Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những chiến công chói lọi của dân tộc

Phương Nam| 26/04/2015 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Mậu Thân năm 1968, chiến dịch Hồ Chí Minh được xem là những trận đánh để đời của nhà thiên tài quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Từ chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu…

Xuất thân là một giáo viên dạy lịch sử, tuy nhiên với tố chất của một thiên tài quân sự, Võ Nguyên Giáp đã trở thành vị tướng huyền thoại của nhân dân Việt Nam cũng như của cả thế giới.

 Không trải qua bất kỳ trường lớp quân sự nào cũng không phải trải qua các cấp bậc quân hàm trong quân đội, Võ Nguyên Giáp được thụ phong quân hàm Đại tướng vào ngày 28/05/1948 và trở thành vị Tổng tư lệnh đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam. Trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, ông đã chỉ huy hàng trăm trận đánh lớn góp phần tạo ra những bước ngoặt lịch sử đối với công cuộc giải phóng đất nước khỏi ách đô hộ của thực dân-đế quốc.

Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu trở nên nổi tiếng trong chiến dịch Việt Bắc năm 1947, lúc đó ông với tư cách là Tư lệnh chiến dịch đã đập tan chiến dịch đánh nhanh thắng nhanh của thực dân Pháp vào khu vực Bắc Cạn, nơi mà Pháp cho là “Thủ đô mới” của Việt Minh.

Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những chiến công chói lọi của dân tộc

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các anh hùng chiến sĩ miền Nam tại khu vườn Phủ Chủ tịch ngày 15/11/1965

Đến thắng lợi của chiến dịch biên giới năm 1950 dưới sự chỉ huy của Đại tướng đã góp phần quan trọng khai thông thế bế tắc cho căn cứ địa Việt Bắc, khai thông biên giới cũng như mở rộng căn cứ và thử nghiệm các chiến thuật cho quân đội nhân dân Việt Nam vốn thiếu kinh nghiệm trong các trận đánh lớn.

Trong cuộc đời binh nghiệp của ông, trận đánh mang tính lịch sử đối với đất nước cũng như đối với tên tuổi của ông chính là Điện Biên Phủ. Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 chính là chìa khóa cho thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp 1945-1954.

Chiến dịch Điện Biên Phủ được xem là một chiến thắng chấn động địa cầu. Lần đầu tiên trên thế giới quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, trận đánh đã giáng một đòn chí mạng vào thế giới phương Tây cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp.

Đối với Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phải đứng trước những sự lựa chọn khó khăn nhất trong cuộc đời binh nghiệp của ông. Sau khi quan sát trận địa trước giờ G, Đại tướng đã quyết định thay đổi kế hoạch tác chiến từ “đánh  nhanh thắng nhanh sang đánh chậm thắng chắc”.

Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những chiến công chói lọi của dân tộc

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Quân ủy Trung ương theo dõi, chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn (4/1975) 

Dưới sự chỉ huy tài ba của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với ý chí quyết tâm của toàn quân, đồng lòng chung sức của nhân dân, cứ điểm Điện Biên Phủ, “pháo đài bất khả chiến bại” của thực dân Pháp đã bị đánh bại sau 56 ngày đêm.

Chiến thắng tại Điện Biên Phủ đã đưa tên tuổi của Đại tướng bay xa khắp năm châu, sau chiến thắng lịch sử này thế giới đã vinh danh ông  như là một trong những thiên tài quân sự của thế giới. Đến cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp tục thể hiện tài  năng quân sự lỗi lạc của mình bằng những trận đánh và quyết định lịch sử.

Đến đại thắng Mùa xuân năm 1975

Năm 1959, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định thành lập đoàn 559 mở đường mòn dọc dãy Trường Sơn để tiếp ứng phong trào cách mạng miền Nam. Tuyến đường mòn chiến lược Hồ Chí Minh đã trở thành “huyết mạch” cực kỳ quan trọng cho công cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam.

Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 được xem là chiến dịch lớn nhất, quan trọng nhất đối với cuộc đời binh nghiệp của ông cũng như đối với công cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam của đất nước.

Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những chiến công chói lọi của dân tộc

Đại tướng thăm các lão dân quân Hoằng Hóa, Thanh Hóa - đơn vị đã bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng trường

Sau Hiệp định Paris, Mỹ rút quân về nước, tình hình chiến trường miền Nam đã có những diễn biến có lợi cho công cuộc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đề xuất và ra quyết định mở chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn-Gia Định.

Bước vào mùa xuân năm 1975, thấm nhuần tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh, thực hiện quyết tâm của Bộ Chính trị giải phóng miền Nam, trước hết là giải phóng Tây Nguyên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có sự chỉ đạo chiến lược hết sức sắc bén. Bằng cách giăng địch ra hai đầu Nam - Bắc chiến tuyến và kìm địch ở Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn, Quân đoàn 2 kìm giữ địch ở Huế - Đà Nẵng, Quân đoàn 4 đứng chân ở Đồng Nai - Bắc Sài Gòn, kìm giữ địch ở Sài Gòn và để địch sơ hở Tây Nguyên. Khi giữ chặt được sư đoàn dù và sư đoàn thủy quân lục chiến Quân đội Sài Gòn ở hai đầu Nam - Bắc, đó là thời cơ để tiến công địch ở Tây Nguyên. Điều hay hơn nữa, để phá vỡ Tây Nguyên nhanh chóng, chuyển hóa cả thế và lực, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã quyết định tăng thêm lực lượng cho Tây Nguyên 2 sư đoàn. Như vậy, từ chỗ chỉ có 2 sư đoàn, đến mùa Xuân 1975, Tây Nguyên đã có tới 4 sư đoàn, trở thành quả đấm chủ lực đánh mạnh vào đối phương.

Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những chiến công chói lọi của dân tộc

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm đơn vị nữ thông tin và quân y (5/1973)

Chiến dịch Tây Nguyên mở màn với trận then chốt quyết định ở Buôn Ma Thuột thắng lợi, qua đó thực hiện xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Chính trị và Đại tướng Võ Nguyên Giáp giao cho. Tiếp đến, Quân đội nhân dân Việt Nam đánh bại sự phản kích của địch, tiêu diệt Sư đoàn 23 dẫn đến sự bùng nổ về chiến thuật và tạo ra phản ứng dây chuyền, làm cho địch ở Pleiku và Kon Tum chưa bị đánh đã tháo chạy. Phản ứng dây chuyền cũng tạo ra sự đột biến về chiến dịch. Lực lượng địch ở Tây Nguyên bị phá vỡ, tạo ra một cục diện chiến tranh mới, đẩy chúng vào thế hỗn loạn về chiến lược và suy sụp nhanh chóng về tinh thần.

Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những chiến công chói lọi của dân tộc

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đoàn không quân Sao Đỏ (1/1975)

Ngay khi chuẩn bị giải phóng Tây Nguyên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tính toán đến khả năng: Nếu địch bị thua đau ở Tây Nguyên, chúng có thể sẽ rút chạy về co cụm ở đồng bằng. Thực tế lịch sử diễn ra đúng như vậy. Nắm bắt thời cơ đó, chúng ta đã chủ động mở tiếp chiến dịch Huế, chiến dịch Đà Nẵng và cuối cùng là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với thế đánh địch “như chẻ tre”.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ huy các mũi tiến công của Quân đội nhân dân Việt Nam bằng mệnh lệnh: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam; thống nhất đất nước!”. Mệnh lệnh của Đại tướng vừa là tiếng kèn xung trận vừa là kết tinh của một tư duy quân sự thiên tài, qua đó góp phần quan trọng vào ngày toàn thắng 30/4/1975.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những chiến công chói lọi của dân tộc