Tại sao bầu các chức danh lãnh đạo Nhà nước ngay tại Kỳ họp thứ 11, QH khóa XIII?

Thu Vân| 19/03/2016 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điều này đã được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lý giải rõ tại cuộc họp báo công bố dự kiến chương trình và nội dung Kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIII diễn ra chiều qua (18/3).

Liên quan đến nội dung quan trọng là kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước tại Kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIII, theo Phó Tổng Thư ký Quốc hội Lê Minh Thông thì, đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII, nên bên cạnh công tác xây dựng pháp luật, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội còn tập trung thời gian cho tổng kết công tác nhiệm kỳ của các cơ quan Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để kiện toàn nhân sự lãnh đạo Nhà nước.

Theo đó, Quốc hội sẽ dành khoảng 10,5 ngày (từ 31/3-12/4) để kiện toàn nhân sự lãnh đạo Nhà nước, trong đó có các chức danh chủ chốt là Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội; bãi nhiệm một số chức danh cũ của Uỷ viên Bộ Chính trị đã nhận nhiệm vụ mới sau Đại hội Đảng XII (như Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng...).

Ngoài các chức danh Chủ chốt, Quốc hội cũng sẽ phê chuẩn một số chức danh thành viên Chính phủ; thành viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Chương trình cụ thể sẽ được trình Quốc hội tại phiên họp trù bị của Kỳ họp thứ 11.

Kiện toàn nhân sự sớm nhằm đạp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước

Lý do Quốc hội kiện toàn nhân sự lãnh đạo Nhà nước ngay tại Kỳ họp 11 mà không để sang Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, vì nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt không tái cử Ban Chấp hành Trung ương; Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ mới đối với một số Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong khi đến tháng 7/2016 Quốc hội khoá XIV mới họp.

Do đó thời gian là khá dài, trong khi 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII, nên cần kiện toàn chức danh để tạo tinh thần, khí thế mới nhằm thực hiện tốt năm đầu của nhiệm kỳ 5 năm.

Tại sao bầu các chức danh lãnh đạo Nhà nước ngay tại Kỳ họp thứ 11, QH khóa XIII?

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: V.Dũng

Tổng thư ký Quốc hội cũng thông tin thêm: “Đây không phải là việc làm mới, lần đầu tiên thực hiện mà trước đây Quốc hội đã từng làm. Như tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XI cũng đã thực hiện việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước vào tháng 6/2006 mà đến tháng 7/2006 mới khai mạc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới”.

Về việc kiện toàn nhân sự cho khóa XIII, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng nói rõ, theo nguyên tắc, chỉ Quốc hội mới mới bầu ra Chính phủ mới, vậy nên công tác nhân sự được làm tại kỳ họp này, chỉ là để kiện toàn cho khoá XIII, còn tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá XIV, công tác nhân sự vẫn tiếp tục thực hiện để bầu ra bộ máy nhân sự cho khoá XIV. Theo đó, những vị trí lãnh đạo yêu cầu phải là đại biểu Quốc hội, mà người được giới thiệu ứng cử không phải đại biểu Quốc hội đương nhiệm thì chưa được xem xét, kiện toàn tại thời điểm này.

Quốc hội chưa có danh sách ứng viên cho  3 vị trí lãnh đạo chủ chốt

Trả lời câu hỏi về việc 1/2 thời gian kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII dành để kiện toàn nhân sự cấp cao, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, công tác nhân sự thuộc Đảng lãnh đạo, Đảng giới thiệu ra Quốc hội để đại biểu Quốc hội thay mặt cho nhân dân bỏ phiếu quyết định chức danh này.

Và bởi việc miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng phải theo quy trình. "Miễn nhiệm phải có bỏ phiếu kín, kiểm phiếu, công bố kết quả... Do vừa phải làm công tác miễn nhiệm vừa phải bầu mới nên mới cần tới 10 ngày”, Tổng thư ký Quốc hội lý giải.

Một vấn đề khác cũng liên quan đến quy trình là việc chuyển giao quyền lực lần này là trên cơ sở sự tự nguyện từ nhiệm của những vị trí lãnh đạo không tái cử Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị khoá mới. Vậy, đến thời điểm này đã có nhiều người gửi đơn xin từ nhiệm hoặc cơ quan nào làm tờ trình đề nghị Quốc hội miễn nhiệm lãnh đạo của mình hay chưa.

Tổng Thư ký Quốc hội không xác nhận đến thời điểm này có cá nhân hay cơ quan nào đã gửi đơn từ nhiệm hoặc có tờ trình đề nghị Quốc hội miễn nhiệm. Tuy nhiên, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giải thích, theo Điều 10 luật Tổ chức Quốc hội quy định việc các chức danh cần có đơn gửi Quốc hội khi xin từ chức, còn Điều 11 thì quy định nếu cơ quan đề nghị việc miễn nhiệm thì cá nhân người lãnh đạo đơn vị đó không cần có đơn từ nhiệm. 

Liên quan thông tin được rất nhiều ngươi quan tâm đó là, tại Hội nghị lần thứ 2 Trung ương Đảng khoá XII vừa qua đã thống nhất với đề cử của Bộ chính trị về 3 ứng viên cho vị trí Chủ tịch nước là ông Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính phủ là ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thư ký Quốc hội không xác nhận mà nhấn mạnh, công tác cán bộ là của Đảng, khi có văn bản chính thức Trung ương trình ra Quốc hội mới là danh sách chính thức, “đến giờ vẫn chưa có danh sách này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao bầu các chức danh lãnh đạo Nhà nước ngay tại Kỳ họp thứ 11, QH khóa XIII?