Khẳng định lập trường chính nghĩa, kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng

Phương Nam| 13/06/2014 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có thể nói, trong tháng 5 và những ngày đầu tháng 6, với sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển của Việt Nam, hoạt động đối ngoại của nước ta cũng diễn ra rất sôi động.

Đường lối ngoại giao yêu chuộng hòa bình nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền, tôn trọng luật pháp quốc tế của Việt Nam đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo dư luận thế giới.

 

Tiếng nói trên các diễn đàn đa phương

 

Trong hai ngày 7 và 8/6, tại Yangon, Myanmar, diễn ra các Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) ASEAN, SOM ASEAN+3 và SOM cấp cao Đông Á (EAS). Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM ASEAN - Việt Nam làm Trưởng đoàn.

 

Phát biểu ý kiến tại các hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nêu rõ những hành động xâm phạm của Trung Quốc hiện nay ở Biển Đông. Thứ trưởng Phạm Quang Vinh khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, họp tác với Trung Quốc, nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng và các vùng biển của mình bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế. Thứ trưởng kêu gọi các nước trong khu vực và Cộng đồng quốc tế tiếp tục phản đối các hành động xâm phạm của Trung Quốc, yêu cầu phải triệt để tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc DOC và sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử COC.

 

Trước đó, tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar và Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEF Đông Á) tại Manila, Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những phát biểu quan trọng, thẳng thắn lên án hành động ngang ngược, khiêu khích của Trung Quốc tại biển Đông.

 

Khẳng định lập trường chính nghĩa, kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng

Tàu cá của ngư dân Hải Phòng bị tàu của Trung Quốc đâm thủng

 

Thủ tướng nhấn mạnh “Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông”. Thủ tướng khẳng định rõ ràng quan điểm của Việt Nam là “kiên quyết phản đối các hành động vi phạm và bằng mọi biện pháp cần thiết, phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình”.

 

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ tư về Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại Thượng Hải, Trung Quốc, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh thiện chí của Việt Nam thúc đẩy giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

 

Tại Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” lần thứ 20 tại Tokyo, Nhật Bản, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã phát biểu nêu rõ hành vi sai trái của phía Trung Quốc, và khẳng định Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng của mình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

Tại một diễn đàn quốc tế quan trọng khác - Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh một lần nữa nêu rõ việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây bức xúc cho nhân dân Việt Nam, gây lo ngại cho các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

 

Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã gửi thư cho Tổng Thư ký Ban Ki-moon đề nghị lưu hành công hàm phản đối các hoạt động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Phái đoàn Việt Nam đã đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho lưu hành công hàm trên như một tài liệu chính thức của Khóa 68 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ngày 9/5, Liên Hợp Quốc cũng đã cho lưu hành một Công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của nước ta.

 

Gặp gỡ, trao đổi song phương

 

Hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 11/5 bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 24, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono bày tỏ quan ngại về sự gia tăng căng thẳng ở khu vực này và cho rằng mọi tranh chấp cần phải được giải quyết một cách hòa bình, không qua can thiệp quân sự và Indonesia sẵn sàng phối hợp cùng Việt Nam và các bên liên quan tìm những giải pháp phù hợp cho vấn đề này.

 

Bên lề WEF Đông Á 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino đã cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở Biển Đông. Hai bên kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên.

 

Khẳng định lập trường chính nghĩa, kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng

Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan Hải Dương  981

 

Tại Hội nghị tương lai châu Á, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Thủ tướng Nhật Bản và Singapore bày tỏ quan ngại về diễn biến phức tạp trên Biển Đông, khẳng định quan điểm phải tuân thủ luật pháp quốc tế, kiềm chế không để xảy ra xung đột ảnh hưởng tới hòa bình ổn định khu vực, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát và tuân thủ luật pháp và ủng hộ lập trường đúng đắn của Việt Nam. 

 

Sau khi xảy ra vụ việc giàn khoan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiến hành các cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị để bày tỏ kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu đang xâm phạm trái phép vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

 

Ngoài ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm  Bình Minh còn có các cuộc điện đàm với các Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K. Shanmugam và Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Catherine Ashton, thông báo những nỗ lực ngoại giao của Việt Nam trong việc làm giảm căng thẳng trên Biển Đông.

 

Bộ trưởng Ngoại giao các nước trên đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến gần đây tại Biển Đông và đánh giá cao sự kiềm chế và thiện chí của Việt Nam thể hiện trong việc kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình và đối thoại, không để căng thẳng leo thang, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

 

Trong chuyến thăm Việt Nam, tại các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin bày tỏ sự bất bình, sự quan ngại sâu sắc trước hành động mang tính khiêu khích của Trung Quốc. Ông Cardin nhấn mạnh Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ những biện pháp giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình của Việt Nam.

 

Trên truyền thông quốc tế 

 

Trả lời phỏng vấn của Hãng AP (Mỹ) và Reuters (Anh) tại Manila về tình hình Biển Đông cũng như các biện pháp giải quyết của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó

 

Ngày 30/5, trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Việt Nam đã và sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền vùng biển của mình bằng biện pháp hòa bình, vì độc lập, chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế là một biện pháp hòa bình. Lãnh đạo Việt Nam đang cân nhắc giải pháp này”.

 

Ngày 28/5,  Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường trả lời phỏng vấn trực tiếp trên kênh CNN được phát sóng trên toàn cầu, bác bỏ những luận điệu sai trái từ phía Trung Quốc về vấn đề giàn khoan: “Trung Quốc đang cố gắng biến một khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp. Và đó là việc không thể chấp nhận được".

 

Cũng trong tháng 5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức 4 cuộc họp báo quốc tế nhằm thông báo cho dư luận và cộng đồng quốc tế những thông tin liên quan đến vụ giàn khoan Hải Dương 981, nêu rõ hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam và đi ngược lại luật pháp quốc tế,  kịp thời phản bác những luận điệu sai trái từ phía Trung Quốc.

 

Đường lối ngoại giao yêu chuộng hòa bình nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền, tôn trọng luật pháp quốc tế của Việt Nam đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo dư luận thế giới.

 

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: “Việt Nam đã từng chiến đấu và chiến thắng những đế quốc sừng sỏ nhất thì không bao giờ chịu khuất phục trước những điều bất công, trước ý đồ xấu, ý đồ bá quyền”.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định lập trường chính nghĩa, kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng