Sửa đổi nhưng không hạ tiêu chuẩn, chất lượng tiêu chí nông thôn mới

P.Lan| 14/10/2014 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, sửa đổi tiêu chí cho phù hợp với hoàn cảnh mỗi địa phương nhưng không hạ tiêu chuẩn, chất lượng của các tiêu chí nông thôn mới.

Sáng 14/10, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đánh giá kết quả công tác 9 tháng năm 2014 và kế hoạch thực hiện trong 3 tháng cuối năm.

Một trong những vấn đề được tập trung thảo luận là tiêu chí nông thôn mới. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cho biết, nhiều địa phương kiến nghị sửa đổi, điều chỉnh một số tiêu chí nông thôn mới, chẳng hạn như làm rõ cách tính tiêu chí thu nhập, giảm bớt quy mô nhà văn hóa thôn và có thiết kế mẫu để đảm bảo công năng theo yêu cầu.

Sửa đổi nhưng không hạ tiêu chuẩn, chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lắng nghe người dân Khánh Hòa góp ý về chính sách nông thôn mới của Chính phủ. Ảnh: VGP/Thành Chung

Một số địa phương đề nghị xem xét hạ thấp tiêu chuẩn chợ theo thiết kế của Bộ Xây dựng, hướng dẫn quy tập mộ vào khu vực tập trung, hay thiết kế nhà ở phù hợp đối với các vùng như ĐBSCL, Tây Nguyên...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, sửa đổi tiêu chí cho phù hợp với hoàn cảnh mỗi địa phương nhưng không hạ tiêu chuẩn, chất lượng của các tiêu chí nông thôn mới để đảm bảo Chương trình được thực hiện mang hiệu quả thực chất cho đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo giữ gìn được cảnh quan-văn hóa của từng vùng miền, tỉnh, thành, thậm chí là mỗi làng, bản.

“Không thể đô thị hóa nông thôn, ở đâu cũng một hình ảnh đường bê tông, đường nhựa, nhà kín cổng cao tường như phố”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các Bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu để sớm sửa đổi, bổ sung các tiêu chí nông thôn mới theo hướng xây dựng các tiêu chí “cứng” (các xã phải thực hiện) đi liền với xây dựng các tiêu chí “mềm” có độ “mở”. Ví dụ, do đặc điểm phân bố dân cư có thể xây dựng hay cải tạo một chợ dành nhiều xã dùng chung, thay vì xã nào cũng tự làm 1 chợ sẽ gây tốn kém...

Đối với kiến nghị kiện toàn tổ chức bộ máy giúp việc Ban Chỉ đạo các cấp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng tình chủ trương thành lập Văn phòng điều phối Chương trình ở cả cấp tỉnh, huyện, cấp xã thì có cán bộ điều phối chuyên trách, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ lâu dài.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu việc hình thành bộ máy ở địa phương không được làm tăng thêm biên chế Nhà nước.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng lưu ý các Bộ, ngành tìm cách dồn nguồn lực để xử lý ô nhiễm môi trường- một vấn đề đang nổi lên ở khu vực nông thôn trong những năm gần đây, tiếp tục mở rộng sản xuất và áp dụng các hình thức sản xuất liên kết trong nông nghiệp-tiêu chí quan trọng để đảm bảo xây dựng nông thôn mới bền vững, lâu dài...

Tính đến đầu tháng 9/2014 đã có 512 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 327 xã so với hồi tháng 5 - thời điểm sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa đổi nhưng không hạ tiêu chuẩn, chất lượng tiêu chí nông thôn mới