Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ: Giao cho lực lượng quân đội, không để tự phát

27/12/2013 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/12, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 457/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia 1237 về việc đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ...

Theo đó yêu cầu các cơ quan chức năng cần kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng, giả mạo, lừa đảo vì mục đích khác, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, đạo đức truyền thống, sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ và tình hình xã hội ở các địa phương.

 

Đến năm 2015 quy tập được khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ

 

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia 1237, đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Chỉ thị của Bộ Chính trị và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Tham dự cuộc họp có các Ủy viên Ban Chỉ đạo, đại diện lãnh đạo các Bộ ngành, các địa phương, Quân khu, Quân đoàn đoàn trong toàn quốc và Văn phòng Chính phủ.

 

Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2015 sẽ tìm kiếm, quy tập được khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ. Đến năm 2020, tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ còn lại có thông tin; từ năm 2021 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập số hài cốt liệt sĩ còn lại.

 

Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ: Giao cho lực lượng quân đội, không để tự phát

Quy tập hài cốt liệt sĩ 

 

Để thực hiện các mục tiêu của Đề án, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, bằng sự cố gắng của tất cả các cấp chính quyền, nhân dân và đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ chúng ta đã làm được một khối lượng công việc khổng lồ. Tuy nhiên, do điều kiện ác liệt của chiến tranh, thời gian, công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, dù toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã rất cố gắng nhưng còn nhiều liệt sĩ chưa được quy tập”.

 

Theo Thiếu tướng Trần Văn Minh, Cục trưởng Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng), thời gian qua, chúng ta tìm kiếm, quy tập được 939.462 hài cốt liệt sĩ, an táng tại 3.077 nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước. Hiện còn khoảng 200.000 liệt sĩ cần tìm kiếm, quy tập, trong đó, có hàng nghìn liệt sĩ đang còn nằm lại tại Lào, Campuchia. Ông cho biết vấn đề khó nhất hiện nay là thiếu thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Tại hội nghị, đại diện UBND, Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh (Tây Ninh, Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Lạng Sơn) đã chia sẻ những kinh nghiệm tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, thu thập xử lý thông tin về liệt sĩ. 

 

Theo lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, nên tỉnh đã thu thập được khoảng 6.000 thông tin về mộ chí liệt sĩ. Sau khi tiến hành xác minh, tỉnh đã quy tập được 2.688 hài cốt liệt sĩ trong 25 đợt tìm kiếm. Lãnh đạo Quân khu 5, Quân khu 9 nêu kinh nghiệm cần phải tổ chức tốt công tác tuyên truyền, kết hợp phát tờ rơi, vận động quần chúng để thu thập thông tin về mộ liệt sĩ. Đồng thời phối hợp với ngành LĐTBXH, chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ khi có thông tin gặp hài cốt có khả năng là liệt sĩ trên địa bàn cần nhanh chóng thông báo, khoanh vùng, xác minh thẩm tra; phối hợp chặt chẽ với Hội Cựu chiến binh, tìm kiếm thu thập thông tin từ các cựu chiến binh đã từng chiến đấu tại những chiến trường cụ thể, dành thời gian để đi cùng các đội tìm kiếm hài cốt liệt sĩ…

 

Để hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho công tác xác định danh tính, đơn vị của các liệt sĩ, Trung tướng Phan Văn Giang, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu của các đơn vị trong chiến tranh đang được đẩy nhanh tiến độ. “Đến nay, cơ bản các đơn vị đầu mối của Bộ Quốc phòng đã có báo cáo về giải mã ký, phiên hiệu, trong đó có 10 đơn vị hoàn thành báo cáo lần cuối. Bộ Tổng Tham mưu đã lắp đặt, xây dựng trang web “Tìm về đơn vị”, xây dựng phần mềm đăng ký, quản lý ký, phiên hiệu, lưu trữ và bổ sung trong quá trình giải mã. Ký kết chương trình giải mã ký, phiên hiệu với Hội Cựu chiến binh Việt Nam… Tại các đầu mối, các đơn vị đều có tăng cường các sỹ quan chuyên trách để thực hiện công việc này”, Trung tướng Phan Văn Giang nói. 

 

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Nguyễn Song Phi đề nghị thống nhất các chương trình tìm kiếm, xác minh thông tin liệt sĩ về đầu mối Bộ Quốc phòng; cho phép các cựu chiến binh vào tham gia các Ban Chỉ đạo cơ sở để có sự thống nhất, thành chủ trương chung, không để tìm kiếm nhỏ lẻ…

 

Ngăn ngừa tất cả các hành vi lợi dụng

 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, các quân đoàn, quân khu… tổ chức quán triệt, thống nhất nhận thức và hành động để thực hiện cho tốt các văn bản chỉ đạo về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trong đó, nòng cốt là lực lượng quân đội, ngành LĐTBXH phối hợp với các đoàn thể xã hội, lực lượng cựu chiến binh. Đi liền với đó là kiện toàn, thành lập các Ban chỉ đạo ở địa phương, quân khu, quân đoàn, rà soát, củng cố lại lực lượng chuyên trách; quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu, của các đơn vị nòng cốt trong công tác này. 

 

Về công tác thu thập, xử lý thông tin, Phó Thủ tướng lưu ý việc thu thập thông tin phải chặt chẽ, có căn cứ, cơ sở khoa học rõ ràng, huy động sự tham gia của các nhà khoa học trong công tác giám định, xác minh hài cốt liệt sĩ… Đồng thời, công tác quy tập phải được tiến hành bài bản và giao cho lực lượng quân đội, không để tự phát.  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, để khắc phục những hạn chế trước đây, Ban Chỉ đạo quốc gia Đề án 1237 và Ban Chỉ đạo các cấp phải bám sát, lắng nghe ý kiến cơ sở và đặc biệt lưu ý phòng tránh tất cả các sự cố đã có, đồng thời phát hiện ngăn ngừa tất cả các hành vi lợi dụng việc tìm kiếm mộ liệt sĩ.

Các địa phương, quân khu, quân đoàn… cần đúc kết, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và phổ biến, thực hiện nghiêm các quy định trong công tác này. Đồng thời, thường xuyên rà soát chính sách, sửa đổi những bất hợp lý trong chế độ chính sách hỗ trợ cho người cung cấp thông tin, các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, trang bị phương tiện… tạo điều kiện tốt nhất để triển khai, thực hiện công tác này ở cả trong và ngoài nước. 

 

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Thông tin và Truyền thông cần tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời chú trọng vận động các tổ chức, cá nhân, nhất là các cựu chiến binh, đồng đội cũ, những người cao tuổi ở địa phương và cả đối tác ở nước ngoài; bảo đảm tính khoa học, chính xác của thông tin; lồng ghép chặt chẽ với việc tổng rà soát chính sách người có công với các chương trình và phong trào khác.

 

Bộ Quốc phòng chủ trì đẩy nhanh tiến độ giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; chủ động từng bước cung cấp thông tin đã được xử lý và quản lý cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, các lực lượng chuyên trách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và thân nhân gia đình liệt sĩ. 

 

Về công tác cất bốc hài cốt liệt sĩ ở Lào, Campuchia và xác định ADN, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh ở Lào, Campuchia và công tác quản lý sau quy tập. 

 

Đỗ Huyền

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ: Giao cho lực lượng quân đội, không để tự phát