Hơn 10.000 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn nhân dịp 2/9

30/08/2012 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp cùng Bộ Công an và Bộ Ngoại giao vừa tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá năm 2011 cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 291 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành phạt tù...

Phát biểu tại buổi họp báo sáng 29-8, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn nhấn mạnh, Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 291 phạm nhân đang hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù một lần nữa thể hiện và khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, chấp hành cải tạo để sớm hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội. Đặc xá cũng thể hiện và ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân; thể hiện và ghi nhận kết quả quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam và của toàn xã hội.

Tại buổi họp báo, Trung tướng Lê Quý Vương cho biết, trong số các phạm nhân được đặc xá lần này có 11 người mang quốc tịch nước ngoài; 5 người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia; 111 người phạm các tội liên quan đến chức vụ. Trong đợt đặc xá lần này có 1.333 phạm nhân nữ; 29 người trên 70 tuổi và có 150 người trước khi phạm tội là cán bộ, công nhân viên chức. Tổng số tiền thực hiện hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí mà các phạm nhân được đặc xá và thân nhân nộp trong đợt này là gần 159 tỷ đồng Việt Nam.

Ngay sau lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011, các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá năm 2011, tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân được hưởng đặc xá đợt này, để những người được đặc xá có thể đoàn tụ với gia đình trong dịp Quốc khánh. 

Hơn 10.000 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn nhân dịp 2/9

Phạm nhân làm thủ tục đặc xá. (Nguồn: Internet)

Cũng trong sáng nay 30-8, Hội đồng Xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù của TAND Tp. Hà Nội đã công bố quyết định giảm thời gian chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn cho 352 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt trong quá trình thi hành án tại ba trại tạm giam do Công an Tp. Hà Nội quản lý. Trong số các phạm nhân được giảm án lần này, có 116 phạm nhân được giảm hết án, tha tù trước thời hạn. 

Tại buổi công bố quyết định giảm án ở Trại tạm giam số 1, Công an Tp. Hà Nội ( xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm), Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù thành phố Hà Nội đánh giá cao nỗ lực cải tạo, cố gắng phấn đấu lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy của những phạm nhân được tha tù, giảm án trong thời gian qua. Đồng thời, động viên các phạm nhân tiếp tục cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình, hoà nhập cộng đồng trở thành người có ích cho xã hội.

Các phạm nhân đã bày tỏ sự biết ơn chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người từng có hành vi vi phạm pháp luật; cảm ơn sự động viên, quan tâm, giúp đỡ kịp thời của các giám thị, giúp cho phạm nhân thực sự ăn năn hối cải, yên tâm lao động, cải tạo tốt, vượt qua quá khứ lầm lỗi, sớm đoàn tụ với gia đình, hòa nhập cộng đồng.

P.Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 10.000 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn nhân dịp 2/9