Đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân

Quỳnh Hoa, Ảnh: TTXVN| 25/01/2015 19:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 25/1, hàng nghìn bạn trẻ đến từ các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Xây dựng, Tài chính, Sư phạm... và nhiều người tình nguyện khác đã có mặt từ rất sớm để tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ VII.

Đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện nhiều Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội có mặt tại ngày hội ý nghĩa này.

Phát biểu tại Ngày hội Chủ nhật Đỏ lần thứ VII, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia biểu dương và đánh giá cao các Bộ, cơ quan, đoàn thể, tổ chức ở Trung ương và địa phương đã thực hiện tốt công tác hiến máu tình nguyện trong những năm qua. Phó Thủ tướng hoan nghênh Báo Tiền phong, Ủy ban An toàn quốc gia và các đơn vị liên quan của bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Ngày hội Chủ nhật Đỏ lần thứ VII, năm 2015.

Đánh giá thời gian tới, với nhu cầu về số lượng, chất lượng máu chữa bệnh ngày càng cao, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan chuyên môn cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân; làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân, vận động tổ chức an toàn truyền máu. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng Chủ nhật Đỏ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa; thu hút được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của đông đảo thanh niên và nhân dân, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng xã hội…  

Đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và động viên các sinh viên tình nguyện hiến máu. 

Chủ nhật Đỏ lần thứ VII đang được    tổ chức tại 18 tỉnh, thành phố trên cả nước trong khoảng thời gian tháng 1 đến ngày 4/2/2015, tập trung vào hai ngày chủ nhật hôm nay 25/1 và ngày 1/2. Sẽ có nhiều vạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh và người hiến máu tham gia, dự kiến số lượng máu thu về khoảng 15.000 đơn vị. Đến nay đã có 3 điểm hiến máu tình nguyện hưởng ứng Chủ nhật Đỏ đã được tổ chức rất thành công ở Nam Định, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, đóng góp hơn 1.500 đơn vị máu.    

Tổng Biên tập Báo Tiền phong Lê Xuân Sơn – đơn vị khởi xướng Chủ nhật Đỏ cho biết hoạt động này đã trở thành một sự kiện được sự hưởng ứng của nhiều tỉnh, thành phố với sự tham gia của rất nhiều cơ quan, đơn vị, trường đại học, cao đẳng.    Bước khởi đầu cách đây 7 năm của Chủ nhật Đỏ, khi mới có báo Tiền Phong cùng Viện Huyết học và Truyền máu    Trung ương vào cuộc nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng trong các bệnh viện dịp Tết cổ truyền. Chủ nhật Đỏ lần thứ nhất năm 2009 mới thu về khoảng 100 đơn vị máu. Sau 7 lần tổ chức, Chủ nhật Đỏ đã có sự tham gia của rất nhiều cơ quan, đơn vị, trường học   trên cả nước.   

Đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân

Đông đảo các bạn sinh viên tham gia tình nguyện hiến máu. 

Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện Nguyễn Thị Kim Tiến, cho biết, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, trung bình mỗi năm Việt Nam cần tối thiểu 1,8 triệu đơn vị máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh. Hiện, Việt Nam  chưa đáp ứng được nhu cầu đó.  Tình trạng thiếu máu trầm trọng, mất cân bằng giữa các nhóm máu vẫn diễn ra ở nhiều địa phương đặc biệt là vào dịp hè, dịp Tết Nguyên đán. Nhiều người dân chưa có nhận thức đầy đủ nên còn e ngại không hiến máu và ngăn cản người thân không tham gia hiến máu. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, địa phương, trường học… đến nay vẫn chưa từng tổ chức hiến máu.    

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện nói riêng và phát triển hệ thống truyền máu phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới, Bộ Y tế đã quy hoạch được hệ thống truyền máu Việt Nam theo hướng tập trung và hiện đại, xây dựng các trung tâm truyền máu lớn trên cả nước cũng như trung tâm truyền máu vùng. Trang bị các thiết bị hiện đại cho công tác truyền máu, dụng cụ cho công tác tiếp nhận máu; đẩy mạnh công tác sàng lọc, sản xuất các thành phần máu góp phần nâng cao hiệu quả, an toàn trong công tác truyền máu; tăng cường công tác lưu trữ, phân phối máu từ trung tâm lớn đến các bệnh viện, điều phối máu từ các vùng miền trên toàn quốc….  

Tại Chủ nhật Đỏ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu, các tình nguyện viên, các bạn thanh niên đã ký tên vào cây đào nhân ái biểu thị sự quyết tâm đồng lòng để phong trào hiến máu tình nguyện nói chung cũng như Chủ nhật Đỏ sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới. Nhiều tổ chức và cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ Y tế và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Kỷ niệm chương của chương trình.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân