Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri Long An

Quang Trung - Đắc Minh| 02/10/2014 21:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 2-3/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Long An đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thủ Thừa, Bến Lức, Đức Hòa và Đức Huệ.

Có mặt tại buổi tiếp xúc gồm ĐBQH Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; ĐBQH Nguyễn Minh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Long An; lãnh đạo HĐND, UBND, các ban ngành của tỉnh, các huyện và đông đảo bà con cử tri địa phương các huyện trong tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH Nguyễn Minh Lâm thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo thời gian, nội dung, chương trình làm việc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Theo dự kiến, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII được tiến hành từ ngày 20/10 đến 29/11/2014. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 17 dự án luật và là kỳ họp thông qua số lượng dự án luật lớn nhất từ trước tới nay. Trong đó có các dự án luật quan trọng là Luật Quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh; Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Tổ chức TAND (sửa đổi); Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) và nhiều dự án luật về tổ chức bộ máy Nhà nước. Kỳ họp cũng sẽ thông qua ba nghị quyết, trong đó có nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; thảo luận một số dự án lớn, dự án quan trọng; xem xét, giám sát các báo cáo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương v.v... Bên cạnh đó, các ĐBQH đã báo cáo với cử tri tình tình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2014 của cả nước và tỉnh Long An.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri Long An

ĐBQH Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; ĐBQH Nguyễn Minh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tiếp xúc cử tri.

Tại các buổi tiếp xúc, hầu hết các cử tri bày tỏ vui mừng trước kết quả trên các lĩnh vực đời sống xã hội của nước ta trong thời gian qua. Đồng thời, cử tri tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội. Bên cạnh đó, trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, chính sách đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn để Quốc hội xem xét.

Cử tri Bùi Văn Nhơn, xã Long Thuận, Thủ Thừa phát biểu: Long Thuận là xã vùng sâu của huyện Thủ Thừa, chỉ có đường Tỉnh lộ 817 nối với trung tâm huyện, tỉnh nhưng mấy năm qua, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, vào mùa nắng bụi, mùa mưa thì lầy lội. Mặc dù đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhiều xe quá tải chạy liên tục nên đường càng xuống cấp nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân. Giá đầu ra sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản trong những năm qua giảm, trong khi giá vật tư phục vụ cho nông nghiệp tăng liên tục nhưng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tồn tại trên thị trường. Về chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình này rất được người dân đồng tình ủng hộ nhưng dân cư nông thôn thưa thớt, cuộc sống còn nhiều khó khăn không đủ sức để đầu tư cơ sở hạ tầng, rất mong Nhà nước tăng vốn đầu tư nhiều hơn cho nông thôn.

Cử tri Bùi Đức Trọng, xã Long Thành, Thủ Thừa nêu ý kiến: Trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, hầu hết học sinh đều đậu, vì vậy, Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu bỏ kỳ thi này để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách và người dân. Việc xây nhà tình nghĩa là chăm lo cho những gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở nhưng thủ tục quyết toán nhà tình nghĩa phải xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng, như vậy, tiền đầu tư cho đối tượng chính sách bị mất 10%, kiến nghị Nhà nước nên bỏ quy định này. Bên cạnh đó, chế độ lương, phụ cấp do cán bộ bán chuyên trách, công việc nhiều nhưng rất thấp, không đủ thu nhập nên họ không an tâm làm việc. Chế độ hưởng 30% phụ cấp của khối Đảng, đoàn thể, chỉ có cấp tỉnh, huyện được hưởng còn cấp xã thì không, điều đó ảnh hưởng không tốt đến công việc của cán bộ cấp xã. 

Cử tri Trần Văn Chánh, xã Lương Bình, Bến Lức kiến nghị: Bà con xã Lương Bình sống chủ yếu nhờ trồng cây mía đường nhưng hiện tại, Công ty mía đường NIVL còn đang nợ thương lái và người trồng mía gần 50 tỷ đồng. Bà con nông dân rất mong chính quyền địa phương vào cuộc, hối thúc Công ty này trả nợ để thương lái có tiền tiếp tục mua mía của nông dân, giúp nông dân có tiền trang trải chi phí sản xuất.

Phát biểu giải trình những kiến nghị của cử tri, ông Phan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa thừa nhận giá cả sản phẩm nông nghiệp giảm đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, lập dự án xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại huyện với diện tích 125ha, giúp người dân tiếp cận với khoa học công nghệ, giảm chi phí, tăng thu nhập. Huyện cũng đã phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNN thường xuyên kiểm tra chất lượng và giá cả một số mặt hàng vật tư nông nghiệp nhưng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, vì đây là quyền lợi chính đáng của người dân. UBND huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ vốn cho huyện để cùng người dân xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Bá Phước, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cho rằng, Tỉnh lộ 817 có kế hoạch thực hiện sửa chữa vào năm 2015. Riêng việc đóng góp của người dân vào làm nông thôn mới 51% là quá cao, trong khi mật độ dân số thấp nên số tiền đóng góp là quá sức của người dân. HĐND tỉnh sẽ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp để người dân có điều kiện thực hiện.

Trả lời về vấn đề hụi, ông Lê Văn Lợi, Chánh án TAND tỉnh Long An cho biết, trước đây, luật không có điều chỉnh về hụi, nhưng nay đã có điều khoản điều chỉnh, khi sự việc xảy ra sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật. Những người tổ chức hụi nếu có sai phạm có thể bị khởi tố hình sự khi có đủ điều kiện. Nếu người dân có tiền nhàn rỗi thì nên gửi tiết kiệm ở các ngân hàng.

ĐBQH Nguyễn Minh Lâm thay mặt Đoàn ĐBQH cảm ơn những ý kiến đóng góp rất thiết thực của các cử tri, Đoàn ĐBQH sẽ tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp của bà con cử tri. Những ý kiến này sẽ được thống kê, phân loại, đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Việc giảm tuổi cho đối tượng người cao tuổi để hưởng chế độ, đã có nhiều ý kiến về vấn đề này, nhưng hiện nay, kinh tế của chúng ta còn nhiều khó khăn, nguồn thu còn thấp nên chưa có khả năng chi trả thêm. Về chế độ 30% của khối Đảng chỉ áp dụng ở tỉnh, huyện, đây là vấn đề gây bức xúc. ĐBQH Nguyễn Minh Lâm đề nghị chính quyền địa phương quan tâm giải quyết những kiến nghị của cử tri.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri Long An