Phiên họp thứ 28, UBTVQH: Cần có giải pháp căn cơ để giữ vững an ninh tài chính quốc gia

Quốc Huy| 15/05/2014 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 15/5, sau phiên khai mạc, UBTVQH cho ý kiến về Báo cáo bổ sung của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và NSNN năm 2013; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và NSNN những tháng đầu năm 2014.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã điều hành phiên họp.

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013, Báo cáo bổ sung của Chính phủ cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có những biến động phức tạp, chúng ta đã có nhiều nỗ lực cố gắng và đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận về ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội. Lạm phát được kiểm soát, thấp nhất trong 10 năm qua; giá cả thị trường ổn định, lãi suất tín dụng giảm. Thị trường ngoại hối và tỷ giá ngoại tệ tương đối ổn định. Cán cân thanh toán quốc tế có kết dư, bảo đảm nguồn cung ngoại tệ. Dự trữ ngoại hối tăng. Năm 2013, chúng ta đã cơ bản chặn được đà suy giảm tăng trưởng từ năm 2010, tăng trưởng GDP cả năm đạt 5,42%, cao hơn mức thu của năm 2012. Việc thu hút giải ngân vốn ODA cũng đạt mức khá, vốn FDI đăng ký và thực hiện tăng mạnh...

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn có những tồn tại cần khắc phục như: kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định nhưng chưa thực sự vững chắc, các cân đối lớn chưa bền vững; lạm phát tuy đã được kiềm chế nhưng có nguy cơ tăng trở lại; chất lượng tín dụng thấp, nợ xấu còn cao; thị trường vốn, bất động sản, chứng khoán phát triển chưa bền vững; sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, sức cạnh tranh thấp; doanh nghiệp khó tiếp cận vốn tín dụng; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động vẫn còn lớn.

Phiên họp thứ 28, UBTVQH: Cần có giải pháp căn cơ để giữ vững an ninh tài chính quốc gia

Quang cảnh phiên họp (Ảnh: Phúc Nguyên)

Đặc biệt, thu ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn; bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) đang có xu hướng tăng trở lại; nợ công tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Về tình hình phân bổ và giao dự toán NSNN năm 2014 của Chính phủ cho thấy, các Bộ và cơ quan Trung ương đã tiến hành phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách. HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quyết định dự toán thu cân đối ngân sách địa phương tăng 11.967,6 tỷ đồng (1,6%); dự toán chi cân đối tăng 18.676,2 tỷ đồng (3,7%) so với dự toán được giao.

Về tình hình thực hiện thu, chi NSNN những tháng đầu năm 2014: tổng thu NSNN 4 tháng đạt 36,9% dự toán, tổng chi NSNN 4 tháng đạt 32,9% dự toán, bội chi NSNN 4 tháng bằng 19% dự toán. Từ kết quả này cho thấy cân đối NSNN đã có những bước khởi đầu thuận lợi với tiến độ thực hiện dự toán và mức tăng trưởng kinh tế so với cùng kỳ đạt khá. Nền kinh tế có những dấu hiệu chuyển biến tích cực là nguyên nhân dẫn đến tăng thu NSNN.

Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Phùng Quốc Hiển đề nghị cần có những giải pháp căn cơ, thận trọng và triệt để tiết kiệm chi tiêu, giữ vững an ninh tài chính quốc gia. Theo đó, cần tập trung vào các giải pháp cụ thể như: giữ nghiêm kỷ luật tài chính, các sai phạm trong quản lý thu, chi NSNN phải được xử lý kiên quyết; rà soát lại các khoản nợ của NSNN để đề xuất phương án xử lý với lộ trình hợp lý, giảm áp lực tăng nợ công, giảm thiểu vay đảo nợ; hạn chế tối đa việc ứng vốn đầu tư cho các công trình, dự án; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện kịp thời gian lận về thuế để truy thu vào NSNN, xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật; tập trung theo các chuyên đề thanh tra, kiểm tra về chuyển giá, lĩnh vực khai thác khoáng sản; tổ chức quản lý chi NSNN theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, sử dụng dự phòng NSNN đúng mục đích;...

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản tán thành với các báo cáo và giải pháp nêu trên. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ rà soát, cập nhật lại tình hình thực tế khó khăn, tồn đọng hiện nay và đưa ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt nghị quyết của Quốc hội về phát triển ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp thứ 28, UBTVQH: Cần có giải pháp căn cơ để giữ vững an ninh tài chính quốc gia