Công bố kết quả Giải Báo chí Quốc gia năm 2014

PV| 11/06/2015 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 11/6, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia tổ chức họp báo về Giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX năm 2014. Ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã công bố kết quả cụ thể của Giải Báo chí Quốc gia lần này.

Công bố kết quả Giải Báo chí Quốc gia năm 2014

Ông Hà Minh Huệ phát biểu tại buổi họp báo  

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hà Minh Huệ cho biết: Đây là lần đầu tiên Giải được tổ chức theo Đề án nâng cao chất lượng Giải Báo chí Quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt tại Quyết định số 1694/QĐ-TTg ngày 22/9/2014. Đề án được thiết kế nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của Giải quốc gia thông qua việc bổ sung loại hình báo chí (điện tử), tăng số lượng giải (từ 8 lên 11); tăng cường công tác tuyển chọn ở các cấp Hội để tiêp tục nâng cao chất lượng Giải Báo chí Quốc gia nhằm khuyến khích, động viên, tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc phát hành trong một năm lao động sáng tạo của đội ngũ hơn 22.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, của các cộng tác viên báo chí trong cả nước.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX - năm 2014 đã được các cấp Hội hưởng ứng rất tích cực; có 62/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 18/19 Liên Chi hội và 37 Chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương tham gia.

Hội đồng giải năm nay nhận được 1.468 tác phẩm gửi dự thi. Qua 8 mùa Giải Báo chí Quốc gia, đây là năm thứ 3 liên tiếp thu hút được đông đảo nhà báo tham gia với trên 1.500 tác phẩm. Có 177 cộng tác viên của các cơ quan báo chí có tác phẩm dự giải, 19 phóng viên ảnh gửi tác phẩm ảnh dự thi với tư cách cá nhân.

Hội đồng sơ khảo gồm 70 thành viên, chia thành 10 tiểu ban, đã chấm, chọn được 177 tác phẩm xuất sắc thuộc 4 loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử) vào chung khảo. Đây là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước, có tính định hướng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có chất lượng tốt về hình thức thể hiện. Hội đồng chung khảo có 39 thành viên, do Chủ tịch Hội Nhà báo làm Chủ tịch.

Trong số 177 tác phẩm vào chung khảo, có 118 tác phẩm được giải, trong đó có 9 giải A, 26 giải B, 54 giải C và 29 giải khuyến khích.

Theo ông Hà Minh Huệ, các tác phẩm dự giải nhìn chung đồng đều về chất lượng. Chất lượng tác phẩm báo chí, đặc biệt là báo hình của các cơ quan báo chí địa phương năm nay cao hơn năm trước, có những tác phẩm cạnh tranh được với các cơ quan báo chí Trung ương, đoạt giải cao nhất trong nhiều thể loại.

Báo điện tử có số lượng tác phẩm tham dự nhiều hơn năm trước nhưng chưa thật đặc trưng về thể loại và chất báo "điện tử". Vẫn còn nhiều tác phẩm là tập hợp ảnh và chú thích ảnh nhưng lại ghi là phóng sự hoặc bài phản ảnh.

Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX - năm 2014 sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 21-6 chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6, Đài Truyền hình Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố kết quả Giải Báo chí Quốc gia năm 2014