“Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học”: Chủ tịch QH yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT rút kinh nghiệm, sửa sai

Ngọc Mai| 31/10/2018 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quy định nào không hợp lý, phản cảm thì phải sửa. Rút kinh nghiệm khi vấn đề như thế mà đưa lên mạng trong khi chưa bàn, gây bức xúc trong dư luận xã hội", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu.

“Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học”: Chủ tịch QH yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT rút kinh nghiệm, sửa sai

Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng nay (31/10), chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) hỏi: Luật trẻ em quy định quyền tham gia của trẻ em. Xin Bộ trưởng cho biết khi soạn thảo sửa đổi Luật Giáo dục có tham vấn ý kiến trực tiếp của trẻ em hay chưa?

Dự thảo văn bản quy định học sinh sinh viên bán dâm, có nội dung phản cảm. Trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: Trong quy trình xây dựng văn bản pháp luật về Luật sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục, sau khi rà soát, Bộ đã báo cáo Chính phủ và trình UBTVQH, xét thấy luật liên quan đến mọi người mọi nhà nên đã tiến hành lấy ý kiến rộng rãi.

Trước đó, Bộ đã đề nghị Sở xin ý kiến thầy cô, học sinh, sinh viên, phụ huynh và sau đó chúng tôi đề nghị lấy ý kiến rộng rãi. Đối với học sinh, sinh viên, nhất là học sinh THCS, THPT rất cần lấy ý kiến. Có thể các em không trực tiếp quyết định những vấn đề lớn nhưng thể hiện nguyện vọng ý kiến của các em. Bộ đã làm và tới đây làm thực chất hơn, phối hợp Trung ương Đoàn, để mong muốn của các em được thể hiện, từ đó các quy định sát hơn.

Liên quan đến dự thảo thông tư có nội dung “sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học”, quy định trong văn bản Thông tư của ngành rất nhiều, chúng tôi đang rà soát văn bản từ nhiều năm gần đây thì có vấn đề này. Quy định về bán dâm được quy định từ lâu. Khi rà soát, chúng tôi đề nghị nội dung nào không phù hợp thì bỏ, sửa thì có nội dung này.

Tuy nhiên, cán bộ thực hiện năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém nên đưa lên mạng văn bản không chính xác dẫn đến dư luận có ý kiến. Tôi có chỉ đạo xử lý ngay. Với tư cách Bộ trưởng, tôi nghĩ không cần đưa vào Thông tư.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Hoan nghênh sự chỉ đạo của Bộ trưởng. Quy định nào không hợp lý, phản cảm thì phải sửa. Rút kinh nghiệm khi vấn đề như thế mà đưa lên mạng trong khi chưa bàn, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đề nghị Bộ trưởng chú ý chỉ đạo ngay và các phương tiện thông tin đại chúng cũng không nên bình luận thêm về vấn đề này.

* Trước đó, tối 29/10, cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT đăng dự thảo thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp, lấy ý kiến của dư luận.

Cụ thể, sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học. Nếu vi phạm lần đầu tiên trong cả khóa học, sinh viên sẽ bị khiển trách và lần thứ hai sẽ cảnh cáo, lần thứ ba đình chỉ có thời hạn. Sinh viên chứa chấp, môi giới mại dâm một lần sẽ bị buộc thôi học.

Trước phản ánh của dư luận, khoảng 22h ngày 29/10, Bộ GD&ĐT đã rút dự thảo thông tư trên.

Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, quá trình xây dựng thông tư này, ban soạn thảo nhận thấy một số nội dung liên quan phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của học sinh, sinh viên, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động mại dâm, không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh.

Khi cập nhật phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất. Bộ GD&ĐT sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của ban soạn thảo và cá nhân liên quan.

Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM bày tỏ sự bất ngờ khi đọc quy định trong dự thảo của Bộ GD&ĐT. "Quy định gì kỳ lạ vậy!", luật sư Hậu nói.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, hành vi mua dâm và bán dâm bị pháp luật nghiêm cấm. Điều 4 của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm được Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành tháng 10/2003 quy định rõ.

Nghị định 178/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/10/2004, Điều 18 cũng quy định xử lý vi phạm hành chính đối với người có hành vi bán dâm quy định tại điều 23 của pháp lệnh.

"Đã cấm thì làm gì có lần thứ nhất hay lần thứ tư. Người hoạt động mại dâm sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự dù là lần thứ nhất hay thứ hai. Theo tôi, Bộ GD&ĐT đưa ra quy định như thế này trong dự thảo là đang làm trái luật. Thông tư do Bộ GD&ĐT ban hành là văn bản dưới luật và không thể trái với pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phòng, chống mại dâm", luật sư Hậu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học”: Chủ tịch QH yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT rút kinh nghiệm, sửa sai