Giảm quá tải đi liền với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

04/03/2015 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 4/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế nhằm đánh giá kết quả thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020 và chỉ đạo các biện pháp tiếp tục thực hiện Đề án này trong thời gian tới.

Tham dự cuộc họp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, sau 2 năm triển khai Đề án giảm quá tải bệnh viện, ngành y tế đã đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp và mở rộng các tuyến bệnh viện, tăng thêm gần 39.000 giường bệnh, trong đó có trên 15.000 giường bệnh từ các bệnh viện xây mới; đồng thời mở thêm trên 5.000 bàn khám bệnh gắn với tăng cường công tác quản lý và nâng cao toàn diện chất lượng bệnh viện; thành lập 14 bệnh viện hạt nhân và 46 bệnh viện vệ tinh; đẩy mạnh triển khai đề án bác sỹ gia đình, tăng cường hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cùng nhiều biện pháp khác. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tình trạng quá tải tại khu vực điều trị nội trú đến nay đã được cải thiện đáng kể. 58% tổng số bệnh viện tuyến trung ương trước đây có tình trạng nằm ghép đã và đang có xu hướng giảm số khoa có tình trạng này và nhiều bệnh viện cam kết không còn tình trạng nằm ghép. Tuyến tỉnh cũng có tới 47% bệnh viện đang có xu hướng giảm tỷ lệ số khoa có nằm ghép trên giường bệnh. Cùng với giảm tỷ lệ chuyển tuyến, quy trình, thời gian khám bệnh cũng giảm mạnh, góp phần cải thiện ngày càng rõ tình trạng quá tải tại khu vực khám bệnh. Nhiều bệnh viện tuyến trung ương cũng đang giảm công suất sử dụng giường bênh và ngược lại ¼ số bệnh viện tuyến huyện lại đang có xu hướng tăng công suất sử dụng giường bệnh.

Giảm quá tải đi liền với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo. Từ năm 2008 đến nay, không kể đầu tư của khu vực tư nhân, Nhà nước đã dành nguồn lực hơn 120 ngàn tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực y tế. Cùng với nỗ lực của toàn ngành, y tế nước nhà đã đạt được nhiều thành tựu lớn, quan trọng. Hệ thống các cơ sở y tế được xây dựng đồng bộ từ xã, phường đến huyện, tỉnh, Trung ương và hình thành nhiều cơ sơ y tế chuyên sâu; công tác đào tạo, nghiên cứu, áp dụng công nghệ kỹ thuật cao được đẩy mạnh giúp không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của nhân dân. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế trong việc thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện. Sau 2 năm triển khai đồng bộ các biện pháp chống quá tải, với việc tăng thêm gần 39.000 giường bệnh, trong đó có trên 15.000 giường từ các bệnh viện xây mới; thực hiện các nỗ lực chuyển giao kỹ thuật cao và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh viện tuyến dưới….đã góp phần giảm quá tải bệnh viện hơn 30%, nhất là ở các bệnh viện tuyến trung ương.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành y tế tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm căn bản tình trạng quá tải bệnh viện gắn với không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến dưới. Thủ tướng lưu ý ngành không chạy theo thành tích giảm quá tải, không giảm quá tải hành chính. “Phải quán triệt trong ngành là giảm quá tải phải đồng thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Đây là mục tiêu kép, nếu không đạt được thì giảm quá tải cũng không có ý nghĩa” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Với tinh thần này, Thủ tướng đề nghị trước hết Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo thúc đẩy việc hoàn thành xây dựng các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối đã được phê duyệt và bố trí vốn, trong đó có 3 bệnh viện đã khởi công là Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, Bệnh viện Việt Đức cơ sở hai và Bệnh viện Nhi thành phố Hồ Chí Minh cơ sở hai. Thúc đẩy để sớm khởi công các bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện chấn thương chỉnh hình ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế lên kế hoạch các bệnh viện cần xây dựng trong giai đoạn 2016-2020 để Chính phủ tính toán bố trí nguồn vốn ngân sách; đồng thời có các cơ chế để huy động nguồn lực để đầu tư. “Nếu chỉ chờ ngân sách thì không biết bao giờ mới xong và cũng sẽ khó có được bệnh viện có chất lượng cao. Các đồng chí phải tính toán. Bệnh viện nào cam kết tự chủ Chính phủ sẽ cho vay ưu đãi, thậm chí vay không lãi để đầu tư và cho phép điều chỉnh nhanh giá dịch vụ y tế” - Thủ tướng cam kết.

Một giải pháp mang tính quyết định được Thủ tướng nhấn mạnh là để vừa giảm quá tải bệnh viện, vừa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến trên chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới. Thủ tướng đánh giá cao vừa qua đã có hàng ngàn kỹ thuật được chuyển giao song cũng bày tỏ không hài lòng vì mới chỉ có 38 tỉnh, thành phố thực hiện chuyển giao kỹ thuật, xây dựng mô hình bệnh viện vệ tinh, khoa vệ tinh. “Tôi sẽ có Chỉ thị để nhắc nhở về việc này. Đây là trách nhiệm, là yêu cầu bắt buộc. Không có lý do gì mà người dân không được tiếp cận những dịch vụ và kỹ thuật khám chữa bệnh chất lượng cao mà chúng ta đã có” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ.

Cuối cùng, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp khác, như mô hình bác sỹ gia đình; phát triển, mở rộng các phòng khám; hoàn thiện mạng lưới y tế xã; cải cách thủ tục hành chính, công nhận kết quả xét nghiệm của nhau; phân loại chất lượng bệnh viện; tiếp tục rà soát, kiến nghị và bổ sung các cơ chế, chính sách, giải pháp mới để giảm quá tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Thủ tướng cũng đồng ý việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế gắn với thực hiện tự chủ của các bệnh viện; từ đó giảm cấp ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở y tế và dùng khoản kinh phí này để hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, đối tượng chính sách.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm quá tải đi liền với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh