này của phía Trung Quốc là trái với Công ước về Luật biển năm 1982, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được Trung Quốc và ASEAN ký ngày 4/11/2002 tại Phnômpênh (Campuchia). Việc làm này cũng đe dọa trực tiếp đến hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực.

Việt Nam là đất nước yêu hòa bình, mong muốn được giải quyết trong hòa bình hữu nghị, nhưng cũng cương quyết trong bảo vệ chủ quyền của đất nước. Hiện tại, Việt Nam kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình thông qua đối thoại, việc làm này của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ủng hộ và đánh giá cao. Chánh án Trương Hòa Bình mong rằng Chánh án Stefan Harabin và các thành viên trong Đoàn sẽ có động thái giúp cho Chính phủ và nhân dân Slovakia hiểu rõ hơn về bản chất sự việc và ủng hộ Việt Nam đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Chánh án TATC Slovakia bày tỏ quan điểm của Sloavkia về vấn đề này là rất rõ ràng và theo dõi sát sao diễn biến trên biển Đông. Slovakia đồng tình với cách ứng xử của Việt Nam là phải giải quyết đa phương, chứ không song phương. Việc giải quyết căng thẳng trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc phải dựa trên Công ước quốc tế, không dùng vũ lực để giải quyết xung đột - đây là quan điểm của Slovakia và cộng đồng chung châu Âu. 

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, Chánh án Trương Hòa Bình tin tưởng rằng qua chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao TATC Slovakia sẽ thúc đẩy và mở rộng hơn nữa sự hợp tác toàn diện giữa hai nước, nâng quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa hai nước lên tầm cao mới. Chúc nhân dân Slovakia giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúc tình đoàn kết hữu nghị hợp tác Việt Nam - Slovakia mãi mãi được tăng cường và phát triển bền vững.

Trần Minh Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Slovakia