Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh: Đối tác thương mại, đầu tư vì phát triển

05/07/2012 21:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khai mạc trọng thể tại Hà Nội ngày 5-7. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu tại phiên khai mạc. Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng hợp tác to lớn để Việt Nam - Mỹ Latinh cùng nhau phát triển...

Tham dự Diễn đàn có các vị Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách kinh tế, thương mại và đầu tư quốc tế của 15 nước trong khu vực Mỹ Latinh, đại diện Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Việt Nam, đại diện Đoàn Ngoại giao và các Tổ chức quốc tế tại Hà Nội đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp của các nước Mỹ Latinh quan tâm đến thị trường Việt Nam. Về phía Việt Nam có lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam đang hoạt động tại Mỹ Latinh hoặc quan tâm tới thị trường Mỹ Latinh.  

Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh: Đối tác thương mại, đầu tư vì phát triển

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh có chủ đề “Đối tác thương mại, đầu tư vì phát triển”. Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng hợp tác to lớn để Việt Nam - Mỹ Latinh cùng nhau phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp sẵn có trở thành quan hệ đối tác toàn diện vì hòa bình và phát triển. Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận ba nội dung: Môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam - Mỹ Latinh Kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông và dịch vụ Việt Nam - Mỹ Latinh Đối tác nông nghiệp và năng lượng Việt Nam - Mỹ Latinh. Đây là các lĩnh vực quan trọng, có nhiều tiềm năng phát triển giữa Việt Nam và các đối tác Mỹ Latinh.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh với chủ đề thiết thực. Thủ tướng vui mừng nhận thấy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đang phát triển mạnh mẽ, trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều tăng gấp 17 lần, đạt hơn 5 tỷ đôla Mỹ năm 2011. Nhiều dự án đầu tư đang được triển khai trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng và viễn thông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam là một thị trường lớn với gần 90 triệu dân, có vị trí chiến lược tại khu vực Đông Á, là thành viên của nhiều cơ chế thương mại khu vực và quốc tế. Hiện đã có quan hệ ngoại giao và kinh tế, thương mại, đầu tư với hầu hết các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2011 đạt hơn 200 tỷ USD. Trên 13.700 dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 200 tỷ USD. Việt Nam hiện cũng đã có gần 700 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt gần 12 tỷ USD và có thế mạnh trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, giao thông, viễn thông…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của các nước Mỹ Latinh, đồng thời là cầu nối để Mỹ Latinh đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á. Trong chính sách đối ngoại mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam luôn coi trọng và quyết tâm phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước Mỹ Latinh, đưa các mối quan hệ đó ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển của cả hai bên, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Quan hệ chính trị, hữu nghị truyền thống tốt đẹp và không ngừng phát triển đã tạo tiền đề và nền tảng vững chắc cho việc mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, nhất là trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, với mức tăng ấn tượng trong kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm qua. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, Việt Nam và Mỹ Latinh đang có nhiều điều kiện thuận lợi để đưa quan hệ hợp tác phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, sao cho tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp.

Ngay sau phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn đã tham quan không gian trưng bày triển lãm dành cho các nước Mỹ Latinh, các bộ, ngành và địa phương, các doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người và văn hóa cũng như sản phẩm của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh.

Hồng Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh: Đối tác thương mại, đầu tư vì phát triển