Quy hoạch phải sử dụng đất đai hiệu quả, không để là nơi diễn ra buôn bán bất động sản

Xuân Lan| 19/04/2017 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bình Thuận cần quan tâm đến phát triển bền vững và quy hoạch chiến lược. Quy hoạch phải biết sử dụng đất đai hiệu quả để không phải là nơi diễn ra việc buôn bán bất động sản chiếm bờ biển, Thủ tướng nhấn mạnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận.

Bình Thuận có những tiền đề hết sức thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp chế biến nông - lâm -thủy sản, năng lượng tái tạo, phát triển du lịch xanh - nhất là du lịch thể thao biển và chế biến khoáng sản.

Với 192 km bờ biển, hải sản khai thác hàng năm trên 200.000 tấn, Bình Thuận là một trong 4 ngư trường lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, Bình Thuận còn sở hữu trữ lượng quặng Titan lên đến gần 600 triệu tấn (chiếm trên 92% trữ lượng cả nước). Địa phương giàu tiềm năng này còn là Trung tâm năng lượng quốc gia với công suất theo quy hoạch trên 12.000 MW.

Quy hoạch phải sử dụng đất đai hiệu quả, không để là nơi diễn ra buôn bán bất động sản

Thủ tướng nghe lãnh đạo Bình Thuận báo cáo mô hình phát triển du lịch ven biển của tỉnh

Đặc biệt, nói đến Bình Thuận không thể không nhắc đến thương hiệu “thủ đô resort Mũi Né - Hòn Rơm” và nhiều địa danh nổi tiếng khác hàng năm tiếp đón trên 4,5 triệu khách du lịch (trong đó khoảng 10% là khách quốc tế).

Với lợi thế về địa lý, tiềm năng và sự phát triển kinh tế nêu trên, đến nay, 1.281 dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đầu tư tại Bình Thuận với tổng vốn đầu tư trên 230.000 tỷ đồng; trong đó có 113 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,69 tỷ USD thuộc 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Cần một tư duy, cách làm mới

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận diễn ra ngày 19/4, Thủ tướng cho rằng, Bình Thuận là mảnh đất “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, có lợi thế so sách mà nơi khác không có được. 

Thủ tướng nhất trí với định hướng thu hút đầu tư theo hướng xây dựng, phát triển Bình Thuận xanh, sạch, bền vững, vì sức khỏe con người, quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, Nhà nước, người dân.

Thủ tướng cho rằng, những tiến bộ của Bình Thuận về mọi mặt nhất là về hạ tầng, xuất nhập khẩu, đào tạo nghề, môi trường đầu tư là tiền đề thuận lợi, tạo niềm tin mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Bình Thuận. Khẳng định vị trí chiến lược, tiềm năng to lớn của Bình Thuận, song Thủ tướng cũng đánh giá những lợi thế này chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả.

Bình Thuận nằm gần vùng kinh tế động lực phía Nam của đất nước với thời tiết, khí hậu ôn hòa, ít gió bão, có trên 300 ngày nắng trong năm; không khí trong lành; lượng Titan trữ lượng lớn, du lịch giàu tiềm năng. Bình Thuận là trung tâm năng lượng sạch của Việt Nam; trung tâm du lịch quốc tế và khu vực; trung tâm chế biến sâu về Titan mà nơi khác không thể có được, rất thuận lợi để phục vụ xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng kỳ vọng, các nhà đầu tư sẽ là nguồn lực mạnh mẽ để thúc đẩy Bình Thuận đi lên trong tương lai, góp phần biến chủ trương, định hướng thành hiện thực. Từ đó, Thủ tướng đề nghị Bình Thuận cần có một tư duy đổi mới, cách làm mới để tiếp tục phát huy vốn đầu tư trong nước cũng như quốc tế.

Không để tình trạng chiếm bờ biển, chiếm đất đai

Đưa ra tầm nhìn cho Bình Thuận, Thủ tướng đề nghị tỉnh và các nhà đầu tư cần nâng cao chất lượng quy hoạch, coi đây là điều kiện thiết yếu của phát triển bền vững.

Quy hoạch phải sử dụng đất đai hiệu quả, không để là nơi diễn ra buôn bán bất động sản

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng chỉ rõ quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch các loại sản phẩm thế mạnh không được mâu thuẫn. “Tôi đề nghị tỉnh Bình Thuận kể cả nhà đầu tư cần có một tầm nhìn và nâng cao chất lượng quy hoạch”, Thủ tướng nói. Đây là điều kiện để phát triển bền vững. Các quy hoạch như quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch các sản phẩm thế mạnh phải không mâu thuẫn với nhau, không phá hoại, triệt tiêu nhau.

Hơn ai hết, cấp ủy, chính quyền Bình Thuận cần quan tâm đến phát triển bền vững và quy hoạch chiến lược này. Quy hoạch phải biết sử dụng đất đai hiệu quả để Bình Thuận không phải là nơi diễn ra việc buôn bán bất động sản chiếm bờ biển, chiếm đất đai trong chủ trương phát triển ở đây.

Thủ tướng lưu ý cần quán triệt chủ trương xã hội hóa nguồn lực, nhất là huy động nguồn lực để phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, chất lượng. Nhiều nơi cần phải phát triển giao thông, trường học, trường dạy nghề, mà chủ yếu là hình thức PPP.

Thủ tướng cũng đề nghị các tổ chức tài chính cùng các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư vào hạ tầng, chứ không chỉ đầu tư sản xuất. Tuy còn nhiều khó khăn, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ triển khai một số dự án lớn ở Bình Thuận như đường cao tốc, đường ven biển, sân bay lưỡng dụng Phan Thiết…

“Chúng ta trân trọng, tôn vinh các nhà đầu tư nhưng tỉnh Bình Thuận cần có cơ chế, chính sách cụ thể tập trung thu hút được các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn có uy tín, tiềm lực tài chính để đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của Bình Thuận”, Thủ tướng nêu rõ, đó là các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao, kinh tế biển, công nghệ chế biến... để nâng cao giá trị gia tăng.

Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của địa phương

Bình Thuận cũng cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng (phải lọt vào tốp 20 về PCI), xây dựng chính quyền đối thoại, lắng nghe để xử lý các vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư, người dân. Bảo đảm an ninh, trật tự an toàn cho nhà đầu tư, cho du khách, để mọi người tới đây là an tâm. Không chỉ thu hút doanh trong nước và nước ngoài, Bình Thuận cần khuyến khích tinh thần khởi nghiệp ở địa phương.

Với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững ở Bình Thuận. Nói và làm đi liền với nhau. Tránh tình trạng khi ký thì rầm rộ nhưng để mãi mà không triển khai. Gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ quên môi trường.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định tiếp tục xây dựng Chính phủ liêm chính, công tâm, khách quan, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất. Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển cùng chức năng quản lý nhà nước tốt. Chính phủ sẽ tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm môi trường hòa bình thân thiện với các nước, tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Chính phủ quyết tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, quyền con người, quyền công dân, quyền tài sản của nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch phải sử dụng đất đai hiệu quả, không để là nơi diễn ra buôn bán bất động sản