Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Ninh

Thái Ninh| 03/02/2015 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu tại TP. Móng Cái và huyện Hải Hả (Quảng Ninh) dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Phó Thủ tướng lưu ý các lực lượng chuyên trách như Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, Công an, Cảnh sát biển, Thuế trên địa bàn cần tập trung chú trọng việc phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại với việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức ra quân thường xuyên, điều tra để nắm bắt quy luật và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu để có biện pháp ngăn chặn, triệt phá hiệu quả.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Ninh

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Tết Đảng bộ, nhân dân TP Móng Cái

Các lực lượng chuyên trách phải tăng cường nâng cao năng lực trách nhiệm, trau dồi phẩm chất đạo đức để miễn nhiễm trước các cám dỗ vật chất mà các đối tượng buôn lậu đưa ra để lôi kéo cán bộ làm nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần xử lý nghiêm những cán bộ làm ngơ, tiếp tay, dung túng, bao che cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại để phá hoại nền sản xuất trong nước, tổn hại sức khỏe nhân dân.

Cụ thể, cần phân công rõ nhiệm vụ cụ thể của từng lực lượng để xác định trách nhiệm khi không hoàn thành nhiệm vụ và xảy ra tiêu cực. “Đây là công việc trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, đặc biệt với sự ủng hộ và vào cuộc của người dân để từng bước ngăn chặn và hạn chế tình trạng này”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Nhân rộng mô hình giải quyết thủ tục hành chính mới

Đến thăm, làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh chiều 2/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Quảng Ninh là mô hình mới có nhiều ưu điểm, góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phòng chống tiêu cực, từng bước nhận được sự hài lòng của nhân dân. Vì vậy, các cơ quan hữu quan cần nghiên cứu để nhân rộng.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính cho biết việc xây dựng mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Quảng Ninh nhằm mục tiêu là phục vụ người dân tốt nhất khi tiếp cận các thủ tục hành chính và cơ quan công quyền trên nguyên tắc “người dân được phục vụ công khai, minh bạch, bình đẳng và biết ngay kết quả được giải quyết đến đâu và ngày nhận kết quả rõ ràng, không phải đi lòng vòng qua các sở ngành, không bị tiêu cực, nhũng nhiễu, mất thời gian”.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh Tô Xuân Thao, cho biết, đến nay Trung tâm đã giải quyết 936 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các sở, ngành.

Từ ngày 21/3/2014 đến ngày 30/1/2015, Trung tâm đã tiếp hơn 60.000 lượt công dân và nhận được trên 32.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đã đạt tới 99,3%.

Hằng tháng, Trung tâm đều có đánh giá cụ thể năng lực, phẩm chất của từng cán bộ các sở, ngành làm việc tại đây với sự giám sát chặt chẽ của lãnh đạo và hệ thống camera của Trung tâm.

Tuy là mô hình mới, triển khai trong thời gian ngắn, nhưng khi đi vào hoạt động Trung tâm đã mang lại hiệu quả thiết thực, giảm 40% thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây được tổ chức và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính vào Trung tâm Phục vụ hành chính công vào cuối năm 2015; thực hiện nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ”, 100% các thủ tục hành chính được giải quyết theo quy trình ISO 9001-2008; ít nhất 50% thủ tục hành chính cấp tỉnh được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (nộp hồ sơ giao dịch qua mạng).

Trực tiếp kiểm tra và nói chuyện với cán bộ công chức, viên chức và người dân đang làm thủ tục tại Trung tâm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh trong việc nghiên cứu, xây dựng và vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục hoàn thiện mô hình này. Trong quá trình vận hành cần quan tâm, hướng dẫn nhân dân tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng các thủ tục hành chính; bố trí cán bộ giỏi làm việc tại các trung tâm hành chính công của tỉnh và huyện để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các Bộ, ngành như Bộ Nội vụ cần nghiên cứu nhân rộng mô hình này ra cả nước.

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm một số Đồn biên phòng trên địa bàn hai huyện và tặng quà với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nhân dịp đón Tết Ất Mùi 2015.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Ninh